Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Lê Thế Tiệm, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an động viên thân quyến Đại tá, liệt sỹ Hà Thái Yềm

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Lê Thế Tiệm, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an động viên thân quyến Đại tá, liệt sỹ Hà Thái Yềm

(HBĐT) - Không thể kểt hết nỗi xót thương; lại càng không thể đong đếm được những đau thương, mất mát khi 3 CBCS lực lượng Công an tỉnh hy sinh trong khi vây bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua (sinh năm 1956) trú tại bản Hang Kia I xã Hang Kia (Mai Châu) trong ngày 05/2 vừa qua.


“Cuộc chiến đấu với TPMT vẫn luôn xác định là một cuộc chiến gian nan và chúng ta phải chịu nhiều mất mát hy sinh”, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, UVTW Đảng, Thứ Trưởng Bộ Công an ngậm ngùi.

 

Nóng bỏng Hang Kia

 

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, thung lũng Hang Kia vẫn bình yên như cuộc sống sống của người Mông vốn hiền hoà, hồn hậu và chất phác. Nhưng trong sự bình yên đó luôn ẩn chứa những đợt sóng ngầm dồn nén. Thung lũng Hang Kia là nơi sinh sống của hơn 400 hộ, chủ yếu là đồng bào người Mông với hơn 3 nghìn nhân khẩu. Tuy vậy, nơi đây vẫn luôn được ví như là một “lô cốt” ma tuý ở vùng trời Tây Bắc. Chưa có một thống kê nào về số lượng ma tuý được buôn bán, vận chuyển quâ đây. Nhưng khi nhắc đến địa danh này, hầu như ai cũng đều ngầm hiểu đây chính là một điểm trung chuyển ma tuý rất lớn. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định, sở dĩ Hang Kia trở thành nơi trung chuyển ma tuý với số lượng lớn từ bên ngoài vào sâu trong nội địa là do đặc điểm địa hình, địa bàn của Hang Kia gần với đường biên giới và cũng nằm không cách xa khu vực “tam giác vàng” về ma tuý. Do vậy, TPMT lợi dụng điều này để lôi kéo một bộ phận người dân ở các xã Hang Kia, Pà Cò tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

 

Với địa thế hiểm trở, núi rừng trùng điệp đã tạo thành bức tường kiên cố để Hang Kia, Pà Cò trở thành một lô cốt, điểm nóng về ma tuý của tỉnh Hoà Bình và là điểm “nóng” về ma tuý trên tuyến Tây Bắc. Cũng không ngoa khi cho rằng thung lũng Hang Kia là một trong những trọng điểm của cả nước về TPMT. Từ những năm 1990 trở về trước, hai xã Hang Kia và Pà Cò luôn được xem là vùng đất nóng về ma tuý của tỉnh. Tệ nạn nghiện hút ma tuý trên địa bàn 2 xã diễn ra hết sức phức tạp. Sau khi cây thuốc phiện bị triệt phá, từ năm 1997, ở Hang Kia, Pà Cò bắt đầu xuất hiện hoạt động mua, bán trái phép chất ma tuý. Với địa thế gần đường biên, ma tuý được vận chuyển từ nước ngoài vào, sau đó được các đối tượng, các đường dây mua, bán, vận chuyển ma tuý liên tỉnh, xuyên quốc gia đưa vào sâu trong nội địa. Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong số 13 bản của Hang Kia, Pà Cò thì có đến 8 bản là điểm nóng về TPMT. Tính từ tháng 01/1998 cho đến tháng 03/2009, địa bàn 2 xã đã có 10 đối tượng bị kết án tử hình về tội ma tuý, trong đó Hang Kia là 8, Pà Cò có 2 đối tượng và 24 đối tượng bị kết án tù chung thân; 58 đối tượng bị kết án tù có thời hạn từ 20 năm trở xuống. Lượng ma tuý bị bắt quả tang thu giữ và qua điều tra, chứng minh làm rõ do các đường dây, đối tượng tại địa bàn 2 xã tham gia mua bán, vận chuyển lên tới hàng trăm bánh Heroin. Theo Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình thì: Hiện nay trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò còn 17 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội buôn bán ma tuý, riêng Hang Kia có 12 đối tượng. Trong đó, Vàng A Khua (sinh năm 1956) ở xóm Hang Kia 1 là một trong số đối tượng bị truy nã đặc biệt. Sau khi đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý của Vàng A Khua bị lực lượng chức năng chặt đứt, Vàng A Khua đã bỏ trốn và Công an tỉnh phát lệnh truy nã đặc biệt từ ngày 15/11/2006. Sau khi nắm được nguồn tin Vàng A Khua có mặt tại địa phương, sáng ngày, 05/2/2010 Phòng PC17 phối hợp với phòng PC22 Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Mai Châu tổ chức vây bắt đối tượng. Khi phát hiện bị bao vây, Vàng A Khua đã cố thủ trong nhà và dùng súng AK bắn xối xả vào lực lượng vây bắt làm 3 chiến sỹ hy sinh và 4 đồng chí khác bị thương. Sau khi đối tượng bị tiêu diệt, một số quần chúng bị kích động đã bao vây, phá hỏng hoàn toàn 6 xe ôtô của lực lượng công an, gây mất ổn định địa bàn.            

 

Nỗi buồn trên cao nguyên đá

 

Rời đám tang Đại tá, liệt sỹ Hà Thái Yềm, Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu trong tâm trạng đau buồn hỗn độn. Chúng tôi không dứt được cái cảm giác ngùi ngùi xót xa. “Giá như không có hi sinh, giá như không có đổ máu mà chúng ta vẫn tiêu diệt hoặc bắt sống được đối tượng truy nã đặc biệt như Vàng A Khua thì đây sẽ là một thắng lợi”, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ. Cho dù điều đó không xảy ra, nhưng “chiến công của những CBCS ngã xuống trong cuộc đấu tranh với TPMT vẫn là những người anh hùng”, một người dân ở Thị trấn Mai Châu đã nói với chúng tôi như vậy. Sự hy sinh cao cả đó đã thể hiện rõ nhất tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của CBCS lực lượng Công an tỉnh.

 

“Thời điểm này không dễ gì để có thể vào được Hang Kia, trên mọi ngả đường đều có những nguy hiểm luôn rình rập mà không ai có thể lường trước được”, một cán bộ Công an tỉnh đã thẳng thắn khi biết chúng tôi có ý định vào vùng đất “nóng” Hang Kia. Nơi mà đồng đội của các anh vừa ngã xuống trong cuộc chiến với tên tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn quyết định đi. Trên đường lên 2 xã Hang Kia, Pà Cò lần này không giống như những lần trước. Bao trùm là cảm giác lo lắng. Lo lắng là vì không biết phía trước là những hiểm nguy gì; lo lắng không biết có lên được vùng đất nóng Hang Kia như dự định?!

 

Chỉ lên được đến Pà Cò, vừa đặt chân lên đây, chúng tôi đã cảm nhận ngay cái cảm giác u buồn trên những khuôn mặt người. Suốt từ chập tối ngày 05/2, nhà Trung uý, liệt sỹ Sùng A Chư ở xóm Chà Đáy cứ liên tục người ra, người vào khi nghe tin anh đã anh dũng hy sinh khi đang cùng đồng đội vây bắt đối tượng truy nã Vàng A Khua. Trong đám tang, Sùng A Chánh, chú ruột Sùng A Chư nghẹn ngào: Chư còn trẻ lắm, mới lấy vợ được gần 3 năm nay chưa có con cái gì. Nó lành, ngoan ngoãn và hay chuyện lắm. Lúc trước gặp ai cũng vui chuyện cười nói suốt. Mình thương nó và thương cả vợ nó. Mới ngoài 20 tuổi đầu, nghĩa vợ tình chồng đang nồng ấm vậy mà đã phải lìa xa.

 

Trong đám tang Chư, chẳng ai cầm được nước mắt trước hình ảnh người vợ trẻ cứ khóc ngất bên linh cữu của người chồng. “Đau thương này không chỉ riêng của gia đình Trung uý, liệt sỹ Sùng A Chư mà nó đã trở thành nỗi đau chung của người Mông ở xã Pà Cò mình”, ông Sùng A Sa, Chủ tịch UBND xã Pà Cò xúc động. Cách đây chưa lâu, trong đợt bàn giao 19 đối tượng nghiện ma tuý ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò từ trung tâm giáo dục - chữa bệnh - lao động xã hội tỉnh về địa phương, tôi có dịp làm quen với Sùng A Chư. Cảm nhận ban đầu và cho đến bây giờ trong tôi Chư vẫn là một chàng trai dễ mến, gần gũi và rất hoà đồng. Trong câu chuyện với chúng tôi, Chư nói nhiều về những trăn trở. Chư bảo: Giá như người Mông mình đừng quên đi những mùa nương rẫy bội thu, đừng mộng mị với ma tuý. Khi đó sẽ chẳng có nỗi đau. Mình là người Mông, nên mình cũng hiểu rất rõ người Mông vốn rất hiền lành và sống rất thật. Chỉ có điều, họ đã bị người ở nơi khác dẫn dụ mê hoặc trong cái vòng luẩn quẩn ma tuý và tội ác.     

 

Xuôi từ vùng cao nguyên đá trong những ngày giáp Tết về, cả đoàn anh em cán bộ phóng viên Báo Hoà Bình cứ nghẹn đi trước nỗi buồn ở trên vùng đất đang rực rỡ nắng, rực rỡ cánh đào phai. Và ở thành phố Hoà Bình, trong suốt những ngày qua, cũng có một nỗi đau. Trước sự hy sinh anh dũng của Thượng uý, liệt sỹ Bùi Quốc Đại, chiến sỹ phòng PC17 - Công an tỉnh, những ngày qua ở đâu chúng tôi cũng nghe nói về về họ, về sự hy sinh anh dũng trong những ngày tháng bình yên. Bên những vòng hoa trắng, Thượng uý, liệt sỹ Bùi Quốc Đại còn giữ mãi nụ cười tuổi thanh xuân.

 

Dường như mỗi sự hy sinh cao cả của 3 cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Hoà Bình trong tấn công truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm không chỉ là mất mát, nỗi đau của lực lượng công an tỉnh. Mà đây đã trở thành nỗi đau, mất mát lớn của người dân Hoà Bình. Nước mắt đã chảy và vẫn chảy trong suốt những đêm dài. Để rồi trong những ngày qua người ta cứ thao thức mãi vì khi  nghĩ đến sự hy sinh anh dũng của những chiến sỹ công an trên mặt trận đấu tranh với TPMT, trong tim lại vỡ oà một nỗi đau. Đó là sự mất mát quá lớn giữa thời bình. Biến những đau thương thành hành động, ngày 8/2, Đảng uỷ, Ban giám đốc Công an tỉnh phát động phong trào học tập tấm gương kiên quyết tấn công tội phạm dũng cảm hy sinh của 3 đồng chí nhằm động viên CBCS lực lượng Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm, TNXH bảo về tết nguyên đán Canh Dần vì cuộc sống bình yên cho nhân dân.  

 

                                                                                 Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục