(HBĐT) - Trong những năm qua, dấu ấn của CBCS LLVT tỉnh không chỉ in đậm trong cuộc sống của nhân dân các xã vùng cao, ĐBKK của tỉnh. Mà còn sâu đậm trong tâm trí của dân nghèo với bộ quần áo; những cân gạo ấm áp nghĩa tình lúc gian khó...

 

Góp sức, chung tay đuổi “giặc nghèo”

 

Còn nhớ, trong một lần nói chuyện, Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy Trưởng Bộ CHQS tỉnh đã cho rằng: Trong điều kiện hiện nay tỉnh ta còn nghèo, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn do vậy mỗi ngành, mỗi cấp và mỗi người cũng cần phải có ý thức chung tay góp sức giúp đỡ người nghèo từng bước vươn lên. Việc dù lớn nhưng khi đã thầm nhuần tư tưởng mỗi người gánh vác một tí; mỗi người chia sẻ một tí thì dù là việc to, việc khó đến mấy đều có thể làm được hết.

 

Thấm nhuần tư tưởng đó, LLVT tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, trở thành lực lượng nòng cốt, phát động nhiều phong trào, việc làm thiết thực ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, các gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các phong trào này đã thực sự tạo thành những dấu ấn đậm nét trong đời sống xã hội. Một trong những việc làm để lại dấu ấn rõ nét nhất của LLVT tỉnh đó là việc giúp đỡ các xã ĐBKK. Thực hiện sự phân công của tỉnh, trong giai đoạn 2001 - 2008 Bộ CHQS tỉnh có nhiệm vụ giúp đỡ 3 xã Bắc Sơn, Lũng Vân (Tân Lạc), Tân Pheo (Đà Bắc) và hiện nay là giúp đỡ 3 xã Bắc Sơn (Tân Lạc), Đú Sáng (Kim Bôi), Độc Lập (Kỳ Sơn). Đều là các xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao với địa hình phức tạp, giao thông khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, KTXH phát triển chậm, đời sống nhân dân còn nghèo… Mặc dù vậy, toàn thể CBCS LLVT tỉnh luôn quán triệt và nhận thức việc giúp đỡ các xã ĐBKK là điều kiện để LLVT tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” góp sức cùng với nhân dân địa phương phát triển KTXH, củng cố tiềm lực QP-AN.

 

Với phương châm phát huy sức mạnh tập thể cùng nhân dân đẩy lùi “giặc nghèo”, CBCS LLVT tỉnh cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đi sâu tháo gỡ những khó khăn. Tham gia xây dựng, củng cố các TCCS Đảng, các tổ chức đoàn thể vững mạnh; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, chuyển đổi cách làm mới; vừa tư vấn, vừa hướng dẫn nhân dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; Hỗ trợ giống vốn cho các hộ dân nhằm đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo... Với sự chung tay, góp sức của CBCS LLVT tỉnh, KTXH, đời sống người dân ở các xã ĐBKK đã có những đôi thay đáng kể.

 

Ông Hà Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Lũng Vân cho biết: Từ khi được sự giúp đỡ của LLVT tỉnh, đời sống người dân địa phương đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng được nâng lên. Cơ cấu cây trồng vật nuôi có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Nhờ vậy thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Đặc biệt, LLVT tỉnh đã phát động và cùng với nhân dân địa phương khai hoang đất ruộng bậc thang. Từ đó đã tạo ra phong trào toàn dân làm ruộng bậc thang. Đã khắc phục được tình trạng thiếu ruộng sản xuất. Từ sự giúp đỡ này mà Lũng Vân đã được công nhận, ra khỏi chương trình 135. Cũng giống như ở Lũng Vân, nhờ có sự giúp đỡ của LLVT tỉnh mà trong những năm qua đời sống KTXH của xã Bắc Sơn đã có chuyển biến tích cực. Nhất là trong việc áp dụng tiến bộ KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

 

Ông Bùi Ngọc Soan, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho rằng: nếu không có sự giúp đỡ của LLVT tỉnh thì đến bây giờ chưa chắc Bắc Sơn đã có sự đổi thay như ngày nay. Trước đây đời sống người dân vô cùng khó khăn. Sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa, cây ngô thuần địa phương mỗi năm chỉ trồng cấy một vụ còn bấp bênh. Nhưng sau khi được sự giúp đỡ của CBCS LLVT tỉnh phát động và cùng nhân dân đào ruộng bậc thang, hỗ trợ giống ngô mới, chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất đã tạo bước đột phá về sản xuất với cây ngô, năng suất bình quân đạt 6 - 7 tạ/ha. Thậm chí có hộ đạt năng suất 9 - 10 tạ/ha. Nhờ đó, đến nay đời sống người dân ở Bắc Sơn đã ổn định và cải thiện hơn nhiều so với trước đây. Thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Người dân trong xã không còn lo đói trong mùa giáp hạt như trước nữa.        

 

Vun đắp những ân tình

 

Hướng về dân nghèo, cùng chung tay góp sức giúp đỡ những gia đình khó khăn, CBCS LLVT tỉnh đã thể hiện bằng những việc làm thiết thực. Những việc làm này xuất phát từ ý thức trách nhiệm của bản thân mỗi CBCS  để vun đắp cho những ân tình. Trên quan điểm “lá lành đùm lá rách”, mỗi người cùng gánh vác, chia sẻ khó khăn giúp đỡ người nghèo, CBCS LLVT tỉnh đã phát động, hưởng ứng tích cực các phong trào “Tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo”; phong trào “Quyên góp 1000 bộ quần áo ủng hộ người nghèo”... Có thể nói, các phong trào này đã có sức lan toả rộng lớn. Phong trào “Hòm tiết kiệm ủng hộ người nghèo” đã được 100% cơ quan đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh hưởng ứng làm theo. Phong trào này được phát động trên cơ sở vận động mỗi CBCS tham gia tiết kiệm trong từng bữa ăn, giảm họp hành, giảm chi tiêu hàng ngày. Nhờ đó, phong trào ngày càng sâu rộng với nhiều hình thức mới. Từ đó, đã được nâng lên trở thành ý thức trách nhiệm của mỗi CBCS với cộng đồng xã hội. Đến nay, LLVT tỉnh đã quyên góp, ủng hộ được hơn 118 triệu đồng. Số tiền này được dùng để mua gạo, cặp sách, đồ dùng học tập... để tặng các gia đình nghèo, các em học sinh nghèo trong dịp lễ tết... Phong trào này đã lan toả trở thành một phong trào xã hội rộng lớn được nhiều cơ quan, đơn vị trường học, các địa phương trong tỉnh cũng đã hưởng ứng bằng nhiều hình thức.

 

Cùng với phong trào “Hòm tiết kiệm ủng hộ người nghèo học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “1000 bộ quần áo ủng hộ người nghèo” của LLVT tỉnh cũng đã được CBCS trong toàn LLVT tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Sau một thời gian ngắn phát động, tính đến ngày 23/12/2009, các đơn vị LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng, quyên góp được 4032 hộ quần áo. Cho đến nay, con số này vẫn tiếp tục tăng. Số quần áo quyên góp được tặng đến tận tay cho người nghèo. Không thể nói hết được niềm vui, sự xúc động. Nhiều người khi cầm trên tay món quà đầy ý nghĩa này mà ánh mắt cứ rưng rưng. Anh Nguyễn Văn Quy ở xóm Mỵ xã Yên Mông (thành phố Hoà Bình) cảm động: chúng tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết nói lời cảm ơn các anh bộ đội. Đây thực sự là một món quà rất có ý nghĩa đối với chúng tôi. Còn đối với cụ bà Bùi Thị Thiển năm nay đã 78 tuổi ở xóm Kem xã Địch Giáo (Tân Lạc) thì món quà đã mang lại hơi ấm và niềm vui và cả sự trân trọng: Với mế món quà này quý lắm, giá trị lắm vì nó không chỉ là món quà mà nó còn là tình cảm và tấm lòng của các anh bộ đội dành cho mế và những người nghèo như mế.

 

Những ân tình, tình cảm gắn bó giữa nhân dân và quân đội còn được vun đắp bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Như tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo; quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa; kết hợp tổ chức huấn luyện với làm công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh... Riêng trong năm 2009, LLVT làm nòng cốt đã đóng góp xây dựng được 4 nhà tình nghĩa; huy động toàn dân tham gia 8.655 ngày công, tu sửa, làm mới 45,8km đường liên thôn, liên xóm, 36,8km kênh mương... “Giúp đỡ nhân dân trong lúc khó khăn đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối chính sách của Đảng. Đã làm cho dân tin Đảng, tin Quân đội. Những việc làm đó đã vun đắp cho tình quân - dân ngày càng bền chặt”, Thiếu tướng Bùi Đình Phái nhấn mạnh.

 

 

                                                                                 Mạnh Hùng             

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục