Phụ nữ xã Mông Hoá tham gia giao lưu văn nghệ tuyên truyền và phòng chống tệ nạn xã hội.

Phụ nữ xã Mông Hoá tham gia giao lưu văn nghệ tuyên truyền và phòng chống tệ nạn xã hội.

(HBĐT) - Khoảng 5 năm trở về trước, Mông Hoá từng được biết đến như một trong những điểm nóng về tệ nạn xã hội của Kỳ Sơn khi có khoảng 15 đối tượng nghiện hút và mại dâm.

 

Đứng trước thực trạng nhức nhối này, Câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội với lực lượng nòng cốt là chị em phụ nữ đã được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả. Sau một quá trình kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đến nay Mông Hoá đã không còn tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự đảm bảo. Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: “Hội phụ nữ xã đã xác định ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng tổ chức hội vững mạnh… thì chị em cần tích cực tham gia vào những hoạt động tuyên truyền vận động đẩy lùi tệ nạn xã hội. Hội phụ nữ đã phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành lập câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội của xã năm 2003 và của hai điểm nóng là Phố Bãi Nai 1 và xóm Bãi Nai năm 2006”. Thành phần của câu lạc bộ gồm có Công an, Đoàn thanh niên, Mặt trận… và phụ nữ, trong đó phụ nữ giữ vai trò nòng cốt. Riêng ở câu lạc bộ cấp xóm thì còn có sự tham gia của toàn bộ chị em hội viên phụ nữ.

 

Phòng, chống tệ nạn xã hội bằng hình thức tuyên truyền, vận động là một công việc đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và liên tục. Do đó, các câu lạc bộ đã tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động trong mọi điều kiện, hoàn cảnh cho phép. Hai hình thức chủ yếu được các câu lạc bộ sử dụng là tiến hành tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ hoặc lồng ghép trong những buổi họp xóm và đến tận nhà đối tượng để thuyết phục. Chị Nguyễn Thị Hồng - tổ trưởng phụ nữ Phố Bãi Nai 1, kiêm chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội Phố Bãi Nai 1 chia sẻ: “Cùng là chị em phụ nữ với nhau, lại hiểu rõ về hoàn cảnh của từng đối tượng nên chúng tôi có khá nhiều thuận lợi trong việc tuyên truyền, vận động những chị em đi làm ăn xa quay trở về. Đối với các trường hợp nghiện hút, chúng tôi tiến hành việc vận động thông qua các chị là mẹ, vợ của đối tượng để gia đình tự làm hồ sơ đưa con em đi cai nghiện”. Khi các câu lạc bộ đi vào hoạt động đã nảy sinh một khó khăn không nhỏ là thiếu kinh phí cho việc sinh hoạt và tạo việc làm cho các đối tượng. Tuy nhiên, khó khăn này đã dần được khắc phục khi câu lạc bộ nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ dạy nghề, cho vay vốn phát triển kinh tế.

 

Sau một thời gian thành lập và tích cực duy trì hoạt động, các câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội của hội phụ nữ đã bắt đầu phát huy hiệu quả trong việc xây dựng địa bàn xã Mông Hoá trong sạch, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Số lượng các đối tượng ma tuý, mại dâm giảm dần và cho đến nay, trên địa bàn xã Mông Hoá không có hoạt động mua bán dâm, 2 đối tượng nghiện hút đã tự giác đi cai nghiện, không phát sinh những trường hợp mới. Hiện nay, để tiếp tục giữ vững Mông Hoá là địa bàn trong sạch, các câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội vẫn duy trì hoạt động với việc sinh hoạt định kỳ, lồng ghép tuyên truyền thường xuyên. Ngoài ra, Hội phụ nữ xã cùng với các câu lạc bộ còn tích cực tham gia vào những hoạt động toạ đàm, giao lưu văn hoá văn nghệ phòng chống tệ nạn xã hội được tổ chức trên địa bàn huyện. Từ đó, những bài học kinh nghiệm bổ ích, kỹ năng truyền thông phòng chống tệ nạn xã hội của Mông Hoá đã được truyền tải đến các đơn vị bạn, góp phần tích cực tham gia vào việc nỗ lực xây dựng địa bàn huyện Kỳ Sơn trong sạch, không có tệ nạn xã hội.

 

                                                                                   Dương Liễu

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục