Nhân dân làng Mán chung tay đẩy lùi tội phạm.

Nhân dân làng Mán chung tay đẩy lùi tội phạm.

(HBĐT) - Mô hình “Làng mán tự quản về ANTT” tại xã Hưng Thi, huyện Lạc Thuỷ tiền thân là các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ như: hòm thư tố giác tội phạm, tổ tuần tra, tổ bảo vệ trị an .v.v.. Đúc rút kinh nghiệm thức tế từ các mô hình đó, cấp uỷ, chính quyền xã nhận thấy cần có mô hình tự quản, trong đó, người dân trực tiếp đứng ra tổ chức, chỉ đạo và thực hiện phong trào. Đến tháng 8/2008, mô hình “làng Mán tự quản về ANTT” chính thức ra mắt.

 

Cái tên làng Mán ra đời từ cách đây lâu lắm rồi. Theo các cụ xưa kể lại thì vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, người Mán ở Tú Sơn (Kim Bôi) lên định cư ở nơi đây, làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, do do không phù hợp với khí hậu và tập tục sinh hoạt truyền thống nên người Mán đã di chuyển tới nơi khác. Để nhớ công ơn gây dựng của cha ông, thế hệ sau này quyết định lấy tên làng là làng Mán. Làng Mán bao gồm 2 dân tộc anh em sinh sống là dân tộc Mường và dân tộc Kinh. Những năm trước đây, xã Hưng Thi nói chung và làng Mán nói riêng là một xã vùng sâu, vùng xa của Huyện. Để đến với làng Mán, phải vượt qua rất nhiều đèo dốc uốn lượn, khúc khuỷ. Cuộc sống của người dân gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn. Mặt bằng dân trí thấp, người dân không có nhiều cơ hội để tiếp cận với nền văn hoá mới. Chính vì vậy, việc đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân là một vấn đề hết sức nan giải, làm đau đầu các cấp chính quyền.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đường Hồ Chí Minh trải dài 2km đi qua địa bàn làng Mán thì mọi người mới biết nhiều hơn đến Hưng Thi, đến làng Mán. Đời sống của người dân đã có thay đổi đáng kể, tỷ lệ hộ đói, hộ nghèo giảm hẳn. Bên cạnh những mặt thuận lợi thì tội phạm và tệ nạn xã hội bắt đầu xâm nhập địa bàn, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

 

Không thể để bọn tội phạm và tai tệ nạn xã hội tiếp tục lộng hành, những người có trách nhiệm cùng với nhân dân làng Mán tổ chức nhiều cuộc họp tìm phương sách giải quyết. Trong cuộc họp, mọi người cùng nhau đóng góp ý kiến, tìm ra căn nguyên của vấn đề. Làm thế nào để đảm bảo tốt an ninh trật tự ở thôn, xóm; nhân dân xã, xóm và từng gia đình đã làm gì để đảm bảo ANTT .v.v và .v.v. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, trưởng thôn Mán tiếp thu một nghiêm túc, những ý kiến có giá trị thực tiễn sẽ được bổ sung vào quy ước, hương ước của thôn. Xây dựng bản cam kết chung để người dân cùng ký và thể hiện quyết tâm thực hiện.

 

Mô hình “làng Mán tự quản” do đồng chí Bí thư chi bộ thôn làm tổ trưởng, trưởng thôn làm tổ phó. Mô hình được gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác của địa phương như: phong trào xoá đói, giảm nghèo, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới”, phong trào “thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước”.. Tạo động lực thúc đẩy các phong trào khác cùng phát triển, tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt, mọi người cùng đoàn kết, gắn bó với nhau, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Cũng từ mô hình này, người dân đã nêu cao trách nhiệm trước công việc chung. Mọi mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân đều được giải quyết ngay tại cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Khi địa phương bị tội phạm xâm nhập, gây mất an ninh thì người dân cùng đồng lòng, đồng sức, bắt giữ kẻ phạm tội.

 

Từ khi mô hình hoạt động đến nay, người dân đã trực tiếp phát giác 5 trường hợp cư trú bất hợp pháp trên địa bàn; tham giai giải quyết 3 vụ xích mích, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, bắt giữ 2 xe ôtô đổ rác thải trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thôn Mán. Ngoài ra còn cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng, giúp lực lượng Công an các cấp điều tra, làm rõ nhanh chóng, kịp thời.

 

Nhờ biết phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân mà làng Mán nói riêng và Hưng Thi luôn được giữ vững, ổn định. Hưng Thi 8 năm liên tục được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ”. Mô hình “làng Mán tự quản về ANTT” rất cần được phát triển và nhân rộng ra các địa bàn khác trong toàn tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

 

 

Như Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục