Công an xã Bình Hẻm tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân.

Công an xã Bình Hẻm tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân.

(HBĐT) - Là địa bàn rộng, dân đông trong những năm qua đời sống người dân trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực và ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo giữ gìn ANTT, ANNT. Tình hình tội phạm trên địa bàn huyện vẫn xảy ra với những diễn biến phức tạp.

 

Trong năm 2009, Công an huyện Lạc Sơn đã điều tra, làm rõ và khởi tố 38 vụ án, tăng 8 vụ so với năm 2008 (38/30) với 43 bị can, tăng 22 bị can so với năm 2008. Nhìn chung tình hình tội phạm có xu hướng tăng, phát sinh so với năm 2008. Trong đó có 2 vụ giết người, 1 vụ cướp tài sản; 9 vụ cố ý gây thương tích; 2 vụ hiếp dâm trẻ em, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tăng 3 vụ, vi phạm về các quy định điều khiển giao thông đường bộ xảy ra 7 vụ với 4 bị can. Trộm cắp tài sản giảm 5 vụ so với năm 2008 (3/8). Lực lượng Công an huyện cũng đã đấu tranh, bắt giữ 7 vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (MT) với 7 bị can. Tuy không hình thành tụ điểm nổi cộm nhưng hoạt động bán lẻ MT còn có những diễn biến phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Địa bàn xảy ra các vụ vi phạm pháp luật (VPPL) chủ yếu tập trung ở thị trấn Vụ Bản, xã Xuất Hóa, Thượng Cốc, Phú Lương, Nhân Nghĩa, Ân Nghĩa. Toàn huyện có 12/29 xã, thị trấn không xảy ra án hình sự. Năm 2009, địa bàn huyện cũng đã xuất hiện một số loại tội phạm mới như tội gây thương tích do mâu thuẫn bột phát, tội hiếp dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em và một số hành vi VPPL do nguyên nhân phòng ngừa xã hội còn hạn chế. Bên cạnh đó, tình hình tai TNXH trên địa bàn huyện cũng vẫn còn phức tạp. Trong năm, toàn huyện đã xảy ra 7 vụ TNGT làm 8 người chết, 13 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính vào khoảng 550 triệu đồng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn xảy ra hàng chục vụ va quệt giao thông gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Tệ nạn cờ bạc vẫn xảy ra khá phổ biến. Lực lượng chức năng huyện đã phát hiện, bắt quả tang 5 vụ với 17 đối tượng. TNMT cũng vẫn đang là vấn đề nhức nhối trên địa bàn huyện. Nhiều đối tượng nghiện MT đi khỏi địa phương, hoặc đi làm ăn xa một thời gian rồi quay trở về. Cùng với đó, số đối tượng bị bắt và các đối tượng hết thời hạn thi hành án trở về địa phương đã tạo ra sự tăng giảm cơ học. Các đối tượng này luôn lẩn tránh sự quản lý, giáo dục, giúp đỡ của chính quyền và các cơ quan chức năng. Do vậy đã gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện có 45 đối tượng nghiện MT có hồ sơ quản lý, tăng 14 đối tượng so với năm 2008.     

 

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã xác định rõ nhiệm vụ gắn việc giữ gìn, đảm bảo ANTT với phát động và đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Trọng tâm là nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH. Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện, các ban ngành đoàn thể và các xã, thị trấn đã có sự phối kết hợp chặt chẽ, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật. Vận động nhân dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT, quản lý đối tượng tại khu dân cư. Tạo sự đồng thuận và tham gia bảo vệ ANTT ở khu dân cư. Đặc biệt, Lạc Sơn đã tạo được điểm nhấn quan trọng khi cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai lồng ghép phát triển KTXH với công tác ANTT theo hướng đẩy mạnh phòng ngừa nhằm kiềm chế tội phạm và tai TNXH. Nhờ vậy, tình hình ANCT, ANNT, TTATXH trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, ổn định. Các vụ việc phát sinh được giải quyết kịp thời không để xảy ra phức tạp, phát sinh điểm nóng. Những vướng mắc trong nội bộ nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết ngay tại cơ sở. Các ngành, các cấp cũng đã tăng cường phối hợp, vận động nhân dân tham gia thực hiện các chương trình hành động phòng chống tội phạm, phòng chống TNXH. Xác định các địa bàn trọng điểm để đấu tranh. Trong thời gian qua, lực lượng chức năng huyện đã mở 3 đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm. Lực lượng Công an huyện đã thụ lý điều tra 38 vụ. Trong đó, điều tra làm rõ 34 vụ với 34 bị can, có một số vụ án được tổ chức điều tra khám phá nhanh như vụ cướp tài sản ở thị trấn Vụ Bản; vụ giết người, chống người thi hành công vụ ở xã Ân Nghĩa, gây thương tích ở xã Bình Chân… Ngoài ra, lực lượng công an các cấp cũng đã gọi hỏi, răn đe, giáo dục 722 lượt đối tượng, thanh thiếu niên VPPL chưa đến mức xử lý hình sự. Vận động 1 đối tượng truy nã ra đầu thú và bắt 2 đối tượng có Lệnh truy nã. Tập trung đấu tranh có hiệu quả với tội phạm MT trên địa bàn. Lực lượng chức năng từ huyện xuống cơ sở đã gọi hỏi, giáo dục 195 lượt đối tượng có liên quan đến MT. 

 

Hiện nay, phong trào “Toàn dân BVANTQ” trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã được phát triển sâu rộng và toàn diện, góp phần tích cực trong giữ gìn và đảm bảo sự ổn định về ANCT, ANNT, TTATXH trên địa bàn. Từ phong trào, nhận thức pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao. Trong năm 2009, huyện Lạc Sơn đã tổ chức tuyên truyền về công tác ANTT cho trên 61 nghìn lượt người. Kiện toàn, củng cố 334 tổ tuần tra, 359 tổ hòa giải, 509 tổ ANND. QCND cung đã cung cấp 316 nguồn tin có giá trị tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng đấu tranh với tội phạm một cách có hiệu quả, truy bắt 3 đối tượng truy nã, truy xét làm rõ nhiều vụ án.

 

Phong trào “Toàn dân BVANTQ” được gắn kết chặt chẽ với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân tham gia giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng”… đã góp phần kiềm chế sự gia tăng, phát sinh tội phạm và TNXH trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

 

Với việc đẩy mạnh thực hiện Phong trào “Toàn dân BVANTQ” Lạc Sơn đã xuất hiện nhiều điển hình như mô hình tổ chức quần chúng tự quản ở Tân Mỹ; ổ nhà tự quản ở xã Liên Vũ; mô hình cụm dân cư an toàn, mô hình tổ chức quần chúng tự quản của xã Vũ Lâm, Bình Cảng, Xuất Hóa...

 

                                                                                        

                                                                            Mạnh Hùng

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục