Ngày 19-1, tại Quảng Ninh, TAND Tối cao đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án các quan chức thị xã Móng Cái (nay là TP Móng Cái) có hành vi sai phạm trong việc cấp 821 giấy chứng nhận QSD đất trên địa bàn phường Hải Hòa, sai quy định của Nhà nước, làm thiệt hại cho ngân sách hàng chục tỷ đồng...

Tại bản án sơ thẩm, 28 bị cáo nguyên là PCT UBND TP Móng Cái Chu Bá Hải, Phó chi cục trưởng chi cục thuế; Phòng tài nguyên môi trường; lãnh đạo UBND phường và các trưởng khu đã phải chia nhau bản án với tổng mức hình phạt lên tới 41 năm 2 tháng tù giam cùng 2 năm cải tạo không giam giữ cho các tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ; cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tội lừa đảo. Ngay sau bản án sơ thẩm được tuyên, 19 trong tổng số 28 bị cáo, trong đó có ông Chu Bá Hải, đã có đơn kháng cáo, kêu oan...


19/28 bị cáo trong vụ án tham nhũng đất tại TX Móng Cái có đơn kêu oan

Theo bản án sơ thẩm: trong quá trình cấp 821 giấy chứng nhận QSD đất cho người dân trên địa bàn phường Hải Hoà, các cựu quan chức này đã có các hành vi hợp thức hoá trái pháp luật các hồ sơ đăng ký cấp quyền sử dụng đất từ không đủ điều kiện thành đủ điều kiện; đất được cấp đáng lẽ phải nộp tiền sử dụng đất thì các vị quan này hô “biến” thành không phải nộp tiền sử dụng đất: Cấp giấy chứng nhận QSD đất ở cho rất nhiều diện tích nông nghiệp tạm giao khi Nhà nước chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại phiên toà phúc thẩm, khi nói về đơn kháng cáo của mình, bị cáo Chu Bá Hải, nguyên PCT UBND TP Móng Cái, đã cho rằng trong vụ án này, bị cáo có một phần trách nhiệm, nhưng bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo hai năm cải tạo không giam giữ là quá nghiêm khắc, mong HĐXX phúc thẩm xem xét.

Trước tòa, bị cáo Lê Ngọc Bội, nguyên PCT UBND phường Hải Hoà luôn miệng cho rằng: Trong thời gian xảy ra vụ án, bị cáo bận đi học; Bội không ký cũng như xác nhận bất cứ vấn đề gì vào các bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất; có chăng chỉ ký 33 bộ hồ sơ là ký xác nhận ý kiến chủ hộ xin cấp giấy chứng nhận QSD đất… .

Cũng như vậy, Nguyễn Đức Thịnh, nguyên PCT hội đồng xét duyệt đất phường Hải Hoà thì đưa ra lý do: Chỉ “vẽ khống” vào 21 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSD đất, con số này là rất ít. Còn việc người dân cho tiền bị cáo là vì họ đến nhà chơi, thấy con nhỏ không biết mua quà gì nên đã đưa tiền, nhưng tòa sơ thẩm đã quy kết là vụ lợi!?

Nguyễn Thành Dương, cựu chủ tịch UBND phường Hải Hòa lý lẽ: Bị cáo không phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, không cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, việc ký xác nhận vào 156 bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất khi không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận QSD đất do cấp trên yêu cầu để giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện đất đai trên địa bàn.

Các bị cáo này đều khẳng định mình không có tội như bản án sơ thẩm đã tuyên nhưng lại đề nghị HĐXX xem xét giảm hình phạt cho mình.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ tiếp tục trong những ngày tới. 

                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục