(HBĐT) - Năm 2009, UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở ban, ngành đã tiến hành 217 cuộc thanh tra KT-XH, đã phát hiện sai phạm về kinh tế trên 5 tỷ đồng.

 

Trong đó đã quyết định thu hồi trên 3,2 tỷ đồng để nộp ngân sách nhà nước (đã thu được 89,08%); yêu cầu giảm trừ khi thanh toán 1,255 tỷ đồng, trả lại cho tập thể, cá nhân 467,76 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính thu được 223,34 triệu đồng; kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật 8 cán bộ, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ với 1 đối tượng.

 

Thời gian qua, ở một số địa phương đã có  đoàn khiếu kiện đông người vượt cấp, nhất là ở những huyện có dự án như: Dự án Sân golf Phượng Hoàng, dự án Sân golf Đồng Tâm, KCN Lương Sơn và một số dự án khách trong trong quá tình thu hút đầu đầu tư của tỉnh. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND các huyện, và các sở ngành đã ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Các sở ngành chức năng đã chủ động thực hiện tiếp công dân theo lĩnh vực quản lý chuyên ngành. Văn Phòng UBND tỉnh và Thanh tra Nhà nước đã tiếp công dân thường xuyên trong tất cả các ngày làm việc.

 

Việc tổ chức tiếp công dân cũng được các ngành, chức năng duy trì thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo. Năm 2009, các cấp ngành đã tổ chức tiếp 1374 lượt người khiếu nại, tố cáo ( tăng 17,3% so với năm 2008), cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã tiếp nhận và xử lý 1044 lượt đơn thư các loại, (tăng 14,4% so với năm 2008), bao gồm 657 đơn khiếu nại, 134 đơn tố cáo, 235 đơn đề nghị phản ánh. Năm 2009, tổng số vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh trong lĩnh vực hành chính là 136 vụ. Cơ quan hành chính các cấp đã xem xét, giải quyết xong 101/109 vụ khiếu nại, 25/27 vụ tổ cáo, đạt tỷ lệ 92,6%, các vụ việc còn lại đang trong quá trình thẩm tra, xác minh. Qua đó,  đã quyết định thu hồi 1.256,4 triệu đồng ( đã thu được 838,63 triệu đồng), nộp ngân sách Nhà nước, thu hồi 8.972 m2  đất các loại, xử lý kỷ luật 13 cán bộ có sai phạm. Cùng vớí đó các cấp các ngành đã đẩy mạnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở. Nhìn chung các cơ quan, đơn vị đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo, quy trình giải quyết đơn thư và giải quyết KNTC bảo đảm theo quy định.

 

Năm 2009, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, giải quyết KNTC; phòng chống tham nhũng tạo ra những chuyển biến  tích cực, huy động được sức mạnh của các cấp, ngành, đoàn thể và vai trò chủ động tham mưu của cơ quan thanh tra. Nhiều vụ việc được cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, bảo đảm sự công bằng, thoả đáng được dư luận đồng tình ủng hộ. Các vụ việc khiếu kiện động người được giải quyết cơ bản. Số lượng đoàn tập trung khiếu kiện tại trụ sở tiếp dân của tỉnh giảm đáng kể so với năm trước. Công tác thanh tra được triển khai theo đúng kế hoạch, nội dung luôn bám sát chỉ đạo của TƯ và những vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Quá trình thanh tra phát hiện ra sai phạm được xử lý nghiêm minh thu hồi được những khoảng tiền, tài sản bị thất thoát, kiến nghị xử lý những tập thể, cá nhân có sai phạm bảo đảm sự công minh của pháp luật Nhà nước. Việc rà soát thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được coi trọng, cải cách hành chính được quan tâm góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

 

                                                                                         Hương Lan

 

Các tin khác


Bắt đối tượng trốn truy nã sau 5 năm lẩn trốn

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết vừa bắt giữ và di lý đối đối tượng Nguyễn Thị Dậu (SN 1969), hộ khẩu thường trú tại tổ 3, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, đang lẩn trốn tại thành phố Cần Thơ về Hòa Bình an toàn.

Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục