Ngày 9/4, lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội đã yêu cầu công chứng viên Nguyễn Minh Hải lên báo cáo để nắm thông tin về việc công chứng vào hồ sơ giả mạo. Lấy lý do là phải thu thập hồ sơ, tài liệu, anh Hải đã rời lịch làm việc đến ngày 12/4. Đến sáng 12/4 thì gia đình anh Hải gọi điện thông báo việc anh mất tích. Chiều cùng ngày thì phát hiện xác anh trôi về khu vực Yên Sở.

Như tin Báo CAND đã đưa, vào khoảng 12h ngày 12/4, một số người dân thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã phát hiện xác một nam giới trôi dạt vào bờ sông Hồng, khu vực Yên Sở, xã Yên Mỹ. Sau khi xác minh, Công an huyện Thanh Trì đã làm rõ danh tính người chết là anh Nguyễn Minh Hải, 56 tuổi, trú tại Trung Hoà, Cầu Giấy, là nhân viên Văn phòng công chứng (VPCC) Việt Tín - Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong khi cơ quan Công an đang vào cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của công chứng viên Nguyễn Minh Hải, thì chiều 14/4, Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban bất thường đề cập đến nội dung "nóng". Đó là tình trạng các đối tượng làm giả tài liệu, con dấu, chữ ký… rồi đem đi công chứng đã xuất hiện tại các văn phòng công chứng ở Hà Nội.

Trường hợp đầu tiên bị phát hiện đã công chứng vào những bộ hồ sơ giả mạo là trường hợp ở VPCC Việt Tín, do công chứng viên Nguyễn Minh Hải ký và đóng dấu. Ngày 9/4, sau khi nhận được thông tin này, lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội đã yêu cầu công chứng viên Nguyễn Minh Hải lên báo cáo để nắm tình hình. Tuy nhiên, lấy lý do là phải thu thập hồ sơ, tài liệu, nên anh Hải đã rời lịch làm việc đến ngày 12/4. Đến sáng 12/4 thì gia đình anh Hải gọi điện thông báo việc anh Hải mất tích. Chiều cùng ngày thì phát hiện xác anh trôi về khu vực Yên Sở.

Tại cuộc họp chiều 14/4, ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: Ngay khi nhận tin công chứng viên Nguyễn Minh Hải chết, đại diện Sở Tư pháp Hà Nội và cơ quan Công an đã niêm phong toàn bộ hồ sơ tài liệu ở VPCC Việt Tín để đảm bảo công tác điều tra được khách quan. Trước đó, Sở Tư pháp Hà Nội đã nhận được báo cáo của VPCC Thăng Long cho biết, VPCC Việt Tín có liên quan đến 4 bộ hồ sơ ủy quyền được làm giả tinh vi.

Tất cả những chữ ký của các công chứng viên thuộc VPCC Thăng Long và con dấu trong 4 bộ hồ sơ ủy quyền mua bán nhà đất đều bị hai đối tượng là Trần Ngọc Cường, 31 tuổi, trú tại Thụy Khuê, phường Bưởi, Tây Hồ và Hà Thuỳ Linh, 32 tuổi, trú tại Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội làm giả. Những bộ hồ sơ này được các đối tượng mang đến VPCC Việt Tín công chứng để chuyển từ người ủy quyền thành người chuyển nhượng. Và những hồ sơ này đã được anh Nguyễn Minh Hải ký và đóng dấu công chứng.

Khi những bộ hồ sơ này được mang đến Văn phòng nhà đất TP Hà Nội, những nhân viên ở đây thấy nghi vấn nên đã đề nghị mang bản gốc đến để đối chiếu thì mới phát hiện những bộ hồ sơ này là giả. Qua đó cho thấy, công tác kiểm tra, thẩm định tại VPCC Việt Tín là yếu kém.

Từ trường hợp cụ thể này, mà mới đây nhất là việc Trần Văn Minh, 25 tuổi, trú tại Lý Nhân, Hà Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ TMP Việt Nam đã làm giả giấy tờ có chữ ký của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho thấy, tình trạng làm giả giấy tờ rồi công chứng này xuất hiện có ý thức và có hệ thống, gây cản trở và ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các VPCC.

Để hạn chế tình trạng này, lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội nhấn mạnh, các VPCC cần phải nêu cao cảnh giác; mỗi khi nhận hồ sơ công chứng cần phải xem kỹ nội dung văn bản, kiểm tra kỹ chữ ký các công chứng viên và con dấu của các VPCC, đồng thời thông tin cho nhau khi phát hiện các trường hợp nghi vấn. Đối với các trường hợp ủy quyền, nhất thiết các VPCC phải xác minh cụ thể

                                                                                   Theo Báo CAND


Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục