Công an Việt Nam áp giải đối tượng phạm pháp chuẩn bị trao cho Công an Trung Quốc.

Công an Việt Nam áp giải đối tượng phạm pháp chuẩn bị trao cho Công an Trung Quốc.

Có lúc là một bé gái nhẹ dạ bị lừa gạt ra nước ngoài, có khi lại là cháu bé sơ sinh bị bắt cóc, đưa sâu vào nội địa Trung Quốc... Niềm vui của người lính hình sự nơi biên giới hòa chung với giọt nước mắt đoàn viên của gia đình các nạn nhân sau bao ngày lưu lạc. Những cuộc giải cứu nghẹt thở ấy thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công an Việt Nam và Công an Trung Quốc.

Cái tâm của người làm án

Đó là một ngày mưa ảm đạm, thành phố vùng biên lạnh se sắt, Thiếu tá Nguyễn Xuân Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) bồi hồi nhớ lại: Người phụ nữ ấy nước mắt nhạt nhòa đến gặp tôi nhờ tìm giúp cô con gái, hiện đang là học sinh lớp 9 của một trường THCS trên địa bàn TP Thái Nguyên bị lừa bán sang Trung Quốc. Giọt nước mắt nhạt nhòa chảy dài theo câu chuyện thương tâm của chị...

Chứng kiến nỗi đau khổ tột cùng của người mẹ mất con, lòng người chỉ huy đội hình sự quặn lại, anh đồng cảm hơn với nỗi đau của chị T. Vợ chồng ly hôn, chị ở vậy nuôi con. Bao nhiêu tình thương, chị đều dành trọn cho cô con gái. Ngày hôm đó, cháu N. xin chị đi tập văn nghệ, sau đó không thấy trở về nhà. Gần nửa tháng con gái mất tích cũng là ngần ấy thời gian chị lặn lội khắp nơi tìm con trong niềm hy vọng mong manh, nhưng tất cả đều bặt vô âm tín...

Trắng đêm hôm đó, anh cùng đồng đội không ngủ. Họ liên hệ trao đổi thông tin với Công an tỉnh Thái Nguyên rồi Công an Trung Quốc. Kẻ lừa bán cháu N. là Nguyễn Thị Hòa, 22 tuổi, trú tại phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên. Cháu N. bị bán cho một phụ nữ Việt Nam tên là Phượng. Từ những thông tin sơ sài ấy, anh và đồng đội cẩn thận rà soát, chắt lọc. Đó là những giây phút căng thẳng đến ngạt thở, sự an nguy, tính mạng của cháu gái không cho phép các anh được chậm trễ.

Thiếu tá Dũng liên lạc với phía Công an Trung Quốc phối hợp đưa Phượng từ Trung Quốc về Móng Cái. Trắng một đêm đấu trí, Phượng rốt cuộc chịu thừa nhận đã bán cháu N. cho một đối tượng ở Lìm Cóng (Trung Quốc), song không biết địa chỉ của đối tượng này. Các điều tra viên phải lần tìm từng mắt xích liên quan. Phượng có số máy của Hòa và của đối tượng mua cháu Ng. Với lượng thông tin ít ỏi ấy, họ thận trọng chắt lọc, liên lạc trao đổi với Công an Trung Quốc. Cuối cùng các anh cũng tìm và đưa được cháu N. về Việt Nam.

Khó khăn mới lại phát sinh. Những ngày đầu trở về, cháu N. vô cùng hoảng loạn. Lúc ấy, gia đình Thiếu tá Dũng quyết định đón cháu về nhà chăm sóc. Tình thương của gia đình anh đã khiến bé gái dần tĩnh tâm. Chứng kiến giây phút hạnh phúc của mẹ con cháu N., anh và đồng đội cũng rưng rưng. Thật dễ hiểu khi ân tình của các anh khiến các nạn nhân và gia đình họ luôn khắc ghi.

Được biết, có nạn nhân sau khi được giải cứu đã nhận Thiếu tá Nguyễn Xuân Dũng làm bố nuôi. Cô bé Q. quê ở Bắc Giang, bị một đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. Cuộc giải cứu thành công vào đúng những ngày cận kề Tết âm lịch, anh Dũng phải đưa cháu Q. về nhà chăm sóc. Chiều 27 Tết, bố của cháu Q. từ Bắc Giang đến đón con thì được con thông báo tin mừng là đã có thêm người bố nuôi là Thiếu tá Dũng. Từ đó, hai gia đình thường xuyên liên lạc. Nay, Q. đã lấy chồng.

Có những vụ giải cứu buộc các anh phải lần mò thông tin ở rất sâu nội địa nước bạn. Ngày 15/4/2009, cháu Trần Trung Hiếu 2 tuổi và mẹ đã bị lừa đưa sang khu vực cách biên giới Trung Quốc 500km. Người mẹ bị bán vào một động mại dâm ở sâu trong nội địa, còn cháu Hiếu bị bán qua tay nhiều đối tượng, sau đó được một cặp vợ chồng hiếm muộn mua làm con nuôi. Đối tượng gây án đã bị bắt giữ ngay sau đó, song chính chúng cũng không biết các nạn nhân đã được đưa đi đâu.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ phối hợp khá kỳ công với lực lượng của nước bạn, cuối cùng, sau nhiều nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng Công an, mẹ con nạn nhân đã lại được đoàn tụ.

Những nỗi trăn trở…

Trong những chuyến giải cứu nạn nhân của các vụ buôn bán người, nhiều khi các anh cũng gặp những chuyện cười… ra nước mắt. Đó là không ít nạn nhân cứ khăng khăng rằng mình không bị lừa, thậm chí quyết liệt bảo vệ cho kẻ buôn người. Chỉ khi những bằng chứng về kẻ buôn người được đưa ra thì họ mới hốt hoảng. Vì thế, chiêu bài được nhiều kẻ buôn người sử dụng là gài khéo để nạn nhân nhận là có quan hệ họ hàng. Nếu lực lượng Biên phòng có kiểm tra, phát hiện thì bảo đây là người nhà đưa sang bên kia chơi. Khi sang đất Trung Quốc, lúc đó mới lộ nguyên hình là những kẻ buôn người.

Tuy nhiên, chiêu bài này cũng không còn hữu hiệu khi lực lượng Công an, Biên phòng của Móng Cái và Đông Hưng (Trung Quốc) đã phối hợp chặt chẽ từ nhiều năm nay. Do vậy, nhiều vụ án rất phức tạp cũng được giải quyết chóng vánh, như vụ do tên Lâm Kia ở Sóc Trăng cầm đầu thực hiện. Chúng đã đưa trót lọt hai bé trai sơ sinh sang Trung Quốc.

Nhận được tin báo, Công an Móng Cái đã lập tức thông tin cho Công an Đông Hưng nhờ phối hợp. Lực lượng nước bạn đã khẩn trương triển khai truy tìm và bắt giữ kịp thời các đối tượng rồi. Thiếu tá, Đội trưởng Nguyễn Xuân Dũng đã sang nước bạn tiếp nhận đối tượng và nạn nhân đưa về nước.

Trong công tác phối hợp, không ít lần Công an Việt Nam đã giúp nước bạn phá án. Năm 2008, ở Phòng Thành (Trung Quốc) có cháu bé bị 3 đối tượng người Hải Phòng bắt cóc đưa vào Việt Nam. Cháu tên là Bốc Văn Huy sinh năm 2003 có mẹ là người Việt Nam lấy chồng Trung Quốc ở Phòng Thành. Huy bị bắt cóc đưa sang Việt Nam để đòi khoản tiền chuộc là 200 vạn NDT.

Nhận được thông báo và mô tả đặc điểm của nhóm đối tượng gây án, Đội Hình sự Công an TP Móng Cái đã "đọc" ngay ra được nhóm đối tượng tình nghi. Các biện pháp nghiệp vụ lập tức được triển khai và xác định được các đối tượng đang ở trong một khách sạn ở Móng Cái. Kế hoạch giải cứu cháu bé tuyệt đối an toàn, toàn bộ các đối tượng bị bắt giữ cùng với nhiều hung khí.

Những năm gần đây, mỗi năm, Công an Móng Cái giải cứu được hàng chục nạn nhân của các vụ buôn bán người. Đó là những chiến công cũng là trăn trở của các anh. "Giá mà người dân cảnh giác hơn…" - Thiếu tá Nguyễn Xuân Dũng bật thốt lên

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục