Lực lượng Công an xã Đồng Tâm luôn là lực lượng nòng cốt phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Lực lượng Công an xã Đồng Tâm luôn là lực lượng nòng cốt phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(HBĐT) - Đồng Môn là xã vùng sâu, xa của huyện Lạc Thuỷ, đồng thời cũng là điểm giáp gianh giữa các huyện bạn, do vậy địa bàn xã vẫn xảy ra các vấn đề phức tạp liên quan đến công tác ANTT.

 

Nhờ chủ động và tích cực phát động sâu rộng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trên tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ an ninh, Đồng Môn đã làm tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa, giải quyết tốt các mâu mắc nảy sinh trong cộng đồng dân cư, đảm bảo giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

 

Phó Trưởng Công an xã Đồng Môn, Bùi Văn Dần cho biết: Tuy là vùng sâu vùng xa nhưng Đồng Môn không phải là địa bàn rộng lớn, dân số không đông nhưng vẫn hay xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến công tác ANTT. Do điều kiện kinh tế xã hội vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế nên tình hình tai tệ nạn xã hội như ma tuý, mại dâm, cờ bạc... về cơ bản không có. Nhưng tình trạng uống rượu say gây gổ đánh nhau làm mất TTXH cũng vẫn hay xảy ra.

 

Tuy nhiên, trong năm 2009, trên địa bàn xã đã xảy ra 5 vụ vi phạm pháp luật, 3 vụ chuyển Công an huyện giải quyết theo luật định, trong đó có 2 vụ án hình sự. Đặc biệt, xảy ra một vụ trọng án giết người. Vào khoảng 21giờ ngày 25/5/2009 tại xóm Đừng, sau khi có mâu thuẫn với anh Bùi Văn Đài sinh năm 1982, đối tượng Nguyễn Công Luân sinh năm 1990 trú tại xã Tân Tiến huyện Chương Mỹ (Hà Nội) là công nhân làm đường thuộc Công ty xây dựng và Năng lượng Hoàng Sơn đã dùng dao đâm 3 nhát vào bụng anh Bùi Văn Đài. Do vết thương quá nặng anh Đài đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Ngay sau khi gây án, Luân đã lẩn trốn trên rừng suốt hơn 10 tiếng đồng hồ. Mặc dù được vận động đầu thú để hưởng sự khoan hồng, nhưng Luân vẫn ngoan cố. Trước tình hình đó bằng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của quần chúng nhân dân lực lượng công an huyện đã bắt gọn đối tượng Nguyễn Công Luân khi y đang lẩn trốn trên rừng ở khu vực giáp gianh giữa xã Đồng Môn và xã An Lạc (Lạc Thuỷ).

 

“Có thể nói, sự phối kết hợp một cách hiệu quả giữa lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân đã tạo được mối liên kết chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng ngừa với các loại tội phạm trên địa bàn xã. Kết quả đó cũng dã phản ánh rõ nhất sự phát triển của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã những năm qua”, Phó Trưởng Công an xã Đồng Môn, Bùi Văn Dần nhấn mạnh.

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, tổ chức phát động hướng dẫn quần chúng nhân dân và đi đầu trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, những năm qua lực lượng công an xã Đồng Môn đã thể hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền hàng năm ra Nghị quyết chuyên đề về công tác an ninh, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện tốt công tác ANTT trên địa bàn xã. Thông qua các hội nghị Quân - dân - chính nhằm tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, Ban Công an xã cũng đã phối kết hợp với các Ban ngành, đoàn thể tổ chức xuống tận cơ sở họp dân, triển khai các văn bản, quy định của pháp luật để quần chúng nhân dân nắm bắt và hiểu rõ. Đồng thời lực lượng Công an xã cũng đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra trên địa bàn, tạo niềm tin cho nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Thông qua việc phát động sâu rộng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, nhận thức pháp luật của người dân Đồng Môn đã không ngừng được nâng lên. Qua đó tích cực tham gia phong trào bằng những việc làm mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đấu tranh, phòng ngừa phát sinh các loại tai TNXH trên địa bàn xã. Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, Đồng Môn đã xây dựng, củng cố các ổ nhà, dòng họ tự quản và mỗi người đều tự nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giáo dục, quản lý con cháu, giữ gìn ANTT tại thôn xóm. Đến nay 100% số thôn trong xã đã xây dựng và duy trì thực hiện tốt các quy ước, hương ước, quy chế an ninh thôn xóm. Đồng Môn, hiện vẫn duy trì tốt hoạt động của 3/3 tổ an ninh nhân dân, 3/3 tổ tuần tra và 21 tổ tự quản, 03 tổ hoà giải. Trong năm 2009, xã Đồng Môn cũng đã tổ chức được 2 đợt tuyên truyền chính sách pháp luật cho trên 1200 lượt người là chủ hộ và các tổ tự quản các văn bản quy định của pháp luật để quần chúng nhân dân nắm bắt như Nghị định về xử phạt hành chính; quản lý nhân hộ khẩu; việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Luật hôn nhân và gia đình, luật đất đai...

 

“Để phát triển, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong những năm qua Đảng uỷ, chính quyền và lực lượng công an xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ ANTQ. Đồng thời tuyên truyền cho nhân dân hiểu và nắm rõ những quy định của pháp luật và nắm bắt thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia tích cực vào việc đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm”, Phó trưởng Công an xã Đồng Môn, Bùi Văn Dần đúc rút kinh nghiệm. 

 

                                                                     Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục