Đa dạng các loại hình tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đến với người dân

Đa dạng các loại hình tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đến với người dân

(HBĐT) - Được xem là địa bàn khá phức tạp về tình hình ANTT, là nơi tập trung các loại tội phạm và TNXH. Nhưng trong thời gian vừa qua, tình hình ANTT - TTXH trên địa bàn xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình đã có sự chuyển biến tích cực, được giữ vững ổn định và đảm bảo. Có được kết quả này là do cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng địa phương đã đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

 

Là địa bàn giáp khá nhạy cảm về ANTT, được chuyển giao, sáp nhập từ huyện Kỳ Sơn về thành phố Hòa Bình từ ngày 01/10/2009 theo quyết định điều chỉnh địa giới hành chính của Chính phủ. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2009 cho đến nay, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn xã vẫn luôn được giữ vững, ổn định. Không có vụ việc lớn liên quan đến tình hình ANCT và an ninh nông thôn xảy ra trên địa bàn xã. Năm 2009, toàn xã đã xảy ra 39 vụ việc liên quan đến công tác ANTT, giảm so với các năm trước. Các vụ việc chủ yếu là trộm cắp tài sản. Để giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn xã, lực lượng công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy ra Nghị quyết chuyên đề về công tác ANTT. Đồng thời chủ động, làm nòng cốt xây dựng kế hoạch triển khai công tác ANTT, bám sát tình hình thực tế ở địa phương. Phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể địa phương, tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật đến từng thôn xóm, từng gia đình và đến từng hội viên để động viên, tham gia quản lý, giáo dục con cái, người thân trong gia đình không mắc TNXH, không vi phạm pháp luật.

 

Trung Minh là địa phương được chọn triển khai chương trình 835 thí điểm xây dựng xã phường lành mạnh không có TNXH. Thực hiện chương trình này, lực lượng công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và sự tham gia của các tổ chức đoàn thể củng cố, xây dựng được 4 câu lạc bộ phòng chống tội phạm và TNXH. Các câu lạc bộ này đã thu hút được nhiều hội viên tham gia. Trong đó có nhiều người trước đây có quá khứ lầm lỗi, vi phạm pháp luật.

 

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác ANTT và đẩy mạnh phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, hàng năm UBND xã cùng với Ban công an xã tổ chức mở các hội nghị triển khai công tác ANTT với các thành phần là Bí thư chi bộ, Phó bí thư, trưởng các thôn xóm, các tổ an ninh, tổ hòa giải... Thông qua hội nghị, xã cũng đã phát động mạnh mẽ, sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ đã thu hút được đông đảo quần chúng tham gia. Thông qua phong trào này, người dân đã có ý thức và tự giác hơn trong việc tố giác tham gia phối hợp với lực lượng chức năng tấn công trấn áp tội phạm. Quần chúng nhân dân đã cung cấp được nhiều nguồn tin có giá trị giúp cơ quan Công an điều tra, khám phá, giải quyết có hiệu quả trên 85% các vụ việc có liên quan đến công tác ANTT xảy ra trên địa bàn. Với phương châm, dựa vào dân, lấy nhân dân làm “tai, mắt” giúp lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật. Trung Minh đã không ngừng củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải. Tạo điều kiện cho các tổ này không ngừng lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, giải quyết và hòa giải thành công nhiều vụ việc ngay tại cơ sở. Tham gia, tổ chức lực lượng tuần tra địa bàn. Góp phần ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản vào ban đêm. Hiện nay, toàn xã vẫn duy trì hoạt động 7 tổ an ninh nhân dân, 7 tổ hòa giải. Các tổ này hoạt động hiệu quả đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn ANTT ở địa phương. Để phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu, Trung Minh đã gắn công tác ANTT với công tác xây dựng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng nếp sống mới ơ khu dân cư. Qua phong trào đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình như nhân dân xóm Chu, phố Tân Lập II, tổ an ninh Tân Lập I, Hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ xã…

 

Nhờ làm tốt công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nên từ đầu năm đến nay, tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn xã Trung Minh luôn được giữ vững, ổn định, TNXH được đẩy lùi. Các vụ việc luôn được xem xét, giải quyết kịp thời, tạo được niềm tin trong nhân dân. Qua bình xét, năm 2009, cả xã có 1.157 gia đình đạt tiêu chuẩn hộ gia đình văn hóa, 3/7 xóm, phố đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc và 8 cụm dân cư đạt tiên tiến. 

 

                                                                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục