Đội CSGT đường thủy, Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của các chủ tàu tại khu vực cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh, TP Hoà Bình.

Đội CSGT đường thủy, Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của các chủ tàu tại khu vực cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh, TP Hoà Bình.

(HBĐT) - Bước vào mùa mưa lũ, giao thông đường thuỷ nội địa luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ. Do vậy, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với người tham gia giao thông trên tuyến đường thuỷ vùng lòng hồ sông Đà luôn được Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thuỷ đặt lên hàng đầu trong nhiệm vụ kềm chế TNGT.

 

Trung tá Từ Mạnh Dũng, Đội Trưởng Đội CSGT đường thủy - Công an tỉnh cho biết: Là một trong những tuyến giao thông quan trọng nối với các tỉnh vùng Tây Bắc, tuyến đường thuỷ vùng hồ sông Đà hiện có khoảng hơn 800 phương tiện thuỷ các loại hoạt động thường xuyên từ Hoà Bình lên đến Sơn La. Với chiều dài toàn tuyến hơn 100 km, vùng lòng hồ sông Đà có đặc thù là khu vực có mực nước lớn, độ dốc cao, nhiều luồng lạch nguy hiểm. Ngoài ra, nơi đây còn có các bến đò ngang, bến khách du lịch, bến bốc xếp hàng hoá và các chợ ven sông…Vì vậy, để làm tốt công tác quản lý đảm bảo ANTT và ATGT trên tuyến đường thủy vùng lòng hồ sông Đà, đặc biệt là trong mùa mưa bão, các cán bộ chiến sĩ trong đội đã chủ động triển khai các phương án tuần tra tại các bến cảng, hệ thống phao tiêu báo hiệu, luồng lạch, bến bãi, đò ngang… nhằm kịp thời phát hiện sự cố, hướng dẫn tàu thuyền đi đúng luồng lạch, tránh xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, CSGT đường thuỷ còn phối hợp với chính quyền cơ sở, Đoạn quản lý đường sông số 9, cảng vụ... tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT đường thuỷ; tuyên truyền, hướng dẫn cho người đi đò chấp hành nghiêm cuộc vận động mặc áo phao của Uỷ ban ATGT quốc gia, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người khi có tai nạn xảy ra.

      

Thông qua các hoạt động đảm bảo ANTT và ATGT tại tuyến đường thuỷ vùng hồ sông Đà đã có tác động tích cực đến ý thức của chủ phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ. Anh Bạch Trọng Thể, thuyền trưởng tàu HB0009, Công ty du lịch Hoà Bình cho biết: Là người lái tàu chở khách đã nhiều năm nên việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật GTĐT và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mình và hành khách luôn được thực hiện một cách nghiêm túc. Khi mùa mưa bão đến, ngoài việc phải thường xuyên kiển tra, sửa chữa thuyền nếu có hư hỏng, thuyền viên và người điều khiển phương tiện phải thực hiện tốt việc trang bị hệ thống phao cứu sinh và chở đúng số người qui định. Nếu nước quá to hoặc có mưa bão thì không chở khách. Ông Nguyễn Văn Nguyên, chủ tàu HB0281, HTX vận tải xã Thái Thịnh khẳng định: Việc chở khách trên tuyến đường thuỷ khu vực hồ sông Đà đòi hỏi hết sức cẩn trọng. Tàu của ông luôn chở đúng trọng tải, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, cứu hộ và tuân thủ nghiêm ngặt thời hạn đăng kiểm.

   

Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy, công tác đảm bảo ANTT và ATGT đường thủy vùng lòng hồ sông Đà vẫn còn rất nhiều khó khăn, tình trạng vi phạm giao thông trên tuyến vẫn còn phức tạp và khá phổ biến. Nhiều người điều khiển phương tiện đường thuỷ chưa có bằng thuyền trưởng; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; không trang bị phao cứu sinh…

 

Trung tá Từ Mạnh Dũng cho biết thêm: Để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật GTĐT cho các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, trước khi bước vào mùa mưa bão năm 2010, lực lượng CSGT đường thủy đã tích cực đẩy mạnh thực hiện công tác TTKS và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm tại các bến khách ngang sông, bến dọc tuyến. Trong đó đặc biệt chú ý các bến đưa đón học sinh đi học hàng ngày trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT đường thuỷ nội địa, nhất là việc phương tiện không đủ trang thiết bị cứu sinh hoặc chở quá trọng tải cho phép. Đồng thời, phối hợp các lực lượng chức năng mở đợt tổng kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn tại các bến khách ngang sông, các bến tàu phục vụ du lịch trước mùa mưa bão, kiên quyết không để xảy ra trình trạng phương tiện hoạt động đường thuỷ tham gia giao thông không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Từ đầu năm 20010 đến nay, lực lượng CSGT đường thuỷ đã mở 5 hội nghị, phát tờ rơi tuyên truyền về Luật GTĐT nội địa cho hơn 300 lượt chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ. Các hành vi vi phạm về TTATGT đường thuỷ được phát hiện và xử lý kịp thời. 6 tháng đầu năm 2010, qua công tác tuần tra, kiểm soát, riêng lực lượng CSGT đường thuỷ đã kiểm tra và lập biên bản xử lý 101 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính nộp kho bạc nhà nước gần 31 triệu đồng.

        

Với những nỗ lực trong công tác đảm bảo ANTT và ATGT đường thủy, nhiều năm trở lại đây, trên tuyến đường thuỷ vùng hồ sông Đà đã không xẩy ra tai nạn giao thông.

                                                                            Hoàng Huy

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục