CSCĐ Công an Hà Nội kiểm tra đảm bảo an toàn trong dịp tết.

CSCĐ Công an Hà Nội kiểm tra đảm bảo an toàn trong dịp tết.

Cho đến thời điểm này, có thể thở phào mà rằng: Tết Canh Dần năm nay thật bình ổn, an vui. Những ngày đầu tiên của năm mới Canh Dần 2010 đã trôi qua yên ả. Suốt 3 ngày tết, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi giải trí của nhân dân được Lực lượng Công an phối hợp với các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, các ban, ngành, đoàn thể từ trung ương tới địa phương đảm bảo thật an

Nạn đua xe trái phép trong những ngày tết đã không còn. Cũng trong 3 ngày tết, toàn quốc xảy ra 218 vụ phạm pháp hình sự, các lực lượng đã điều tra, khám phá được 90 vụ, bắt 126 đối tượng. Nhìn chung, tình hình an ninh trật tự trong những ngày tết Canh Dần 2010 diễn ra đều nằm trong tầm kiểm soát, không xảy ra đột xuất, bất ngờ. Còn tại Hà Nội, đặc biệt năm nay không có một vụ trọng án nào xảy ra vào giữa những ngày tết.

Đây thực sự là một nỗ lực lớn và có lẽ cũng là kết quả trực tiếp của đợt cao điểm trấn áp tội phạm của Lực lượng Công an thủ đô những ngày cuối năm Kỷ Sửu vừa qua. Tình trạng đốt pháo trái phép cũng giảm hẳn. Nạn thả đèn lồng (hay cũng gọi là đèn trời) chỉ sau thời gian ngắn đánh giá là tác hại, đã được các ngành chức năng kiểm soát, người dân hưởng ứng mà dẹp bỏ ngay.

Nhìn lại năm 2009 là một năm làm việc rất vất vả, nhưng đầy hiệu quả của Công an Hà Nội. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, hoạt động ngoại giao, văn hóa thể thao, các lễ hội diễn ra trên địa bàn thủ đô - mục tiêu hàng đầu này đã được các Lực lượng Công an thủ đô hoàn thành xuất sắc. Hơn 1.300 kế hoạch, phương án bảo vệ nghiêm túc, bài bản đã được thực luyện, triển khai để sẵn sàng đối phó với mọi biến cố có thể xảy ra. Nhiều nhân tố gây mất ổn định về an ninh chính trị, nhất là về tôn giáo, tranh chấp đất đai, khiếu kiện đã được giải quyết tốt ngay từ trong năm, không để xảy ra đột biến, bất ngờ vào những ngày nhân dân đang yên vui đón tết.

Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong điều kiện nhiều khó khăn hơn, nhưng theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội, tình hình vẫn tiếp tục được kiềm chế và làm giảm số vụ phạm pháp hình sự. Tội phạm có tổ chức không có cơ hội phát sinh trong những ngày tết, nhất là tội phạm cướp có vũ khí nóng các tiệm vàng, ngân hàng, quỹ tiết kiệm... Các vụ thất thoát nghiêm trọng về kinh tế cũng không xảy ra.

Cũng trong năm qua, kết quả điều tra khám phá án hình sự, kinh tế, môi trường, ma túy và tệ nạn mại dâm, cờ bạc đạt hiệu quả cao. Công tác chấp hành pháp luật trong bắt giam giữ, xử lý chấp hành nghiêm túc, không để xảy ra oan sai; công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp được tập trung thực hiện nghiêm túc và đem lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được duy trì và có những chuyển biến tích cực, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh... Khép lại năm 2009, Công an Hà Nội tự hào vì đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác, tiếp tục giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô và đất nước, xứng đáng là đơn vị nhận Cờ thi đua "Đơn vị dẫn đầu phong trào Vì An ninh Tổ quốc năm 2009" của Chính phủ.

Lực lượng Công an tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho Lễ hội Chùa Hương.

2. Năm mới Canh Dần năm nay là một năm có nhiều sự kiện trọng đại của thủ đô và đất nước, là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng. Có lẽ không nhiều người để ý rằng năm nay chính là năm kết thúc thập niên đầu tiên của thế kỷ, đánh dấu chặng đường 10 năm đầu tiên bước vào thế kỷ XXI và cũng là 10 năm đầu tiên của Thiên niên kỷ mới của đất nước.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới tại Hội nghị Các nhà tài trợ cho Việt Nam tháng 12/2009 vừa qua, thì tại thời điểm cuối năm 2009, kinh tế Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Nhìn lại quá trình ứng phó với suy thoái kinh tế trong năm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nói: "Chính phủ thường xuyên cập nhật thông tin, phân tích tình hình và ngay từ đầu tháng 10/2008 đã có bước điều chỉnh mục tiêu hành động, trong đó xác định chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế cùng với việc kiềm chế lạm phát. Những tháng tiếp theo, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế phát triển rất nhanh và tác động tiêu cực ngày càng lớn. Chính phủ đã thảo luận nhiều lần, tham khảo ý kiến của các chuyên gia để hình thành chính sách và giải pháp thích hợp để ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp đó, tại kỳ họp thứ 5 (giữa năm 2009), Chính phủ đã trình và được Quốc hội chấp nhận điều chỉnh mục tiêu tổng quát, trong đó chuyển từ ưu tiên kiềm chế lạm phát sang ưu tiên ngăn chặn suy giảm kinh tế, một số chỉ tiêu cụ thể cũng đã được điều chỉnh...".

Kết quả, dù những khó khăn, thách thức là "trầm trọng", song bằng những giải pháp tổng hợp, Việt Nam đã sớm ngăn chặn được đà suy giảm. Từ quý II-2009, giá trị sản xuất công nghiệp tăng ổn định, tháng sau cao hơn tháng trước. GDP tăng đều qua các quý, từ 3,14% của quý I, 4,46% quý II tới 5,76% quý III... Cả năm 2009 tăng khoảng 5,32%, đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Phân tích rõ những diễn biến trong điều hành nền kinh tế, chuyển từ ưu tiên kiềm chế lạm phát sang ưu tiên ngăn chặn suy giảm kinh tế, Thủ tướng nhận định: "Đây là sự chuyển hướng quan trọng, kịp thời, đúng đắn và cũng rất khó khăn, thể hiện bước tiến mới về năng lực lãnh đạo, trình độ dự báo và khả năng phản ứng chính sách của Đảng và Nhà nước ta". Năm mới con Hổ, có thể hy vọng Việt Nam có những bứt phá mạnh mẽ để sớm trở thành một "Con Hổ châu Á" được chăng?

3. Năm Canh Dần, thủ đô Hà Nội, trái tim của cả nước, kỷ niệm tròn 1000 năm tuổi. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ ra, ngoài những khó khăn chung như phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế - tài chính, thiên tai, dịch bệnh, thành phố Hà Nội còn phải tiếp tục thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng thủ đô. Điều đó có nghĩa là, bước sang năm mới, bộ máy lại phải vận hành, giải quyết một khối lượng công việc của đơn vị hành chính mới rất lớn.

Và dù có nhiều diễn biến bất thường nhưng thành tựu đạt được của năm 2009 rất khả quan và tương đối đồng đều trên các lĩnh vực. GDP Hà Nội vẫn đạt 6,7%, cao hơn bình quân cả nước. Những chỉ số về kinh tế quan trọng như thu ngân sách vẫn vượt 4,7% so với chỉ tiêu Chính phủ giao; thu hút đầu tư cũng tăng so với năm trước 18%... Hà Nội đã thực hiện được chủ trương "biến thách thức, khó khăn thành cơ hội".

Đánh giá hoạt động của Lực lượng Công an thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị bày tỏ sự vui mừng vì Lực lượng Công an thủ đô trong những năm vừa qua và năm 2010 tiếp tục phát huy truyền thống là một trong những đơn vị mạnh của cả nước trong lĩnh vực đảm bảo an ninh - trật tự. Từ an ninh chính trị tới trật tự an toàn xã hội của thủ đô đều đảm bảo, giữ bầu không khí thủ đô luôn hòa bình, trật tự, yên tĩnh...

4. Nhớ lại buổi đến thăm và chúc tết Lực lượng Công an nhân dân vào đúng ngày cuối cùng của năm Kỷ Sửu, bước sang Canh Dần, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đặt niềm tin vào Lực lượng Công an nhân dân trước một năm 2010 đầy ắp sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa, đối ngoại quan trọng. Tình hình trật tự an toàn xã hội phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng. Do đó, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự đặt ra rất cao, vừa cơ bản, vừa cấp bách, đòi hỏi Lực lượng Công an nhân dân trong bất cứ tình huống nào cũng phải hoàn thành vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, cùng các lực lượng và toàn dân giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho đất nước.

Tổng Bí thư đã lưu ý Lực lượng Công an nhân dân cần nhận thức sâu sắc về tình hình, nhiệm vụ của đất nước và nhiệm vụ công tác công an trong năm 2010. Lực lượng Công an nhân dân phải cùng với toàn Đảng, toàn dân bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới, bảo vệ an toàn cho các hoạt động kỷ niệm, các ngày lễ lớn, các hội nghị, các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Lễ hội Gò Đống Đa xuân Canh Dần.

Lực lượng Công an nhân dân cần làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương về các chủ trương, giải pháp bảo vệ an ninh trật tự xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; âm mưu, thủ đoạn của bọn tội phạm, kịp thời ngăn chặn không để xảy ra khủng bố, phá hoại; làm tốt công tác bảo vệ an ninh nội bộ. Tăng cường phối hợp với các ngành, nhất là phối hợp với Quân đội nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự. Lực lượng Công an phải chủ động hơn nữa trong việc tham mưu đề xuất; bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh, trật tự và phù hợp với tình hình mới... Tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực, nhất là an ninh trên lĩnh vực thông tin, báo chí, xuất bản, đặc biệt là an ninh trên mạng. Tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các quy định nhằm tăng cường phối hợp giữa Công an với các ngành, nhất là với Quân đội, ngoại giao, các cơ quan bảo vệ pháp luật và cơ quan thông tin tuyên truyền trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự và trong nội bộ Lực lượng Công an.

Thêm vào đó, cũng cần phải đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phát huy sức mạnh của toàn dân trong bảo vệ an ninh trật tự. Trong phạm vi chức năng của mình, Lực lượng Công an cần chủ động, tích cực hơn nữa trong giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của tổ chức và công dân để nhân dân tin yêu công an, giúp đỡ công an nhiều hơn. Ngoài ra còn có nhiệm vụ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, tiếp tục xây dựng Lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Cùng với việc kiện toàn tổ chức, cần chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong Công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh. Tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp trong Công an nhân dân và Đại hội đại biểu Công an Trung ương lần thứ V. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong Lực lượng Công an gắn liền với việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Tổng Bí thư bày tỏ sự tin tưởng Lực lượng Công an nhân dân sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó để luôn xứng đáng là Lực lượng Công an Anh hùng của nhân dân Việt Nam Anh hùng

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục