Ngày 7/10, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ đưa và nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D ở TP Biên Hòa, Đồng Nai.


Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nhân Dân

Cùng tội danh này, còn có 11 bị cáo khác bị tuyên phạt tù, trong đó 2 cựu Phó Giám đốc Trung tâm là Trần Đức Duy nhận mức án 3 năm 6 tháng tù giam, Lê Sơn Tuyền bị tuyên phạt 22 tháng tù giam. 9 bị cáo là cựu đăng kiểm viên, nhân viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D bị tuyên phạt mức án từ 6 tháng đến 4 năm tù giam.

Về tội danh "Đưa hối lộ", Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Lê Tiến Trung 6 tháng tù giam, Võ Chí Khang 8 tháng tù (cho hưởng án treo), Lê Tiến Trung 6 tháng tù (cho hưởng án treo).

Theo cáo trạng, năm 2018, Trung tâm 60-04D, chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Quốc Tuấn Trung được cấp giấy phép hoạt động do Lương Minh Tú làm Giám đốc.

Đến năm 2022, Tú bàn bạc, chỉ đạo các đăng kiểm viên và nhân viên nhận tiền của các chủ xe. Sau đó dùng các thủ thuật bỏ qua các lỗi không đạt khi kiểm định, để cấp giấy chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Để thực hiện hành vi trên, Tú đã chỉ đạo Duy, Phương, Hiển và Lương luân phiên ghi lại biển số xe và số tiền các chủ xe chi để được bỏ qua lỗi kỹ thuật. Vào cuối ngày làm việc, số tiền trên được chia chác cho nhau theo tỷ lệ do Tú đặt ra quy định.

Cùng với đó, Tú còn chỉ đạo Phát gợi ý, nhận tiền của các chủ xe vãng lai đến đăng kiểm tại Trung tâm 60-04D.

Sau đó Phát báo cho các đăng kiểm viên trong dây chuyền biết, để bỏ qua các lỗi kỹ thuật khi đăng kiểm. Phát được Tú giao nhiệm vụ nhận tiền từ các đăng kiểm viên thay cho Tú đối với phần tiền Tú được chia do các đăng kiểm viên nhận từ các chủ xe.

Trong khi đó, Thông được Tú, Lộc và Hiển chỉ đạo lấy tiền mà chủ xe để lại trong xe nhằm xin bỏ qua lỗi không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Tiền được đưa lại cho Hiển, Duy, Lương và Phương để chia chác sau.

Chỉ trong năm 2022, Tú và các đối tượng đã nhận tổng cộng hơn 1,4 tỷ đồng của các chủ xe để bỏ qua lỗi không đạt tiêu chuẩn. Trong đó, Tú lấy 400 triệu đồng, các bị can còn lại được chia từ 20-288 triệu đồng, riêng Nghĩa chỉ được chia 2,5 triệu đồng.

Cáo trạng xác định Tú là người tổ chức, chỉ đạo thực hiện hành vi nhận tiền của các chủ xe đến đăng kiểm tại Trung tâm 60-04D để bỏ qua lỗi kỹ thuật, 11 bị can còn lại là những người nhận tiền từ các chủ xe.

Tại phiên tòa, các bị cáo đồng ý với tội danh mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai truy tố và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Huyện Lương Sơn tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến an ninh nông thôn

Mặc dù người dân đã được tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật; giải thích, làm rõ quyền và lợi ích hợp pháp, tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn huyện Lương Sơn vẫn xảy ra tình trạng người dân lập barie, lều lán chốt chặn, ngăn cản hoạt động của các doanh nghiệp. Đồng thời còn có đoàn công dân đông người nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại vượt cấp. Thực trạng này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến an ninh nông thôn.

Xã Nam Thượng - điểm sáng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi luôn chú trọng việc xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đưa phong trào đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Phong trào tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sức mạnh đoàn kết, thống nhất của toàn xã hội chung tay thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bế mạc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hoà Bình năm 2024

Ngày 4/10, thành phố Hoà Bình tổ chức bế mạc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2024. Cuộc diễn tập diễn ra trong 3 ngày (2 - 4/10) với đề mục "Chuyển lực lượng vũ trang LLVT lên các trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. 

Bế mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đà Bắc năm 2024

Ngày 4/10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập huyện Đà Bắc tổ chức bế mạc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện năm 2024.

Huyện Lạc Sơn tổng kết diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

Ngày 4/10, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Lạc Sơn tổ chức tổng kết diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2024 với đề mục "Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và vận hành tác chiến phòng thủ.”

Xã Đồng Tâm - chuyển biến tích cực trong công tác tư pháp - hộ tịch

Những năm qua, công tác tư pháp - hộ tịch ở xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) chuyển biến rõ nét. Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và giải quyết tốt các thủ tục hành chính liên quan cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục