Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa cho biết, liên quan đến vụ án mạng tại khu vực biên giới Việt - Trung, thuộc khu vực thôn Lục Chắn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào ngày 30/5/2009, đến nay, đã khởi tố 11 bị can về các tội danh "giết người", "bắt giữ người trái pháp luật", "che giấu tội phạm" và "không tố giác tội phạm".

 

Hiện đã bắt giam 6 bị can, trong đó có Nguyễn Tiến Phương, 53 tuổi, thường gọi là Phương “Linh Hột", trú tại tổ 5 khu 1, phường Ka Long và em trai Phương là Nguyễn Tiến Chung, 49 tuổi, số 11, đường Hữu Nghị, phường Hòa Lạc, đều thuộc TP Móng Cái.

Vụ mất tích bí ẩn tại khu vực biên giới

22h30' ngày 22/5/2009, Công an TP Móng Cái nhận được tin báo của anh Lê Hữu Vinh, 38 tuổi, trú tại 152 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Ka Long, Móng Cái về việc vào lúc khoảng 16h cùng ngày anh Vinh đến khu vực Đồn biên phòng số 15 xã Hải Sơn - Móng Cái để xin làm thủ tục xuất hàng đông lạnh sang Trung Quốc cùng với nhóm gồm 4 người khác là Lê Văn Điệp, 36 tuổi, xã Minh Thành, huyện Yên Hưng; Đoàn Quyết Chiến, 22 tuổi, trú tại phường Hòa Lạc, Móng Cái; Hà Thanh Tùng, 31 tuổi, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, đều thuộc tỉnh Quảng Ninh và Nguyễn Văn Sỹ, 36 tuổi, phường Trại Cau, Lê Chân, Hải Phòng.

Tại thôn Lục Chắn, vào lúc khoảng 17h, sau khi các anh Vinh và Tùng bỏ đi, Chiến, Điệp, Sỹ ở lại để đón hàng thì bất ngờ có một nhóm người đi trên hai xe ôtô xông xuống đánh, bắn và bắt giữ 2 anh Điệp và Sỹ mang đi đâu không biết.

Tại hiện trường, ngoài vết máu, Công an TP Móng Cái còn thu được một vỏ đạn. Lời khai ban đầu của các anh Vinh và Chiến đều khẳng định không có mâu thuẫn đáng chú ý... Các điều tra viên thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, qua hiện trường vụ án và lời khai ban đầu của các đối tượng cho thấy đây là một vụ án cực kỳ phức tạp.

Tập trung vào những mâu thuẫn trong trình báo của các anh Vinh, Chiến, cơ quan điều tra đi sâu xác minh nhân thân và các mối quan hệ của Vinh, đồng thời kiên trì thuyết phục anh Chiến hợp tác điều tra. Theo đó, 2 ngày sau, thêm một phần quan trọng của vụ án được hé lộ.

Theo anh Chiến cho biết, chiều hôm đó, Chiến, Điệp, Sỹ đang đứng đón hàng thì xảy ra mâu thuẫn với lái xe và một số người của Công ty Quang Phát, do Nguyễn Tiến Phương, 53 tuổi, thường gọi là Phương “Linh Hột", trú tại tổ 5 khu 1, phường Ka Long, TP Móng Cái, làm giám đốc.

Đề phòng bị nhóm Công ty Quang Phát "xử lý", Điệp bảo Chiến về nhà Điệp ở Hải Hòa, Móng Cái chuẩn bị mìn và súng. Chiến điện nhờ một người quen đi lấy và cùng Điệp, Sỹ đỗ xe ôtô BKS 29LD - 1187 tại ngã ba đường đợi.

Khi Chiến đến nơi người bạn đem mìn đến thì phát hiện trên đường xuất hiện một xe Hyundai màu đen và một xe Innova màu bạc chở theo một nhóm người ào tới quây đánh các anh Điệp, Sỹ. Chiến và bạn quay lại thấy Điệp và Sỹ đang bị 5-7 người đàn ông quây đánh, sau đó có tiếng súng nổ nên đã sợ và quay đầu chạy ngược vào rừng.

Trong lúc chạy trốn, Chiến kịp phát hiện trong đám đối tượng trên có Nguyễn Tiến Chung - tức Chung “Linh Hột", em trai của Phương. Các anh Điệp và Sỹ bị mất tích từ thời điểm trên.

Mẫu mực trong phối hợp trấn áp tội phạm

Cùng với việc lấy lời khai của những người liên quan, Công an tỉnh Quảng Ninh tập trung truy tìm hai người mất tích, song sau một thời gian khá dài vẫn không phát hiện tung tích hai nạn nhân.

Không loại trừ khả năng các nạn nhân đã bị bọn bắt cóc mang sang bên kia biên giới, Công an tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo vụ việc lên Bộ Công an để lãnh đạo Bộ có văn bản gửi Bộ Công an Trung Quốc; đồng thời, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Tước, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh viết thư tay gửi đồng chí Lương Thắng Lợi - Trưởng ty Công an Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây đề nghị phối hợp điều tra.

Công an Quảng Tây đã tiến hành rà soát các địa bàn phức tạp, đặt ra khả năng nếu hai nạn nhân bị thủ tiêu thì cũng phải tìm ra xác; đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Một số đối tượng quốc tịch Trung Quốc liên quan đến vụ án đã bị bắt giữ.

Tại Quảng Ninh, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 4/6/2009, Công an Quảng Ninh thực hiện lệnh khám xét và bắt khẩn cấp Nguyễn Tiến Chung về hành vi "Bắt giữ người trái pháp luật".

Tiếp đó, trong các ngày 18 và 19/7/2009 lệnh bắt khẩn cấp tiếp tục được thực hiện với 3 đối tượng có hành vi "Che giấu tội phạm" gồm: Phạm Văn Kiên, 58 tuổi, trú tại khu 3 phường Hải Hòa; Nhâm Đức Thông, 52 tuổi, trú tại phường Ka Long; Bùi Hải Bài, 53 tuổi, trú tại khu 3 phường Ka Long, đều thuộc TP Móng Cái. Các đối tượng Nguyễn Tiến Phương và Nguyễn Thế Cường, 46 tuổi, trú tại Lạc Viên, Ngô Quyền, Hải Phòng bị bắt vì hành vi "Không tố giác tội phạm".

Ngày 27/7/2009, tại lòng sông Ka Long, Công an Quảng Ninh đã vớt được khẩu súng mà nhóm của Chung đã bắn hai anh Điệp, Sỹ ở thôn Lục Chắn.

Từ kết quả đấu tranh chuyên án của Công an Quảng Ninh kết hợp với quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, Công an Quảng Tây đã ra lệnh bắt khẩn cấp 6 đối tượng người Trung Quốc có liên quan đến vụ án. Qua đó xác định 2 nạn nhân Sỹ và Điệp đã bị sát hại sau khi bị đưa từ Móng Cái sang Trung Quốc.

Đại úy Hoàng Văn Định, Đội trưởng Đội điều tra trọng án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh, người trực tiếp nhiều lần có mặt tại Trung Quốc để tham gia quá trình điều tra vụ án kể: "Khi bị bắt, có đối tượng đã cao chạy xa bay đến cách biên giới 3.500km, đối tượng gần nhất cũng đã chạy xa 1.300km. Tại khu vực sông Ka Long, trong nhiều ngày liên tiếp, Công an Quảng Tây cùng với Công an Quảng Ninh thuê các đội thợ lặn rà xác. Có thời điểm Công an Quảng Tây huy động cả 60 chiến sỹ biên phòng cùng với hàng trăm người dân tổ chức một chiến dịch phát rừng tìm kiếm. Đến ngày 23/10/2009 thì tìm thấy xác anh Điệp trong trạng thái đã bị phân hủy hoàn toàn".

Cũng theo Đại úy Hoàng Văn Định thì đến nay CQĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu thập đủ chứng cứ truy tố các đối tượng Phương, Chung và Bài về tội "giết người". Công an Quảng Ninh đang truy nã 5 bị can, trong đó có Vũ Ngọc Tuất, 40 tuổi, tức Chấn “điên", trú tại Hòa Lạc, Móng Cái, đối tượng đã cùng Chung đánh, bắn anh Sỹ, Điệp ở Lục Chắn, sau đó đưa sang Trung Quốc rồi cùng 5 đối tượng nước sở tại đánh chết hai nạn nhân.

                                                                            Theo Báo CAND                 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục