Thành phố Hòa Bình là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, song cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự, nhất là tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có diễn biến phức tạp.


Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình tổ chức phiên tòa giả định xét xử tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tại phường Thống Nhất.

Do đó, thời gian qua, cùng với làm tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hòa Bình đã có nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật phong phú, góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân. Trong đó, hình thức tuyên truyền pháp luật mới được áp dụng nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt là tổ chức phiên tòa giả định. Đây là hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan, sinh động, thu hút sự tham gia của nhiều đối tượng, nhất là đoàn viên, thanh niên, học sinh.

Chiều 15/3, Chi đoàn VKSND TP Hòa Bình phối hợp Đoàn Thanh niên phường Thống Nhất tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy với sự tham gia của đông đảo người dân, đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn. Tại chương trình, đại diện VKSND thành phố đã chia sẻ, trao đổi kiến thức pháp luật với chủ đề "Tác hại của ma túy" dưới hình thức cung cấp thông tin, kiến thức, đồng thời trao đổi, trực tiếp hỏi đáp thông qua các câu hỏi liên quan đến nội dung chủ đề tuyên truyền, giúp quần chúng nhân dân cũng như học sinh dễ dàng tiếp cận, nắm rõ kiến thức về phòng ngừa tội phạm ma túy, cũng như góp phần nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với loại tội phạm này.

Lồng ghép với nội dung tuyên truyền, đội kịch Chi đoàn VKSND thành phố đã tái hiện lại tình huống giả định dựa trên vụ án có thật với các tình tiết liên quan đến hành vi "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và mô phỏng diễn biến phiên tòa xét xử về tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” giống như phiên tòa thực tế với đầy đủ thành phần, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đông đảo quần chúng nhân dân và học sinh tham dự đã xem toàn bộ diễn biến phiên tòa thông qua quá trình xét hỏi, tranh luận và tuyên án tại phiên tòa giả định. Trên cơ sở cáo trạng, luận tội của Viện kiểm sát và kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên hình phạt thích đáng đối với các bị cáo, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thạch, Viện trưởng VKSND TP Hoà Bình cho biết: Được xây dựng từ các tình tiết của những vụ án có thật, gắn với tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố, trong thời gian qua, phiên tòa giả định được xem là một trong những mô hình tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật được Chi đoàn Viện KSND thành phố xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả. Năm 2023, đơn vị đã phối hợp UBND phường Thịnh Lang và Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh tổ chức được 2 phiên toà giả định về phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, thu hút hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia. Có thể khẳng định, hoạt động tuyên truyền pháp luật dưới hình thức phiên tòa giả định là cách làm thiết thực, mang lại hiệu quả giáo dục, răn đe cao đối với thanh thiếu niên. Đây cũng là phương pháp để Đoàn thanh niên và ngành chức năng tuyên truyền pháp luật hiệu quả trong tình hình hiện nay. Từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giới trẻ, xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp triển khai phiên tòa giả định tại các xã, phường và trường học trên địa bàn. Nội dung các phiên tòa sẽ được lựa chọn phù hợp với từng độ tuổi, gắn với các vụ việc, tình huống cụ thể, thực tế nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhân dân và học sinh.


Đinh Thắng

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục