Công an TP Hòa Bình bóc gỡ điểm bán lẻ ma túy đầu cầu Hòa Bình

Công an TP Hòa Bình bóc gỡ điểm bán lẻ ma túy đầu cầu Hòa Bình

(HBĐT) - TP Hoà Bình - trung tâm kinh tế, văn hoá của tỉnh, nhưng cũng là địa bàn phức tạp về ma tuý, nơi tập trung số người nghiện cao nhất trong tỉnh. Ma tuý len lỏi vào các xóm, tổ dân phố, gây ra nhiều bức xúc cho nhân dân. Trong đó, người nghiện ma tuý là ĐVTN chiếm tỷ lệ cao. Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan chức năng của thành phố, đặc biệt là Đoàn thanh niên có những biện pháp hữu hiệu để tích cực phòng, chống ma tuý.

 

Bức xúc tệ nạn ma tuý trong thế hệ trẻ

 

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Tăng ở tổ 14, phường Thịnh Lang, TPHB trống huơ trống hoác, ngoảnh đi ngoảnh lại cũng chỉ có mấy bức tường rêu phong. “Trước đây, không phải là khá giả nhưng gia đình cũng có bộ bàn ghế nhựa để tiếp khách. Từ ngày thằng con trai bị bạn bè rủ rê xa vào nghiện ngập, mọi vật dụng trong nhà cứ không cánh mà bay đi hết. Đến gạo trong thùng cũng bị xúc đi, ổ chó mới mở mắt cũng bị đem đổi thành khói thuốc. Vật vã, mòn mỏi mãi rồi nó cũng bỏ tôi đi theo tổ tiên trong một lần xốc thuốc.” - Với giọng nói trầm buồn, câu chuyện về đứa con nghiện ma tuý của bà hiện về u ám. Nhiều người già không khỏi băn khoăn, trăn trở về những đám tang toàn vòng hoa trắng, “lá xanh rụng trước lá vàng” mà thủ phạm là ma tuý. Mấy năm gần đây, toàn phường có hàng chục đối tượng đã chết vì xốc thuốc, nhiễm HIV/AIDS.

 

Không riêng gì ở phường Thịnh Lang mà những xã như Dân Chủ, Sủ Ngòi, Thống Nhất… cũng chung tình trạng ma tuý xâm nhập vào thế hệ trẻ. Ở những phường trung tâm như Phương Lâm, Đồng Tiến, Tân Thịnh, Chăm Mát... hiện tượng nghiện ma tuý còn phức tạp hơn. “Cứ khoảng 5 giờ sáng, hàng chục đối tượng nghiện lại dật dờ, lang thang đi dọc bờ kè sông Đà về phía gầm cầu. Những khuôn mặt còn trẻ măng nhưng trong bóng dáng mỏi mệt, liêu xiêu với những cái đầu trọc lốc hoặc tóc xanh, tóc đỏ, quần đùi, chân đất. Những người đi tập thể dục buổi sáng vừa đi cũng vừa phải chú ý kẻo dẵm phải kim tiêm chích còn đỏ màu máu. Để bất cứ vật dụng gì ở ngoài mà không chú ý thì chỉ trong chớp nhoáng là mất.” - Chị Nguyễn Thị Xuyến, nhà ở gần đầu cầu Hoà Bình cho biết. Vấn nạn ma tuý đã và đang trở thành hiểm hoạ không chỉ huỷ hoại đời sống cá nhân, gây thiệt hại cho gia đình mà còn là gánh nặng cho toàn xã hội. Tội phạm và tệ nạn ma tuý gây cản trở trong công cuộc xây dựng TPHB văn minh tiến bộ. Toàn thành phố hiện có 415 đối tượng nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý, trong đó độ tuổi từ 18 – 35 chiếm 58%. Điều này cho thấy ma tuý đang thâm nhập mạnh vào ĐVTN. Bọn tội phạm ma tuý tìm mọi cách để hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, xoá điểm bán lẻ ma tuý này lại mọc lên tụ điểm khác. Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma tuý, máu của lực lượng công an đã đổ để giữ bình yên cho nhân dân.

 

Thanh niên tham gia phòng, chống ma tuý

 

Nhận thức phòng chống ma tuý là vấn đề cấp bách, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng, chống ma tuý. Thường xuyên tổ chức các cuộc thi, hội nghị, hội thảo chuyên đề, phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma tuý. Mở rộng các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao lành mạnh cho thanh thiếu niên tham gia. Tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm, mắc các tệ nạn xã hội theo định kỳ hàng năm. Qua đó, giúp ĐVTN có định hướng đúng trong lao động, học tập, rèn luyện và nâng cao ý thức, hành vi từ thụ động sang chủ động trong việc phòng ngừa, đấu tranh, bài trừ ma tuý. Thành phố đã xây dựng được 56 CLB phòng chống tệ nạn xã hội, tổ, đội, nhóm thanh niên xung kích kiểm tra, thanh niên cờ đỏ. Trong các cuộc họp chi Đoàn, những thông tin về tác hại của ma tuý và các biện pháp phòng tránh được phổ biến đến ĐVTN. Lực lượng thanh niên Công an thành phố tích cực trong công tác đấu tranh, bóc gỡ các hành vi, đối tượng vi phạm pháp luật về ma tuý. Kịp thời phát hiện và đề xuất đưa thanh niên đi cai nghiện. Trong tháng 5/2010, Công an thành phố đã phát hiện, bắt giữ 9 vụ, 11 đối tượng  mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 21,32 gram hêrôin. Trong đó, triệt phá 1 điểm bán lẻ ma tuý phức tạp tại khu nhà 3 tầng thuộc tổ 10, phường Hữu Nghị, bắt 3 đối tượng. Thành Đoàn đã phối hợp với TAND thành phố mở các đợt xét xử tội phạm ma tuý là thanh niên lưu động để răn đe, giáo dục chung. Cùng với công tác phòng ngừa, việc giúp đỡ ĐVTN sau cai nghiện hoà nhập cộng đồng cũng được quan tâm. Anh Hoàng Châu Khôi, Bí thư Thành đoàn tâm sự: Nếu mỗi người sa ngã vào ma tuý biết đứng lên làm lại cuộc đời, sống có ích cho xã hội thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Tất cả chúng ta cần chìa ra những bàn tay đồng cảm, giúp người nghiện có niềm tin vào cuộc sống, đừng đem đến cho họ sự khinh bỉ, xem thường mà hãy giúp đỡ họ có việc làm để tự nuôi sống bản thân. Xuất phát từ suy nghĩ đó, các Đoàn cơ sở như phường Chăm Mát, Đồng Tiến, Tân Hoà đã có những mô hình như CLB bạn giúp bạn, Vì ngày mai tươi sáng... Đoàn phường Chăm Mát đã góp kinh phí mở cửa hàng rửa xe máy cho 2 đối tượng nghiện ma tuý. Tấm gương cai nghiện thành công của anh Nguyễn Ánh Thép có tác dụng lớn trong việc tuyên truyền, cổ động tinh thần cho các đối tượng nghiện ma tuý làm lại cuộc đời. Từ một người nghiện, nay anh Thép đã vươn lên trở thành Bí thư Đoàn rồi Phó Chủ tịch UBND phường Chăm Mát. Lời khuyên của anh trong các buổi sinh hoạt Đoàn là các bạn trẻ đừng thử dùng ma tuý và các chất gây nghiện dù chỉ một lần.

 

                                                                                         Minh Châu

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục