Trần Dương Phúc.

Trần Dương Phúc.

Đi tới đâu Phúc cũng tự xưng những chức danh rất oách để lừa gạt những người có nhu cầu xin việc làm. Hứa hẹn “bố trí” giải quyết việc cho một số người, Phúc đã chiếm đoạt của họ gần 100 triệu đồng

Với vóc dáng bề ngoài khá lịch lãm, cung cách giao tiếp rất tinh tế và có sức thuyết phục nhiều người bằng những câu từ rất…công chức, chỉ sau một thời gian ngắn, một gã thanh niên lêu lổng đã mạo danh người có chức quyền để giăng bẫy "cò" xin việc làm, rồi giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân ở hai tỉnh Phú Yên và Bình Định. Sau hơn hai tháng đếm bước vào trại tạm giam, chân tướng kẻ lừa đảo đã lộ diện rõ nét.

Theo tường trình của chị Dương N.B. (34 tuổi) giáo viên một trường THCS ở thị xã Sông Cầu. Do gia cảnh khó khăn, nên thời gian gần đây chị B. luôn mong muốn được chuyển công tác về TP Tuy Hòa, vì ở đó chị đã có gia đình ở phố Duy Tân, phường 5. Sau nhiều lần nghe chị B. bày tỏ nguyện vọng, ông Trần Trọng Lực (54 tuổi), trú ở 152 Trần Phú, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa tỏ ra cảm thông, nên cất công dò tìm người giúp đỡ.

Tình cờ biết được Nguyễn Ngọc Phương (43 tuổi), trú ở 21/4 Lê Trung Kiên, phường 1, TP Tuy Hòa có mối quan hệ thân quen với nhiều người, ông Lực chủ động đặt vấn đề nhờ Phương. Theo hẹn, một ngày cuối tháng 9/2009, ông Lực cùng anh Phương đến quán cà phê Tùng ở góc phố Tản Đà - Phan Đình Phùng, phường 1 để tiếp xúc với người có thể giải quyết nguyện vọng của chị B. Đó là Trần Dương Phúc (28 tuổi), trú ở thôn Văn Quang, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Khi nghe ông Lực đặt vấn đề cụ thể, Phúc thản nhiên trả lời: "Tưởng chuyện gì, chứ mấy vụ chuyển công tác cho cán bộ, công chức thì cháu đã làm cho mấy trường hợp rồi. Chú yên tâm, chuyện này thì cháu giải quyết ba mươi giây". Hai bên thỏa thuận mức chi phí cho phi vụ này hơn 30 triệu đồng, thời hạn giải quyết trong một tháng.

Ngày 8/10/2009, ông Lực cùng chị B. đến quán Cây Mận ở đường Tản Đà để giao hồ sơ xin chuyển công tác và tiền "đặt cọc" 15 triệu đồng. Cầm số tiền này, Phúc vung tay tiêu xài, còn hồ sơ của chị B. thì vứt bỏ, thế nhưng hơn một tuần sau đó Phúc vẫn trả lời điện thoại với ông Phúc rằng công việc đang "xuôi chèo, mát mái" để lấy thêm 3 triệu đồng nữa.

Có thể nói, Trần Dương Phúc là đối tượng lừa đảo hết sức liều lĩnh. Thừa biết mình chỉ là kẻ "vô danh tiểu tốt", không thể giải quyết được yêu cầu của chị B., nhưng hắn vẫn khua môi múa mép báo tin cho ông Lực biết đã có quyết định tiếp nhận và bố trí công tác tại TP Tuy Hòa cho chị Dương N.B. và hẹn gặp họ ở góc đường Bạch Đằng - Phan Đình Phùng vào chiều 31/10/2009.

Khi gặp nhau, Phúc tiếp tục giở chiêu lừa: "Quyết định đã có rồi, nhưng chưa đóng dấu, chú đưa hết số tiền còn lại để cháu đi lấy quyết định". Trớ trêu như thế, nhưng không hiểu vì sao ông Lực và chị B. vẫn cả tin đến mức giao cho Phúc 13 triệu đồng. Chờ mãi đến tối vẫn không thấy "ân nhân" của mình trở lại, ông Lực điện thoại mời Phúc tới quán cà phê Tháp Sơn ở phố Tản Đà.

Thêm một lần nữa Phúc khất hẹn đến ngày 5/11/2009 với những dấu hiệu không bình thường, nên người bị hại khẩn báo cho Công an vào cuộc. Qua đấu tranh khai thác, các điều tra viên cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa phát hiện, ngoài trường hợp của chị B., Trần Dương Phúc đã giăng bẫy lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác.

Mặc dù không dính dáng gì đến Công ty TNHH Nhân Việt ở tỉnh Bình Định, nhưng đi tới đâu, ngồi chỗ nào Phúc cũng lần lượt xưng danh Phó giám đốc, Trưởng phòng nhân sự, phụ trách hoạt động tiếp thị và môi giới giải quyết việc làm của doanh nghiệp nêu trên.

Tháng 9/2008, tình cờ biết anh Trần Ngọc H. (26 tuổi), trú ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa đang có nhu cầu xin việc làm, Phúc hứa hẹn sẽ "bố trí" công việc giảng dạy ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa thuộc Bộ Công thương, phù hợp với chuyên ngành anh H. đã được đào tạo. Nhẹ dạ, cả tin nên anh H. đã "cúng" cho Phúc 20 triệu đồng.

Không làm được như đã hứa, nhưng Phúc vẫn dẻo mồm, ngọt giọng thuyết phục anh H. đưa thêm 10 triệu đồng để cùng với hắn lập thủ tục thành lập một công ty có trụ sở giao dịch ở phố Điện Biên Phủ, phường 7, TP Tuy Hòa. Doanh nghiệp đăng ký chức năng cung ứng lao động trong nước, do Trần Ngọc H. làm giám đốc, nhưng mọi quan hệ giao dịch đều do Phúc thực hiện hết sức bát nháo, nên một tháng sau khi hoạt động, trụ sở giao dịch đã phải đóng cửa vì doanh nghiệp giải thể. Từ đó, Phúc lang thang ở các quán cà phê cóc, xưng danh Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Nhân Việt để lừa gạt những người có nhu cầu xin việc làm.

Tình cờ trong một quán cà phê cóc bên lề phố Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP Tuy Hòa, Phúc khơi chuyện làm quen và hứa hẹn xin cho chị Nguyễn Thị M.H. (23 tuổi), trú ở thôn Phú Hội, An Ninh Đông, huyện Tuy An làm việc ở Công ty Dược và Vật tư y tế Phú Yên. Tưởng thật, chị M.H. đã đưa trước cho Phúc 6 triệu đồng để chi phí.

Cũng bằng chiêu "xin việc làm" cho anh Nguyễn Minh T. (23 tuổi), trú ở khu phố Phước Hậu, phường 9 vào lái xe tại Bưu điện Phú Yên, "bố trí" cho anh Nguyễn Thanh H. (28 tuổi), trú ở hẻm 2 Phan Bội Châu làm công nhân bảo dưỡng thiết bị máy cho một doanh nghiệp nhà nước, Phúc chiếm đoạt của họ 10 triệu đồng…

Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa xác định Trần Dương Phúc đã thực hiện gần 10 phi vụ lừa đảo với số tiền chiếm đoạt gần 100 triệu đồng. Sau khi bị khởi tố, Trần Dương Phúc đã bị vào trại tạm giam và chờ ngày hầu tòa


                                                                              Theo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục