“Mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia đông tập trung vào các tuyến phố nội thành, điều nhưng với sự chung sức của hơn 1.000 sinh viên được tăng cường về cho 7 đội trực thuộc phòng và 19 đội trực thuộc các quận, huyện, tình hình trật tự ATGT có phần tiến triển tốt” - Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội hồ hởi khoe.

Những ngày giáp Tết, đường phố Hà Nội vốn nhỏ bé nay thêm phần chật chội bởi dòng người tham gia giao thông lúc nào cũng đông như mắc cửi. Vào giờ cao điểm, cảnh ùn ứ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người điều khiển phương tiện vô tình hay cố ý đỗ xe không đúng nơi quy định, đi sai làn đường, hoặc khi gặp một tai nạn giao thông. Dù có căng mình làm việc thì lực lượng Cảnh sát giao thông cũng không thể bao quát, cũng như nhắc nhở hết lỗi của người vi phạm.

Thế nhưng, sau khi Công an TP Hà Nội quyết định tăng cường hơn 1.000 sinh viên ở hai trường Trung cấp Cảnh sát và Học viện Cảnh sát nhân dân về cho các đội thuộc phòng, các quận, huyện thì trật tự giao thông trên địa bàn Hà Nội những ngày giáp Tết có phần nề nếp hơn.

16h30' ngày 27/1, ngã tư Hai Bà Trưng - Quán Sứ tuy chưa vào giờ cao điểm, nhưng dòng người lưu thông đã gần như kín đường. Tín hiệu đèn đỏ bật sáng, dòng người di chuyển trên đường Quán Sứ bắt đầu dừng lại. Dù nhìn thấy đèn tín hiệu, song cũng có một vài thanh niên từ xa đi tới, khi thấy hai chiến sĩ Cảnh sát giao thông đang mải lập biên bản xử lý vi phạm đã cố tình cho xe vượt lên phía trước, ngang nhiên đứng chờ đèn đỏ bằng cách đứng lấn sang làn đường dành cho người lưu thông ngược chiều.

Nhìn từ phía xa thấy vậy, sinh viên Phạm Tài Dương nhanh nhẹn băng qua đường. Với dáng vẻ chững trạc, tự tin, chàng sinh viên trẻ đã nhã nhặn đề nghị những người vi phạm lùi về đúng làn đường của mình. Trước sự xuất hiện, cũng như lời nhắc nhở chân thành, biết là mình đã sai, họ đành lùi xe về đúng nơi quy định. Khi đèn xanh vụt sáng, cũng là lúc hai chiến sĩ Cảnh sát giao thông xử lý xong vi phạm.

Đồng chí Mai Hùng Sơn (Đội CSGT số 1) được phân công chốt trực ở nút giao thông này quay sang chia sẻ: "Gặp những lúc đường đông, nếu Cảnh sát giao thông tập trung vào lập biên bản xử lý vi phạm thì ùn tắc rất dễ xảy ra, còn nếu tập trung vào điều tiết giao thông thì rất khó để kiểm soát hết các lỗi vi phạm của người dân, nhất là các lỗi lấn làn trên các ngã tư, một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc. Từ khi có lực lượng sinh viên tăng cường, chung sức cùng tham gia điều tiết giao thông thì chúng tôi đã có thể cùng lúc vừa đảm bảo giao thông thông suốt, vừa đảm bảo không bỏ sót các lỗi vi phạm".

Quả đúng như lời đồng chí Sơn nói, chỉ đứng quan sát tại ngã tư này chừng nửa tiếng, tôi đã thấy nếu không có hai sinh viên phối hợp cùng Cảnh sát giao thông liên tục nhắc nhở người dân, thì ùn ứ cũng dễ xảy ra vì có khá nhiều người điều khiển phương tiện từ xe máy đến ôtô cố tình đứng chèn lên vạch giới hạn và lấn làn đường.

SV Phạm Tài Dương đang nhắc nhở người dân dừng đỗ đúng làn đường quy định.

Thực tế nhiều nút giao thông phức tạp khác trên địa bàn Hà Nội, như Kim Liên - Đại Cồ Việt, Thái Hà - Chùa Bộc, Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn; Ngã Tư Sở; Kim Mã - Nguyễn Thái Học; Nguyễn Văn Cừ - Cầu Chương Dương… chúng tôi cũng nhận thấy khi có lực lượng sinh viên cùng tham gia điều tiết giao thông trên các tuyến đường, dường như người dân chấp hành ý thức hơn.

Chẳng thế mà, Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội hồ hởi khoe: Thời gian này mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia đông tập trung vào các tuyến phố nội thành, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp nhưng với sự chung sức của hơn 1.000 sinh viên được tăng cường về cho 7 đội trực thuộc phòng và 19 đội trực thuộc các quận, huyện, tình hình trật tự ATGT có phần tiến triển tốt. Bởi có thêm những sinh viên này, thì lực lượng Cảnh sát có thể dàn quân ra mọi chốt trên tuyến đường mình phụ trách. Khi nhìn thấy có Cảnh sát đứng chốt, người dân sẽ không dám vi phạm. Do đó, tuần qua toàn thành phố xảy ra 14 vụ TNGT làm 10 người chết, 7 người bị thương, so với tuần liền trước đã giảm được 4 vụ.

Đồng chí Đội trưởng này còn cho biết thêm, để tạo điều kiện cho các em khi làm nhiệm vụ, ngoài việc trang bị còi, gậy, tất cả các sinh viên tham gia đợt tăng cường này đều được các đội thuê nhà ở riêng và tổ chức nấu ăn chu đáo.

Dù đã khá tự tin nhưng hơn 1.000 sinh viên của Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân và Học viện Cảnh sát nhân dân khi vào thực tế cũng gặp không ít bỡ ngỡ.

Em Phạm Tài Dương, sinh viên Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 1 tâm sự: "Ngày đầu ra làm nhiệm vụ, em được phân công tham gia điều tiết giao thông trên đường Hai Bà Trưng. Trực ca buổi sáng từ 6h đến 10h thì mọi việc diễn ra suôn sẻ, nhưng đến ca chiều do lượng người tăng đột biến vào cùng một thời điểm, em có phần bối rối trong cách xử lý nên việc điều tiết dòng xe lưu thông diễn ra có phần chậm, nhiều người đi đường đã bức xúc phản ứng dữ dội, có người còn thốt ra những lời khó nghe, thậm chí quay lại chửi mắng bọn em. Song không vì thế mà bọn em không kiên quyết với những người cố tình vi phạm".

Sinh viên Đỗ Huy Tuấn (Trường Trung cấp CSND số 1) đứng chốt trên đường Nguyễn Trãi thì thổ lộ: “Dù mới được tăng cường vài ngày, song em cũng như các sinh viên khác đã có dịp chứng kiến bao vất vả khó khăn của lực lượng CSGT thành phố trước sức ép lớn về giao thông đô thị. Chứng kiến các anh, các chú phải vất vả đứng dưới nắng gắt và mưa dầm phân luồng giao thông, em mới thấy mình được góp công sức trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết này, quả là điều đáng tự hào"

 

                                               Theo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục