"Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn đảng bộ đã tham mưu cho cấp ủy và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật đảng theo đúng quy định. Xây dựng và thực hiện đảm bảo theo chương trình KTGS năm, chú trọng công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng (TCĐ) khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra TCĐ cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong đảng… Chất lượng, hiệu quả công tác KTGS ngày càng được nâng lên, cấp ủy và UBKT các cấp thấy rõ được tầm quan trọng của công tác KTGS trong đảng" - đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết.


Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chủ động tham mưu cho Đảng ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát những tháng cuối năm 2024.

9 tháng năm 2024, cấp ủy các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 TCĐ và 6 đảng viên. Nội dung kiểm tra đối với TCĐ tập trung vào việc ban hành và thực hiện quy chế làm việc của đảng ủy; việc quản lý đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo sự phân công của đơn vị; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên; chấp hành nội quy lao động. Qua đó kết luận 1 TCĐ và     1 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, 5/6 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Cùng với thực hiện tốt công tác giám sát, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 5 đảng viên, hình thức tương xứng với nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, khuyết điểm, đảng viên chấp hành nghiêm túc quyết định kỷ luật, không có trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng.

UBKT Đảng ủy các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 chi bộ, 18 đảng viên (9 đồng chí là cấp ủy viên). Nội dung kiểm tra tập trung vào việc quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; việc thực hiện quản lý đảng viên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành quy định, chính sách dân số/kế hoạch hóa gia đình; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Đã kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 chi bộ và 4 đảng viên. Thông qua đó, UBKT các cấp xác định rõ nhiệm vụ kiểm tra TCĐ và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác KTGS; phát hiện kịp thời TCĐ vi phạm, khuyết điểm; đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế vi phạm xảy ra, có tác dụng quan trọng trong việc quản lý, giáo dục, nâng cao ý thức rèn luyện cho đảng viên.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã kiểm tra 32 TCĐ trực thuộc; giám sát chuyên đề đối với 39 TCĐ và 67 đảng viên; đã kết luận 37 TCĐ và 62 đảng viên, qua đó kịp thời uốn nắn, nhắc nhở TCĐ, đảng viên khắc phục những khuyết điểm nhằm ngăn ngừa vi phạm.

Thông qua công tác KTGS, UBKT Đảng ủy Khối đã quyết định thi hành kỷ luật 2 chi bộ trực thuộc đảng ủy bằng hình thức khiển trách; UBKT các cấp thi hành kỷ luật 7 đảng viên (hình thức khai trừ 6, khiển trách 1). Nội dung vi phạm tư cách đảng viên và cấp ủy viên; vi phạm rất nghiêm trọng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Việc xử lý kỷ luật đảng viên được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình. Hình thức kỷ luật tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm, khuyết điểm.

Những tháng cuối năm, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối tiếp tục chủ động tham mưu hoàn thành kế hoạch các cuộc KTGS năm 2024. Tăng cường giám sát thường xuyên, chủ động nắm tình hình các TCĐ trực thuộc, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có sai phạm, vấn đề phức tạp mới nảy sinh, vấn đề bức xúc mà cán bộ và quần chúng quan tâm; tập trung giám sát và phát hiện dấu hiệu vi phạm trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, như việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên…


Lê Chung

Các tin khác


Xử lý doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường: Tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Sau khi phát hiện hành vi vi phạm, tự ý sử dụng 1,42ha đất nông nghiệp để xây dựng các công trình, hoạt động sản xuất của Công ty TNHH An Việt Phát Vina tại xóm Vố, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn), vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có văn bản kiến nghị, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) đối với doanh nghiệp này 210 triệu đồng. Đồng thời, buộc doanh nghiệp phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp gần 52 triệu đồng.

Khen thưởng 18 tập thể, 87 cá nhân lập thành tích xuất sắc trong đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống thiên tai 

Chiều 23/9, Công an tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ công tác Công an tháng 9/2024. 

Nhóm thanh niên lĩnh hơn 42 năm tù vì liên quan đến ma túy

Ngày 20/9, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Tuấn Đạt (SN 1990), Trần Văn Kiên (SN 2000), Cao Bá Minh (SN 2001) cùng trú tại thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) và Lê Văn Hải (SN 1982) trú tại Tây Phong (Cao Phong) về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Công an xã Ân Nghĩa: Bám địa bàn giữ ổn định an ninh trật tự

Xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) có địa bàn rộng, dân số đông, trình độ dân trí và đời sống kinh tế của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Xã có tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B chạy qua, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, song cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).

Huyện Kim Bôi đoạt giải nhất Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc

Ngày 20/9, tại Cung Văn hóa tỉnh diễn ra Hội thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc năm 2024. Dự lễ khai mạc có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Vụ Pháp chế - Ủy ban Dân tộc...

Về việc cho phép Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục ký hợp đồng với các cá nhân có liên quan đến vụ án về hoạt động đăng kiểm

Cử tri kiến nghị: Đề nghị sớm xem xét lùi thời gian thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên (ĐKV)để cho phép các ĐKV tiếp tục làm việc khi bị toà án xét xử nhưng cho hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề. Xem xét cho các Trung tâm Đăng kiểm vẫn tiếp tục được hoạt động kiểm định trong thời gian tới nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện cấp thiết, chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục