Chiếc xe khách chạy tuyến Sơn La - Hà Nội chưa đến bến nhưng hai hành khách đã đòi xuống khu vực ngã tư Quang Trung- Bưu điện Hà Đông. Khi họ vừa xuống xe, chưa kịp gọi xe ôm thì “gặp” của các trinh sát Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội). Những hành khách này bây giờ mới lộ là những kẻ buôn bán ma túy liên tỉnh, trong người họ có giấu 4 bánh heroin.

Đón lõng những kẻ mang "hàng trắng"

Thời gian qua, bất chấp sự truy bắt gắt gao của các lực lượng chức năng, các đối tượng buôn "hàng trắng" vẫn tìm về Sơn La để móc nối với một số đối tượng là người sở tại, thiết lập thêm những đường dây buôn bán ma túy mới. Qua nắm tình hình, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Thanh Xuân phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn buôn bán ma túy, thường lên Sơn La, ở vài ngày lại về. Sau khi xác minh, nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng, kế hoạch vây bắt chúng đã được tính toán kỹ lưỡng.

Các trinh sát nhớ lại, đó là buổi sáng 27/11/2009, Đội CSĐT tội phạm ma túy Công an quận Thanh Xuân họp đột xuất, ra quân cho trận phục kích mới. Tại khu vực ngã tư Quang Trung - Bưu điện Hà Đông, quận Hà Đông, khi phát hiện 2 nam thanh niên vừa xuống khỏi chiếc xe ôtô khách chạy tuyến Mộc Châu (Sơn La) - Hà Nội, có nhiều biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính. Hai đối tượng quá bất ngờ, trở tay không kịp vì biết đã rơi vào vòng phục kích. Kiểm tra trong người 2 đối tượng có 4 bánh heroin. Tại CQĐT, bước đầu, các đối tượng khai nhận là Mông Văn Hinh, 29 tuổi và Hà Văn An, 28 tuổi, cùng trú tại bản Nà Ân, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.   

Khi mới bị bắt, các đối tượng tỏ ra khá lỳ lợm. Chúng khai nhỏ giọt và khẳng định là những kẻ vận chuyển thuê ma túy để lấy tiền tiêu. Ông trùm thuê các đối tượng vận chuyển là người huyện Mộc Châu. Khi vận chuyển trót lọt hàng đến Lạng Sơn, các đối tượng khai rằng, chúng sẽ được nhận tiền công 5 triệu đồng.

Xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, sau đó, Công an quận Thanh Xuân đã hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, chuyển đối tượng và tang vật tới Đội 5 Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án theo thẩm quyền...

Cuộc vây bắt lúc rạng sáng

Theo cán bộ điều tra vụ án thuộc Đội 5 Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội, quá trình ghi lời khai, được lực lượng Công an động viên, thuyết phục, Mông Văn Hinh và Hà Văn An đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời tỏ thái độ ăn năn hối cải, khai thêm những tình tiết quan trọng, giúp mở rộng hướng điều tra vụ án.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Tuy nhiên, từ chứng cứ thu thập được và lời khai các đối tượng, các trinh sát cũng làm rõ một sự việc đau lòng, Hinh và An khai được Hà Văn Lỷ, 57 tuổi - bố của An thuê vận chuyển 4 bánh heroin. Chuyến làm ăn mới này, Lỷ đã đưa 500 triệu đồng cho An và Hinh đi mua 4 bánh heroin của một đối tượng không quen biết tại Mộc Châu, Sơn La.

Theo kế hoạch làm ăn, sau khi móc nối, mua được hàng, An và Hinh quấn băng dính đen xung quanh bánh heroin, giấu trong người. Sau đó, chúng đón xe khách về Hà Nội, rồi định đi Lạng Sơn nhưng khi vừa xuống xe tại khu vực đường Quang Trung, quận Hà Đông thì bị bắt giữ.

Mở rộng vụ án, Hinh khai nhận, ngoài lần mua bán, vận chuyển ma tuý trên, khoảng tháng 10/2009, hắn cùng Lỷ lên Mộc Châu mua 2 bánh heroin và tiêu thụ trọt lọt. Chuyến hàng này, Hinh được Lỷ trả 5 triệu đồng tiền công vận chuyển.

Xác định Lỷ chính là mắt xích quan trọng trong vụ án, các trinh sát Đội 5 Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã bí mật lên Lạng Sơn vây bắt Hà Văn Lỷ. Tuy nhiên, đánh hơi được sự việc đã bại lộ, Lỷ nhanh chân "cao chạy xa bay". Có lần, bám theo tung tích đối tượng, các trinh sát đã nhìn thấy Lỷ và đuổi theo. Do sợ bị bắt, bất chấp hiểm nguy, Lỷ chạy vọt vào khu vực sát biên giới, nơi mà theo dân địa phương vẫn còn khá nhiều mìn chưa gỡ hết và trốn chạy vào rừng sâu. Sau đó, Công an TP Hà Nội đã ra lệnh truy nã Lỷ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xác minh lý lịch, nhân thân của Lỷ tại Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an Hà Nội đã nắm được những thông tin về việc Lỷ hay quan hệ với số đối tượng mua bán ma tuý người nước ngoài. Thỉnh thoảng, Lỷ vẫn về nhà nhưng việc bắt Lỷ không hề đơn giản. Do đặc điểm nhà Lỷ nằm trên đỉnh núi cao, cách biên giới khoảng 200m, hằng ngày, hắn qua biên kia bên giới bằng đường mòn và đến đêm mới về nhà. Việc tiếp cận, giám sát nhà Lỷ khá khó khăn do nhiều núi cao hiểm trở. Chưa kể, vào nhà Lỷ, mới đến đầu bản, có người đã phát hiện, báo hiệu cho hắn chạy thoát.

Sau một thời gian kiên trì bám sát hành tung của đối tượng, được sự giúp đỡ nhiệt tình của Công an tỉnh Lạng Sơn, Đồn biên phòng Bảo Lâm - Lạng Sơn, tối 3/2/2010, trinh sát xác định Lỷ có mặt tại nhà. Các lực lượng đã phải đi bộ gần 10km đường rừng, đến bao vây khu vực nhà Lỷ. Rạng sáng 4/2, khi nghe tiếng chó sủa, Lỷ tung chăn vùng dậy, trèo qua cửa sổ chạy vào rừng nhưng đã bị bắt.

Bước đầu, Lỷ không nhận tội, cho rằng bỏ chạy, tưởng trộm đến nhà, không chống đỡ được nên chạy chứ không liên quan đến bán ma túy. Chỉ đến khi, CQĐT cho biết, con trai hắn và người vận chuyển hàng đã sa lưới thì Lỷ mới gục đầu xuống bàn, im lặng.

Theo kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội kết luận, Hà Văn Lỷ và Mông Văn Minh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi mua bán, vận chuyển 6 bánh heroin; Hà Văn An chịu trách nhiệm về hành vi mua bán, vận chuyển 4 bánh heroin.

Ngày 31/3, Đội 5 Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã kết thúc giai đoạn đầu của vụ án, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án Hà Văn An cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma tuý sang Viện KSND TP Hà Nội đề nghị truy tố các đối tượng trước pháp luật

                                                                                  Theo Báo CAND


Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục