Từ ngày 20/5, hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện cũng bị xử phạt. Ảnh: Đ.T.
Từ ngày 20/5 người điều khiển và người ngồi trên xe gắn máy, kể cả xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội mũ nhưng cài quai không đúng cách khi lưu thông trên đường sẽ bị coi như hành vi không đội mũ bảo hiểm.
Khoản 3, Điều 9 trong Nghị định 34 của Chính phủ quy định, người điều khiển và người ngồi trên xe gắn máy, kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy mà không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội mũ nhưng cài quai không đúng cách khi lưu thông trên đường sẽ bị coi như hành vi không đội mũ bảo hiểm và từ ngày 20/5 trở đi sẽ bị xử phạt từ 100 - 200 ngàn đồng. Phân tích về việc cài quai mũ không đúng cách, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết: Khi người đội mũ bảo hiểm không cài chặt quai mũ, việc đội mũ bảo hiểm sẽ mất tác dụng bảo vệ cho người đội mũ khỏi chấn thương sọ não nếu không may bị tai nạn trên đường. Vì dây mũ để lỏng lẻo, mũ sẽ bị văng ra khỏi đầu khi bị ngã xe, tai nạn. Như vậy, hành vi đội mũ bảo hiểm mà không cài quai hoặc cài quai không đúng cách của người đội chủ yếu nhằm mục đích đối phó để khỏi bị xử phạt. Để chấn chỉnh tình trạng này, Nghị định 34 đã cho phép xử phạt cả với những người đội mũ bảo hiểm chỉ để tránh bị phạt chứ không nhằm bảo vệ cái đầu của mình. Nhằm giảm tiếng ồn do còi xe gây ra về ban đêm, Nghị định 34 cũng cho phép xử phạt từ 80 - 100 ngàn đồng đối với người chạy xe máy, xe đạp điện và các loại xe tương tự bấm còi từ 10h đêm hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau. Chạy xe máy ban đêm, nếu dùng đèn chiếu xa (đèn pha) trong đô thị, khu đông dân cư sẽ bị xử phạt từ 80 - 100 ngàn đồng; trường hợp bật đèn pha khi tránh nhau cũng bị phạt từ 40 - 60 ngàn đồng Theo Báo CAND