Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội cho rằng, biện pháp có thể coi là hiệu quả trước mắt là Hà Nội sẽ đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ đến 23h hằng ngày là phải cắt đường truyền về các đại lý Internet. "Đây là cách tốt nhất nhưng cũng cần tích cực phối hợp với công tác tuyên truyền".

Cần thuốc đặc trị để giảm số lượng học sinh hư vì game

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Phạm Quốc Bản đã thừa nhận, Sở này đang tổng kiểm tra các đại lý Internet trên địa bàn thành phố và phát hiện, cứ 10 người vào quán Internet, thì có 7 người chơi game. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 3.400 đại lý Internet, trong đó 2/3 là kinh doanh. Theo quy định, các đại lý chỉ được hoạt động đến 23h, nhưng thực tế nhiều nơi vẫn hoạt động 24/24h. Một thực tế đáng buồn là các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được game lậu, trong khi game lậu có tới hàng trăm trò và 100% là bạo lực…

Ông Bản cũng thẳng thắn thừa nhận, tình hình quản lý đại lý Internet còn nhiều hạn chế, thiếu chế tài và những biện pháp kỹ thuật nghiêm minh… Những mặt trái của Internet và game online với những nội dung bạo lực thiếu lành mạnh, đã và đang làm băng hoại nhân cách của một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên. Từ năm 2008 đến nay, Sở đã kiểm tra hơn 2.000 đại lý, trong đó cảnh cáo, nhắc nhở 526 đại lý. Sở Thông tin - Truyền thông cũng đã cài đặt phần mềm quản lý đại lý Internet ở quận Hoàn Kiếm, nếu vào game online hoặc đại lý đóng cửa muộn đều nắm được.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thanh Hằng cũng cho biết, trong năm 2009 vừa qua, UBND TP đã ban hành 3 văn bản quy định về việc quản lý hoạt động kinh doanh Internet, trong đó nêu rất rõ trách nhiệm từng đơn vị, cơ sở. Nhưng rõ ràng, cách quản lý hành chính như hiện nay hiệu quả không cao, nếu không muốn nói là không hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Đức Tân cho rằng, phương án thiết thực nhất là chủ động sản xuất các game tích cực. Ông Phạm Quốc Bản cho rằng, biện pháp có thể coi là hiệu quả trước mắt là Hà Nội sẽ đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ đến 23h hằng ngày là phải cắt đường truyền về các đại lý Internet, đồng thời tăng cường thanh, kiểm tra để xử lý các cơ sở vi phạm. "Đây là cách tốt nhất nhưng cũng cần tích cực phối hợp với công tác tuyên truyền", ông Phạm Quốc Bản nói để xảy ra tình trạng như vừa qua có một phần trách nhiệm của Sở Thông tin - Truyền thông. Hiện Sở đang phối hợp với các ngành, đặc biệt là Công an, Văn hóa để tăng cường quản lý.

Trong thời gian tới, Sở này sẽ kiểm tra các cơ sở Internet gần trường học, đồng thời ngay năm nay sẽ thực hiện hàng loạt các biện pháp quản lý Internet, trong đó nhiều biện pháp được thực thi ngay từ quý III.

Sở Thông tin - Truyền thông đã kiến nghị Bộ Thông tin - Truyền thông, Chính phủ giới hạn thời gian hoạt động của các đại lý đến 22h, thay vì 23h như hiện nay.

Dự án giao thông nào cũng chậm tiến độ

Ùn tắc, đào đường triền miên gây lãng phí, bức xúc cho nhân dân, các dự án giao thông chậm tiến độ, thiếu bãi đỗ xe… vẫn là những vấn đề được nghị sự tại phiên chất vấn HĐND.

Hà Nội chưa thể giải quyết vấn nạn tắc đường.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Quốc Hùng, thời gian qua, TP đã tập trung phát triển hệ thống giao thông TP bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Tuy nhiên, các dự án đều chậm tiến độ, chủ yếu do vướng khâu GPMB, giá bồi thường chưa sát thị trường.

Giải thích lý do bịt ngã ba, ngã tư thời gian vừa qua, ông Hùng cho biết, đây chính là hình thức áp dụng đảo giao thông hình elip dẹt, và là một trong những giải pháp giảm ùn tắc. Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông lớn nên tại một số điểm quay đầu có hiện tượng ùn ứ.

Đầu tháng 6 vừa qua, TP đã có điều chỉnh tại 3 nút bịt trên tuyến đường La Thành nhưng năng lực giao thông sau khi bỏ rào chặn, khôi phục lại các đèn tín hiệu, cắm biển cấm ôtô quay đầu tại ngã 3, ngã tư… vẫn chưa được đảm bảo. Sở đang phối hợp cùng các đơn vị lấy ý kiến mọi tầng lớp nhân dân để tìm ra phương án tối ưu hơn.

40.000 lao động bị thu hồi đất cần việc làm

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện TP có khoảng 40.000 lao động bị thu hồi đất có nhu cầu tạo việc làm. Khoảng 65-70% số người sau khi được học nghề đã có việc làm.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Đình Đức cho biết, tỷ lệ số lao động bị thu hồi đất được dạy nghề rất thấp, chỉ đạt 5,6% trên tổng số lao động được đào tạo nghề của toàn TP là do người nông dân vừa bị thu hồi đất qua điều tra hầu như không có nhu cầu để được đào tạo nghề, nên họ không đăng ký nguyện vọng học nghề. Thực tế là họ vừa được đền bù một khoản tiền lớn, nên không quá lo lắng về kinh tế… vì vậy mà chưa thiết tha tìm việc. Nhưng theo nhiều đại biểu, còn có yếu tố do công tác tuyên truyền của TP còn hạn chế, chưa giúp người lao động nhìn thấy được tương lai của họ sau khi được học nghề.

Ông Đức cho biết, thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chú trọng điều tra kỹ nhu cầu của người lao động, đào tạo những nghề thật thiết thực, phù hợp thị hiếu, tâm lý người lao động, tập trung đào tạo những nghề có thời gian đào tạo ngắn, để người học có thể sớm ra hành nghề… đồng thời, tăng cường trang thiết bị cho các trung tâm dạy nghề, thường xuyên có dự báo chính xác về tương lai của nghề đào tạo…

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục