Người tham gia giao thông khi mua xăng có thể phải trả thêm phí lưu hành là 1.000đ/lít xăng.

Người tham gia giao thông khi mua xăng có thể phải trả thêm phí lưu hành là 1.000đ/lít xăng.

Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn phương án thu phí bảo trì đường bộ khi phương tiện mua xăng là 1.000 đồng/ lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ GTVT cho rằng, phí sử dụng đường bộ sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng/km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).

 

Bộ GTVT vừa chính thức công bố dự thảo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ để lấy ý kiến cuả các bộ, ngành. Theo đó, 3 phương án đã được Dự thảo đưa ra với những ưu điểm, nhược điểm rõ ràng.

Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT có phần nghiêng về phương án 3 là lựa chọn hai hình thức thu phí là thu qua xăng (chủ yếu là xe máy và ô tô dưới 9 chỗ) với mức phí 1.000 đồng lít; còn với xe chạy bằng dầu diesel thì phương tiện sẽ đóng theo số kilomet lăn bánh, mức phí là 100- 800 đồng. Song còn khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh phương án này.

Một số phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo kilomet sử dụng

Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn thu theo phương án 3. Theo đó, phương tiện khi mua xăng sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ là 1.000 đồng/ lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ GTVT cho rằng, do có quá nhiều loại hình sử dụng nhưng lại không tham gia giao thông trên đường bộ, nếu thu theo nhiên liệu sử dụng sẽ không phù hợp. Vì thế, phí sử dụng đường bộ sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng/km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).

Để triển khai việc thu phí, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng sử dụng nhiên liệu diesel sẽ phải gắn một loại thiết bị hành trình tính phí (thiết bị tính phí) ở trục xe, có đồng hồ hiển thị ở ca bin để đo số kilomet phương tiện được tham gia giao thông, tương ứng với chỉ số được ghi trên thẻ phí do người sử dụng phương tiện mua. 

Theo Bộ GTVT, trong 2 cách thu trên, thì việc thu qua xăng hết sức thuận tiện. Tuy nhiên, đối với phương tiện sử dụng dầu diesel, do chưa gắn thiết bị tính phí nên cần phải có lộ trình thực hiện, dự kiến, từ 1 đến 3 năm, sau ngày Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực. Vì thế, trong thời gian chưa lắp thiết bị, các phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo tháng dự kiến là 180 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng hoặc theo kỳ kiểm định của phương tiện.

Người điều khiển phương tiện sẽ phải luôn mang theo thẻ phí 

Dự thảo cũng nêu rõ trong quá trình tham gia giao thông, khi lực lượng chức năng kiểm tra, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ sử dụng nhiên liệu diesel phải xuất trình thẻ phí (hoặc giấy chứng nhận đã nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng, theo quý hoặc theo kỳ đăng kiểm), nếu phát hiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ thì phải chịu phạt truy thu toàn bộ số phí chưa nộp tính từ thời điểm gần nhất; kèm theo, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện đó sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành, phương tiện sẽ bị cấm lưu hành như đối với vi phạm về kiểm định phương tiện.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, đã thu phí thì phải bình đẳng, bảo đảm được nguyên tắc đi lại nhiều, đóng phí nhiều; đi ít thì đóng ít, không đi thì không phải đóng. Nhưng phương án 3 mà Bộ GTVT đề xuất không đáp ứng được những nguyên tắc trên.

Ông Hùng phân tích, không chỉ mỗi phương tiện giao thông đường bộ dùng xăng, mà nhiều loại hình khác cũng phải dùng. Do đó, không thực hiện sự chi trả cho họ là thiếu bình đẳng.  Hiện tại chưa có quy định nào bắt buộc các phương tiện phải lắp đặt thiết bị tính phí. Nếu thực hiện thì ai sẽ bỏ tiền ra để lắp đặt? Trong trường hợp, chưa lắp đặt thiết bị thì chủ phương tiện phải mua phí, phải cầm thêm tờ giấy đó khi tham gia giao thông, nếu không sẽ bị xử phạt và cấm lưu hành là vô lý, vì chưa có quy định nào của pháp luật bắt họ phải thực hiện điều này.

Ông Hùng cũng đưa ra kiến nghị phương án một là hợp lý nhất bởi khi phương tiện đi lại nhiều, sử dụng nhiên liệu nhiều thì đóng nhiều; đi ít đóng ít. Đồng thời, các loại hình khác, sử dụng nhiên liệu nhưng không tham gia giao thông sẽ được hoàn trả, như thế mới bảo đảm sự công bằng.

Dự kiến, thời gian Nghị định trên có hiệu lực 1/7/2011.

                                                                                     Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục