TAND thành phố đã tập trung  nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Góp phần nâng cao nhân thức pháp luật và đạt hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa phát sinh tội phạm.

TAND thành phố đã tập trung nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Góp phần nâng cao nhân thức pháp luật và đạt hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa phát sinh tội phạm.

(HBĐT) - Với ý nghĩa vừa mang tính chất răn đe, vừa kết hợp tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật (TTGDPBPL). Trong những năm qua, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương TAND thành phố đã tập trung nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Góp phần nâng cao nhân thức pháp luật và đạt hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa phát sinh tội phạm.

 

Ông Nguyễn Viết Long, Chánh án TAND thành phố nhấn mạnh: Thời gian qua, đơn vị đã tập trung không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử  các loại án xảy ra trên địa bàn. Trong đó, đã đưa nhiều vụ án ra xét xử lưu động (XXLĐ). Thực tế cho thấy đây là một trong những biện pháp TTGDPBPL hiệu quả, thu hút được sự quan tâm của đông đảo QCND. Có hiệu quả tích cực trong việc răn đe, phòng ngừa phát sinh tội phạm trên địa bàn.

 

Thực hiện công tác TTGDPBPL và xét xử, giải quyết án theo thẩm quyền, ngày 21/6 vừa qua, tại Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội (CB - GD - LĐXH) tỉnh, TAND thành phố đã tổ chức tuyên truyền về Điều 194 Bộ luật hình sự về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy. Buổi tuyên truyền đã thu hút gần 200 học viên là các đối tượng nghiện ma túy đang cai nghiện, chữa bệnh tại Trung tâm. Phó Giám đốc Trung tâm,  Nguyễn Văn Chiến cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên TAND thành phố tổ chức TTGDPBPL ở Trung tâm. Thực tế công tác TTGDPBPL đã được TAND thành phố phối hợp với đơn vị tổ chức thường xuyên, đạt hiệu quả cao. Đối tượng tham gia hầu hết đã từng có hành vi vi phạm pháp luật, tham gia mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Việc tổ chức TTGDPBPL đã tác động trực tiếp đến các đối tượng. TTGDPBPL đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức, nhiều đối tượng đã thấy rõ được những việc làm vi phạm pháp luật của mình và quyết tâm cai nghiện ma túy.

 

Đây là việc làm đúng và trúng vì khi ở ngoài xã hội rất khó để có thể tiếp cận các đối tượng này để TTGDPBPL. Học viên Nguyễn Thanh Hải cho biết: Được TTGDPBPL em càng thấy rõ hơn tác hại của ma túy với cuộc sống và những quy định nghiêm khắc về xử phạt các tội danh liên quan đến ma túy. Điều mà khi chưa vào Trung tâm em hầu như không để ý đến. Với mục tiêu để công tác TTGDPBPL đạt được hiệu quả cao nhất, có tác dụng răn đe thực tế đối với các học viên, ngay sau buổi lên lớp tuyên truyền về Điều 194, Bộ luật Hình sự, TAND thành phố đã mở 2 phiên tòa XXLĐ 3 đối tượng về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm minh chứng cho bài giảng.

 

Phiên tòa XXLĐ các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy đã có sự tác động tích cực đến nhận thức các học viên. Học viên Nguyễn Xuân Đố chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia trực tiếp một phiên tòa XXLĐ tại Trung tâm. Phiên tòa đã gắn với đối tượng, hành vi cụ thể liên quan đến các đối tượng là người thật, việc thật nên tôi đã nhận thức rõ được những hành vi vi phạm pháp luật của bản thân khi ở ngoài xã hội. Đây là bài học có giá trị để bản thân tôi và cả các học viên khác sẽ cố gắng, quyết tâm để đoạn tuyệt với ma túy.

 

Nhờ làm tốt nhiệm vụ công tác xét xử nói chung và XXLĐ nói riêng đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Đồng thời đã nâng cao hiệu lực răn đe, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn. Chánh án TAND thành phố, Nguyễn Viết Long cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao là cơ quan xét xử, giải quyết các loại án theo thẩm quyền, TAND thành phố đã phấn đấu giải quyết nhanh các vụ án đã thụ lý. Trong đó đặc biệt chú trọng đến chất lượng xét xử. Việc giải quyết và xét xử luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Kiên quyết không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra tình trạng oan sai trong quá trình xét xử. Đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn. Trong 5 năm qua (2005 - 2010), TAND thành phố đã giải quyết và đưa ra xét xử 2.543 vụ án trong tổng số 2.593 vụ án các loại, đạt 98% so với tổng số vụ án đã thụ lý. Trong đó, án hình sự đã thụ lý 965 vụ với 1.348 bị cáo, đã giải quyết 956 vụ với 1.332 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,6%; án dân sự thụ lý 363 vụ đã giải quyết 355 vụ, đạt tỷ lệ 98%... TAND thành phố cũng đã tổ chức XXLĐ 72 vụ với 83 bị cáo phạm các tội về ma túy, TNXH, hình sự tại các địa bàn, nơi xảy ra vụ án. Riêng 6 tháng đầu năm 2010, TAND thành phố đã thụ lý 226 vụ án các loại. Đã giải quyết 213 vụ, đạt tỷ lệ 94% so với tổng số án đã thụ lý. Trong đó, tổng thụ lý 56 vụ án hình sự với 77 bị cáo, đã đưa ra xét xử 55 vụ với 71 bị cáo, trả Viện kiểm sát điều tra bổ sung 1 vụ với 03 bị cáo, đạt 100%. Quá trình xét xử các vụ án hình sự đã thể hiện được tính nghiêm minh, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không có tình trạng xét xử oan sai hay bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót. Mức hình phạt đã tuyên đối với các bị cáo là nghiêm khắc, thể hiện được chính sách pháp luật của Nhà nước là nghiêm trị những kẻ tội phạm nguy hiểm và khoan hồng đối với người biết ăn năn hối cải. Các vụ án được đưa ra xét xử đã đề cao tính giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, với phương châm xét xử đi đối với công tác TTGDPBPL cho nhân dân, trong 6 tháng đầu năm, TAND thành phố đã tổ chức 06 đợt XXLĐ tại các địa bàn nơi xảy ra vụ án như UBND các xã, phường như Yên Mông, Sủ Ngòi, Trung Minh, phường Tân Thịnh, Hữu Nghị, Trung tâm CB - GD - LĐXH với 16 vụ, 20 bị cáo về các tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các phiên tòa XXLĐ đã nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo QCND. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho nhân dân. Hạn chế sự gia tăng của tội phạm và các vi phạm pháp luật trên địa bàn. Tạo tiền đề cho phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, xây dựng các khu, cụm dân cư an toàn, văn hóa.  

 

                                                                                Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục