Hầm đường bộ Kim Liên đã giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông qua nút Đại Cồ Việt - Giải Phóng - Lê Duẩn.

Hầm đường bộ Kim Liên đã giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông qua nút Đại Cồ Việt - Giải Phóng - Lê Duẩn.

Năm 2009, ngành Giao thông vận tải Thủ đô đã có một cuộc “đại cách mạng” trên đường phố. Đó là việc đồng loạt "nắn" lại các điểm nút giao thông, "cưỡng chế" người dân tuân thủ luồng tuyến. Đây có phải là giải pháp tối ưu trong lúc hạ tầng cho giao thông của thành phố chưa đi cùng với sự phát triển của các phương tiện giao thông?

 

Người dân đã tự giác

Trước khi Sở GTVT Hà Nội có cuộc cải tổ lớn về tổ chức giao thông, một số tổ chức nước ngoài, trong đó có JICA Nhật Bản từng giúp thí điểm phân luồng tại tuyến phố Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân để có những đánh giá đúng đắn về trật tự giao thông ở Thủ đô.

Cũng tại thời điểm cuối tháng 5/2009, một số hạng mục lớn về hạ tầng giao thông đang trong giai đoạn thi công như hầm đường bộ Kim Liên, đường vành đai III, cầu vượt Thanh Trì... thì Sở GTVT quyết định thực hiện việc tổ chức lại giao thông ở đồng loạt 40 tuyến phố.

Bỗng dưng ngăn đường, ép rẽ, tung quân ồ ạt điều khiển giao thông khiến người dân Thủ đô ngỡ ngàng và lúng túng. Không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận sự thay đổi nếp đi lại của mình, thế là phản ứng. Điển hình phải kể đến sự bất tuân của một số người tham gia giao thông nút Trần Khát Chân - Phố Huế - Bạch Mai. Họ đã cho xe trèo qua dải phân cách để sang đường, thay vì phải đi một đoạn mới rẽ theo bảng chỉ dẫn.

Việc này không chỉ xảy ra trong dăm ba ngày khiến những người chủ trì cuộc "cải tổ" phải đến đây theo dõi để tìm ra nguyên nhân. Và rồi, một quyết định được thống nhất, cứ tiếp tục thay đổi. Để mọi người tham gia tuân thủ cách thay đổi này, buộc phải dàn quân để hướng dẫn, và... xử phạt. Hôm nay, khi đi qua đây, chúng tôi ít khi thấy bóng dáng CSGT, TTGT nhưng người dân vẫn đi đúng luồng, tuyến.

Là người thường xuyên đi trên trục đường Nguyễn Trãi - Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng, tôi phải thừa nhận việc phân luồng này rất hiệu quả. Bằng chứng là tình trạng ùn tắc tại các nút như Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến; Tây Sơn - Hồ Đắc Di và đặc biệt là điểm Nguyễn Lương Bằng - Đàn Xã Tắc - Khâm Thiên - Ô Chợ Dừa... hầu như không còn ùn tắc kéo dài.

Ban đầu, việc bị "cưỡng chế" người tham gia giao thông phải rẽ phải xuống Đàn Xã Tắc rồi mới quay đầu đi về ngã tư Khâm Thiên - Ô Chợ Dừa đã gây bối rối và... bực mình cho tôi. Thế nhưng khi đã quen, tôi nhận thấy cách làm này giúp tách dòng, kéo giãn các dòng phương tiện cùng lúc kéo về ngã tư Khâm Thiên - Ô Chợ Dừa...

Cần nghiên cứu để tiếp tục cải tiến

Nếu như việc tổ chức lại giao thông giúp Hà Nội hoàn toàn thoát khỏi vấn nạn ùn tắc giao thông thì chẳng còn gì phải bàn. Trong quá trình vận hành theo cách làm mới, đã và đang phát sinh một số bất cập. Đó là tình trạng lộn xộn diễn ra tại các nút quay đầu khi mật độ phương tiện lớn. Do không có đèn tín hiệu, nên nhiều người điều khiển phương tiện được... tự do.

Việc tổ chức lại giao thông đã làm cho nút giao thông Khâm Thiên - Ô Chợ Dừa thông thoáng.

Tâm lý muốn vượt lên trước, muốn sang đường nhanh lại đang chiếm đa số trong người tham gia giao thông nên dẫn đến tình trạng, mạnh ai nấy... quay. Việc yêu cầu tính tự giác cao tại các điểm quay đầu này đã không phát huy được tác dụng khi văn hóa giao thông mới chỉ đang được chúng ta xây dựng.

Một đối tượng bị thiệt thòi khá lớn trong việc điều chỉnh này chính là người đi bộ mặc dù phần đường dành cho họ vẫn còn nguyên tác dụng và đèn hiệu bật sáng theo nhịp nhắc nhở "dành đường cho người đi bộ" nhưng các dòng phương tiện vẫn vượt lên.

Ngoài ra, còn một khiếm khuyết mang tính chất tổng quan dễ nhìn thấy là việc thay đổi này chỉ có thể giải quyết nạn ùn, tắc trong những thời điểm không có biến động lớn về mật độ phương tiện.

Khi mật độ phương tiện giao thông tăng đột biến như khai giảng, thi đại học, dịp lễ, Tết... thì cách làm này lại khiến cho việc ùn, tắc càng phức tạp. Liệu tình trạng này có được lường trước?

Ông Sỹ thừa nhận, hạn chế này đã được lường trước. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, đây là giải pháp tình thế được coi là hữu hiệu nhất. Ông Sỹ đưa ra con số, mỗi năm đăng ký mới trên 24.000 phương tiện, trong đó hạ tầng giao thông lại không được cải thiện là mấy.

Bên cạnh đó, việc không thống nhất giữa quy hoạch đô thị và giao thông cũng là nguyên nhân khiến mật độ phương tiện đổ vào nội đô tăng. "Lẽ ra trung tâm thương mại, khu dân cư, trường học, bệnh viện phải tản ra các vùng phụ cận, đằng này lại đang có xu hướng tập trung ở các tuyến phố lớn trong nội thành", ông Sỹ nhận xét.

Chúng tôi đồng ý với ý kiến cho rằng, việc tổ chức lại giao thông hiện nay chỉ mang tính chất tình thế và đã phần nào mang lại hiệu quả.

Nhưng, còn một câu hỏi khác mà mọi người dân Thủ đô quan tâm là, đến bao giờ, Hà Nội mới không phải "ăn đong" trong việc đảm bảo giao thông đô thị? Tết Nguyên đán đang cận kề, các đơn vị được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông sẽ làm gì để góp phần có một cái Tết giao thông thông suốt? Trong số báo tới, chúng tôi sẽ có bài viết về vấn đề này.

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục