Phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã diễn ra ngày 9-2 với hai nội dung chính là điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 và chuẩn bị kỳ họp thứ 7, QH khóa XII. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tham dự phiên họp với tư cách khách mời.

Giải tỏa bức xúc cho cơ quan quản lý nhà nước và dân 

Nhiều ý kiến phát biểu tại phiên họp đặc biệt lưu ý đến những vướng mắc trong các quy định của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại tố cáo năm 2005 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính năm 2006 liên quan đến thẩm quyền giải quyết án hành chính của Tòa án nhân dân các cấp. 

Theo Thường trực Ủy ban Pháp luật, do có sự không thống nhất giữa các văn bản nêu trên về quyền khởi kiện, thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ án hành chính nên hiện nay ở nhiều địa phương có những trường hợp khi công dân không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại về đất đai của Chủ tịch UBND cấp tỉnh (lần 2), UBND cấp tỉnh hướng dẫn công dân khởi kiện ra tòa hành chính thì tòa án căn cứ vào Luật Đất đai để từ chối thụ lý, gây bức xúc cho người dân. 

Cụ thể, Luật Đất đai quy định: “Quyết định của chủ tịch (UBND cấp tỉnh) là quyết định giải quyết cuối cùng” và “Việc quản lý và sử dụng đất đai phải tuân theo quy định của luật này”. Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính năm 2006 cũng không quy định việc tòa án thụ lý giải quyết đối với quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 trong các vụ việc về đất đai; trong khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại tố cáo năm 2005 lại quy định, trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, đương sự có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. 

Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Thu Ba và nhiều thành viên UBTVQH đều đồng tình với kiến nghị của UB Pháp luật về sự cần thiết phải sửa đổi các quy định này để giải tỏa bức xúc cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, để tránh việc “xé lẻ ra sửa từng điều một của Luật Đất đai”, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên đề nghị UBTVQH sử dụng quyền giải thích văn bản pháp luật để ban hành văn bản với nội dung, mọi loại khiếu nại tố cáo (kể cả trong lĩnh vực đất đai) đều phải thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại tố cáo năm 2005. 

Như vậy sẽ bảo đảm cho người dân có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án khi không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 2. Đây cũng là giải pháp được Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đồng tình. 

Luật Thủ đô: Khẩn trương, nhưng không vội 

Đồng ý bổ sung dự án Luật Thủ đô vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010, đồng thời cho rằng nếu dự án luật này được thông qua, đi vào cuộc sống đúng dịp kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long sẽ là một việc làm rất có ý nghĩa; song nhiều thành viên UBTVQH yêu cầu ban soạn thảo chuẩn bị thật kỹ, không vội vã thông qua dự luật với tâm lý “cho kịp đại lễ”. 

Cũng trong phiên họp thứ 28, UBTVQH đã nghe và thảo luận về tờ trình của Văn phòng QH về công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 7 của QH khóa XII. Theo đó, dự kiến kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 20-5 và kết thúc vào ngày 2-7-2010. Trong đó, thời lượng dành cho công tác xây dựng pháp luật là 23 ngày. QH sẽ dành 2,5 ngày làm việc để nghe báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri, báo cáo giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Dành một ngày làm việc cho nội dung giám sát tối cao việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học. 

Báo cáo của Thường trực Ủy ban Pháp luật tại phiên họp thứ 28 của UBTVQH chỉ ra rằng, dự thảo luật hiện còn có những vấn đề chưa phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật hiện hành, thể hiện ở các quy định về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, về ngân sách và một số cơ chế đặc thù…

Đơn cử, về ngân sách, dự thảo quy định, ngoài tỷ lệ thưởng chung đối với các khoản tăng thu so với dự toán Trung ương giao, Hà Nội sẽ được sử dụng 100% số tăng thu còn lại, kể cả thu từ xuất nhập khẩu để đầu tư cho phát triển. Nhưng theo Luật Ngân sách Nhà nước, Chính phủ quyết định trích thưởng với tỷ lệ không quá 30% cho ngân sách địa phương. 

Một số cơ chế đặc thù khác như có cảnh sát đô thị, kiến trúc sư trưởng, có đãi ngộ về tuyển dụng, sử dụng phụ cấp, mức thưởng, thù lao cũng được các thành viên UBTVQH cho rằng cần xem xét thận trọng. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị trình dự án luật tại kỳ họp QH thứ 7 và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2010). Nhiều đại biểu thống nhất với quan điểm này. 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, không nên quy định “cứng” là để đến kỳ họp thứ 8 mới thông qua Luật Thủ đô mà tùy thuộc vào tình hình chuẩn bị và sự đóng góp, cho ý kiến của đại biểu QH. Nếu QH xét thấy có thể thông qua được ngay tại kỳ họp thứ 7 cũng rất tốt 

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục