13 đến 19.2 (30 đến mùng 6 Tết Canh Dần), cả nước xảy ra hơn 400 tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết gần 300 người, bị thương hơn 400 người, thống kê ban đầu của Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an).

 

So với Tết Kỷ Sửu, tăng gần 100 vụ TNGT đường bộ. TNGT đường sắt xảy ra sáu vụ, làm chết năm người, bị thương một người; tăng một vụ, hai người chết và năm người bị thương. Đáng chú ý, đã xảy ra ba vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Ngãi, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, làm chết tám người, bị thương sáu người. Trong các ca TNGT, thì số ca TNGT không đội mũ bảo hiểm chỉ tính trong 3 ngày Tết (từ ngày 30 đến mùng 2 Tết) là 650 ca, tăng 19,5% so với năm Kỷ Sửu (650.544).

Đáng chú ý, số vụ TNGT có nguyên nhân gắn liền với bia, rượu vẫn xảy ra nhiều, thể hiện ý thức kém trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông. Mặc dù, vấn đề này đã từng được cảnh báo trong nhiều năm qua. Điều này đã kéo theo nhiều hệ lụy xã hội đau buồn. Không ít gia đình đón xuân mới trong không khí ảm đạm vì phải chăm sóc người thân trong bệnh viện.

Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, lượng ô tô cá nhân tăng cao hơn so với ngày thường, ùn tắc giao thông cục bộ, phạm vi nhỏ có xảy ra nhưng không kéo dài, không xảy ra đua xe trái phép và chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, TNGT vẫn gia tăng, tình trạng đi xe máy, mô tô chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm phổ biến xảy ra nhưng chưa được kiểm tra và xử lý triệt để, kịp thời. Lực lượng CSGT vẫn làm chủ, kiểim soát được tình hình trên các tuyến giao thông và địa bàn trọng điểm.

Tại Thủ đô Hà Nội, trong tuần lễ nghỉ Tết Canh Dần đã xảy ra gần 20 vụ TNGT, so với cùng kỳ năm ngoái (Tết Kỷ Sửu) giảm cả về số vụ tai nạn, người chết, cũng như người bị thương.

Đáng chú ý, là một số vụ gây tai nạn rồi bỏ trốn như vụ TNGT nghiêm trọng xảy trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ làm chết một người vào rạng sáng mồng 1 Tết tại km 209 – 200 quốc lộ 1B (hướng Pháp Vân đi Hà Nam) giữa xe mô tô BKS 29V7 – 9696 với một xe ô tô chưa rõ BKS. Sau khi gây tai nạn, người lái xe ô tô đã bỏ chạy khỏi hiện trường bỏ mặc người điều khiển mô tô bị chết tại chỗ. Theo các bác sỹ trực tại Phòng Khám cấp cứu - Bệnh viện Việt - Đức, số lượng các ca cấp cứu vì TNGT cũng như tai nạn khác do sinh hoạt vẫn khá đông. Trong 5 ngày Tết Nguyên đán từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết (12.2 đến 16.2), đã có tới 455 ca TNGT và 131 ca tai nạn sinh hoạt được đưa đến để cấp cứu tại Bệnh viện này. Trong số này có không ít ca đã bị tử vong do đa chấn thương nặng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, số ca tai nạn giao thông nhập viện trong 3 ngày Tết (từ 12.2.2010 – 14.2.2010) là 925 ca, giảm 30 % so với năm 2009; các trường hợp tai nạn sinh hoạt là 654 trường hợp cũng giảm 10 % so với năm 2009. Tuy nhiên, số ca chấn thương sọ não và tử vong do tai nạn giao thông tăng gấp đôi so với năm ngoái ( có 2 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông tại Bệnh viện Nhân dân 115 và 4 trường hợp chấn thương sọ não).

Tại Thừa Thiên - Huế, TNGT tăng đột biến, trong các ngày từ 13 đến 16.2 (tức 30 đến mồng 3 Tết) đã có 10 người chết vì TNGT. Địa bàn xảy ra nhiều nhất là huyện Phú Lộc với 4 người chết. Nguyên nhân chủ yếu yếu do uống bia rượu nhiều, phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ và thiếu quan sát, dù lực lượng công an đã huy động thêm lực lượng công an các xã, phường tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

Chỉ trong 1 tuần trước và trong tết Canh Dần, từ 28 tháng chạp đến mùng 5 Tết (tức ngày 11.2 đến 18.2), bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện Hợp Lực của tỉnh Thanh Hoá đã tiếp nhận và điều trị gần 400 bệnh nhân bị TNGT, tăng đột biến so với các ngày trước đó.

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục