Lực lượng công an xã phát huy vai trò tiên phong trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc ở địa phương

Lực lượng công an xã phát huy vai trò tiên phong trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc ở địa phương

(HBĐT) - Với đặc thù là địa bàn rộng, cũng là nơi tập trung của nhiều cơ sở khai thác khoáng sản. Đã có thời kỳ Cuối Hạ luôn được xem là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bất ổn về ANTT. Tuy nhiên, “do phát huy tốt phong trào QCBVANTQ nên trong một vài năm trở lại đây tình hình ANTT, TTATXH trên địa bàn xã đã luôn được giữ vững, ổn định”, Trưởng CAX, Bùi Văn Liển cho biết.

 

Cách đây khoảng chục năm trở về trước, Cuối Hạ luôn được coi là một địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bất ổn về ANTT. Do tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã diễn ra một cách tràn lan, không kiểm soát được. Tình trạng đánh chém nhau tranh giành quyền khai thác khoáng sản diễn ra khá phổ biến. Cùng với đó, tình hình TNXH cũng đã phát sinh trên địa bàn xã với tệ nạn ma tuý, nghiện hút, cờ bạc... Phó trưởng CAX Cuối Hạ, Bùi Thanh Ly cho biết: Cách đây hơn 10 năm trở về trước, tình hình ANTT trên địa bàn xã rất phức tạp. Cuối Hạ gần như trở thành “cái túi” chứa các loại TNXH của huyện Kim Bôi. Thời điểm cao nhất, xã có đến 9 đối tượng nghiện ma tuý. Đến nay đã có 5 người chết vì AIDS, hiện xã vẫn còn 4 đối tượng trong đó có 1 đối tượng đang được cai nghiện chữa trị bắt buộc và 3 đối tượng đang được quản lý cai nghiện tại nhà. Do đặc điểm địa bàn rộng, các cơ sở khai thác khoáng sản tự phát ở xa địa bàn dân cư nên việc tuần tra kiểm soát số lượng người ra vào địa bàn còn hạn chế, nên lợi dụng điều đó nhiều đối tượng phạm pháp ở nơi khác về đây ẩn náu trốn tội...

 

Xác định rõ nhiệm vụ, lực lượng CAX đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương hàng năm ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác ANTT. Đồng thời lực lượng CAX cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật đến với từng thôn xóm, từng cụm dân cư và từng hộ gia đình. Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, tích cực tham gia phong trào QCBVANTQ và tố giác tội phạm. Hàng tuần lực lượng CAX tổ chức họp giao ban để thông báo tình hình ANTT trên địa bàn thôn xóm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn. Hàng tháng, lực lượng CAX  tổ chức họp giao ban với cấp uỷ, chính quyền địa phương, trong đó có sự tham gia của lực lượng bảo vệ các cơ sở sản xuất khai khoáng đóng trên địa bàn xã để trao đổi, bàn bạc, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác ANTT. “Trước đây mình chưa tổ chức, đưa lực lượng bảo vệ ở các công ty, đơn vị sản xuất khai khoáng trên địa bàn xã vào việc  phối hợp thực hiện công tác đảm bảo, giữ gìn ANTT thì việc quản lý nhân hộ khẩu và triển khai thực hiện các biện pháp ANTT còn gặp khó khăn. Đến nay, đưa được lực lượng này vào guồng quản lý đã góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện công tác ANTT tại các cơ sở và các địa bàn dân cư, nơi đơn vị đứng chân”, Trưởng CAX Cuối Hạ cho biết. Từ việc phát động sâu, rộng phong trào QCBVANTQ cùng với đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến từng thôn xóm, từng hộ gia đình đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã. Đến nay, Cuối Hạ đã chấm dứt hẳn tình trạng đánh nhau tranh giành khoáng sản. Từ một địa bàn là điểm nóng về ANTT, đến nay Cuối Hạ luôn được đánh giá cao về công tác ANTT. Nhận thức pháp luật của nhân dân đã được nâng cao và tích cực tham gia đấu tranh phát hiện và tố giác tội phạm. Điển hình như việc phát hiện, tố giác đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa là đối tượng bị Công an tỉnh Lai Châu phát lệnh truy nã với tội danh cố ý gây thương tích về ẩn náu tại địa phương. Sau khi phát hiện, QCND đã thông báo kịp thời và tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tham gia bắt đối tượng giao cho Công an huyện xử lý. Không chỉ vậy, QCND còn tham gia có hiệu quả phong trào tố giác tội phạm. Như việc phát giác các đối tượng ở nơi khác xâm nhập địa bàn thực hiện hành vi trộm cắp trâu bò. Sau khi thông báo cho lực lượng chức năng, QCND đã phối hợp cùng với CAX, Công an huyện Kim Bôi bắt quả tang đối tượng Võ Thanh Hạnh cùng đồng bọn đang có hành vi trộm cắp trâu bò trên địa bàn xã. Việc bắt giữ các đối tượng này đã góp phần triệt phá đường dây trộm cắp trâu bò lớn trên địa bàn huyện vào thời điểm đó.

 

Hiệu quả phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở Cuối Hạ còn được thể hiện rõ ở các mô hình, tổ nhóm tự quản. Tính đến nay, Cuối Hạ đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của 11 tổ tự quản ở 11 xóm. Các tổ tự quản này cũng đồng thời tham gia thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở. Đã nâng cao hiệu quả phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn thôn xóm. Như tối ngày 24/2/2010 thanh niên 2 xóm Pang và xóm Chạo gây xô xát, đánh nhau. Nhờ có sự can thiệp kịp thời của các tổ tự quản nên đã không để các sự việc đáng tiếc xảy ra. “Nếu vụ việc này không được ngăn chặn kịp thời chắc chắn sẽ xảy ra án mạng. Bởi tại hiện trường, chúng tôi đã thu giữ được nhiều dao, kiếm và gậy gộc”, Phó trưởng CAX Cuối Hạ, Bùi Thanh Ly nhấn mạnh.

 

Từ việc thực hiện hiệu quả phòng trào QCBVANTQ, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ an ninh, tổ hoà giải nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã mới chỉ xảy ra 3 vụ việc phải đưa lên CAX giải quyết. Cả 3 vụ việc này đều do các đối tượng uống rượu say gây rối, làm mất TTXH. Ngoài ra, có 6, 7 vụ việc đã được giải quyết, hoà giải ở cơ sở. “Phong trào QCBVANTQ được triển khai một cách hiệu quả là do công tác này đã được triển khai sâu rộng, tạo được sự đồng tình, tích cực tham gia hưởng ứng của QCND. Bên cạnh 11 tổ an ninh ở 11 thôn xóm, Cuối Hạ đã triển khai thành lập được các tổ nhóm “cùng nhau phát triển kinh tế”. Mỗi tổ nhóm này có từ 3 - 5 hộ gia đình. Ngoài việc giúp nhau phát triển kinh tế, các tổ nhóm này còn tích cực tham gia công tác giữ gìn, đảm bảo ANTT trên địa bàn thôn xóm”, Trưởng CAX, Bùi Thanh Liển  nhấn mạnh.

 

                                                                                                

                                                                                 Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục