Xe tải, mục tiêu của tội phạm

Xe tải, mục tiêu của tội phạm "đá cẩu" nhắm tới (ảnh có tính minh họa).

"Đá cẩu" là từ lóng ám chỉ bọn tội phạm giả danh CSHS, cán bộ quản lý thị trường, thanh tra giao thông… chuyên trộm cắp tài sản trên cabin ôtô. Hoạt động của bọn tội phạm này đang là vấn đề gây bức xúc trên các tuyến giao thông tỉnh lộ và quốc lộ. Thực hiện kế hoạch đấu tranh với loại tội phạm này, vừa qua, Công an Nam Định đã theo dõi, bắt giữ một ổ nhóm "đá cẩu" đang gây án trên tuyến đường 21A đi qua địa bàn tỉnh.

Những màn kịch tinh vi

Anh Phạm Tuấn Anh ở Kiến Xương, Thái Bình, chủ xe ôtô tải BKS 17K-6478, một nạn nhân của bọn "đá cẩu" kể lại: Sáng sớm 9/3, anh mang 126 triệu đồng từ Thái Bình đi Hà Nam để mua hàng. Cùng đi có lái xe ôtô Nguyễn Mạnh Tuấn. Khi xe ôtô chạy tới địa phận phường Lộc Hạ, Nam Định, có 2 người đàn ông đi xe máy Suzuki, mặc quần áo đen, đeo kính đen từ phía sau vượt lên, chặn đầu xe, ra hiệu cho ôtô dừng lại. Không hiểu có chuyện gì xảy ra, anh Tuấn Anh đề nghị lái xe Tuấn tạt vào lề đường.

Lúc đó, hai người đàn ông cũng táp vào, đỗ xe ở sau ôtô. Một trong hai người đàn ông cắp chiếc cặp da, đi bộ lên đầu xe, đập cửa yêu cầu anh Tuấn Anh xuống nói chuyện. Anh ta tự giới thiệu là Cảnh sát hình sự rồi ra giọng rất nghiêm trọng, nói xe ôtô này vừa gây ra vụ tai nạn giao thông, yêu cầu tất cả mọi người trên xe xuống làm việc và kiểm tra dấu vết xe.

Quá bất ngờ trước tình huống này, anh Tuấn Anh cùng lái xe vội vàng xuống xe, đi theo người đàn ông ra phía cuối xe để kiểm tra theo hướng dẫn của anh ta. Hai người đàn ông đi xe máy bắt chủ xe cùng chui vào gầm xe để kiểm tra lốp, rồi lại bắt mở cửa thùng xe kiểm tra xem còn có ai đi cùng không.

Hết sức khó chịu về cung cách làm việc của 2 "Cảnh sát hình sự" này, nhưng anh Tuấn Anh cũng phải chiều lòng để chứng minh ôtô của mình không liên quan gì đến tai nạn giao thông. Sau một hồi kiểm tra, cảm thấy không có dấu vết gì nghi vấn, 2 người đàn ông này vờ lấy điện thoại di động ra trao đổi với ai đó, nói đã "nhầm xe" rồi lên xe máy đi thẳng.

Thở phào vì không gặp rắc rối, anh Tuấn Anh vỗ vai lái xe Tuấn tiếp tục hành trình cho kịp giờ. Lên ca bin, anh Tuấn Anh toát mồ hôi khi chiếc túi đựng 126 triệu đồng đã biến mất. Lúc này, anh mới biết mình đã trúng kế của 2 "Cảnh sát hình sự" rởm.

Ngày 12/5, anh Phạm Quang Trung, cán bộ Công ty CP May Việt Hưng ở Đông Hưng, Thái Bình đã bị 2 cán bộ "Thanh tra giao thông" cũng bằng thủ đoạn tương tự 2 "Cảnh sát hình sự" lấy mất chiếc cặp đựng máy tính xách tay hiệu Compaq và giấy tờ...

Theo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Nam Định, từ cuối năm 2009 đến nay, tội phạm "đá cẩu" trên địa bàn tỉnh rục rịch hoạt động trở lại. Các tuyến đường 21A từ cầu vượt Lộc Hòa đến Cầu Họ (giáp tỉnh Hà Nam) và quốc lộ 10 từ cầu Tân Đệ đến Ninh Bình là "đất" làm ăn của bọn chúng. Địa điểm gây án thường cách khu dân cư từ 100-200m, có nhiều đường nhánh để tẩu thoát. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2010, có ít nhất 4 vụ "đá cẩu" xảy ra với thiệt hại tài sản từ vài chục triệu đến hơn trăm triệu đồng.

Đội nghiệp vụ Phòng PC45 nhận diện các đối tượng nghi vấn hoạt động "đá cẩu".

Cuộc săn lùng tội phạm trên các quốc lộ

Trước diễn biến tội phạm "đá cẩu" ngày càng phức tạp, thực hiện kế hoạch đấu tranh của Cục CSĐT tội phạm về TTXH - Bộ Công an, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Nam Định đã yêu cầu Công an các địa phương như Công an TP Nam Định, Công an huyện Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc… có các quốc lộ mà tội phạm thường gây án phối hợp đấu tranh.

Hằng ngày, các tổ trinh sát của Phòng PC45 phối hợp lực lượng Công an các xã tổ chức tuần tra bằng xe máy trên đường, tập trung vào những địa điểm đối tượng có thể gây án. Tại các trạm giao thông cửa ngõ của tỉnh như trạm Cao Bồ (huyện Ý Yên), Trạm CSGT trên tuyến 21A thuộc huyện Mỹ Lộc, Phòng PC45 phối hợp CSGT phát tờ rơi cảnh báo tội phạm "đá cẩu" cho tất cả lái xe ôtô đi qua trạm, nhất là số xe ôtô tải.

Sau nhiều ngày tuần tra, đến ngày 2/7, trên tuyến đường 21A thuộc địa phận huyện Vụ Bản, tổ tuần tra Công an huyện phối hợp Phòng PC45 phát hiện hai đối tượng đi xe máy dừng ôtô BKS 36M-4107 của vợ chồng anh Nguyễn Hữu Thanh (ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa). Trong lúc hai đối tượng này kéo hai vợ chồng anh Thanh ra cuối xe, nhờ gửi 30 triệu đồng cho một người quen ở Thanh Hóa, một đối tượng xuất hiện, lẻn lên cabin ôtô. Tổ tuần tra đã triển khai kế hoạch bắt giữ.

Phát hiện bị bao vây, hai tên đang nói chuyện với vợ chồng chủ xe vội vàng phóng xe bỏ chạy. Đối tượng trên cabin thấy động lao vọt ra, tay cầm dao tấn công tổ công tác để thoát thân nhưng đã bị bắt giữ. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai là Hoàng Dung Hòa, 38 tuổi, trú tại phố Máy Tơ, phường Trần Hưng Đạo, Nam Định. Liên tiếp từ năm 1993 đến 2007, Hòa thụ án trong trại giam vì 3 án tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, Hòa vào Bình Dương lấy vợ. Tháng 6/2007, Hòa cùng một bạn tù là Nguyễn Hoàng Quân ra Nam Định hoạt động "đá cẩu".

Hiện cơ quan điều tra Công an huyện Ý Yên đang phối hợp Phòng PC45 Công an Nam Định tiếp tục điều tra mở rộng, bắt giữ các đối tượng liên quan trong ổ nhóm "đá cẩu" này. Đồng thời, Phòng PC45 phối hợp Công an các địa phương ở Nam Định đã xác định được gần 20 đối tượng nghi vấn hoạt động "đá cẩu" trên các tuyến quốc lộ để lập án đấu tranh.

Làm gì để tránh bẫy "đá cẩu"?

Kế hoạch đấu tranh, triệt phá các nhóm tội phạm "đá cẩu" vẫn đang được Cục CSHS Bộ Công an chỉ đạo và phối hợp với Công an các địa phương triển khai. Song, để bắt giữ được các tội phạm này không phải là điều dễ dàng vì phần lớn chúng thuộc loại lưu manh chuyên nghiệp, có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động không theo quy luật thời gian và địa điểm cố định. Chính vì vậy, để phòng ngừa loại tội phạm này, quan trọng nhất vẫn là ý thức cảnh giác của các lái xe và chủ hàng.

Điểm lại tất cả các vụ trộm "đá cẩu" đã xảy ra cho thấy cách thức gây án của các đối tượng đều giống nhau: Giả danh cán bộ Nhà nước để dừng xe ôtô, sau đó "điều" tất cả những người có mặt trên cabin xuống cuối xe để tạo cơ hội cho đồng bọn đột nhập cabin, lục soát trộm cắp tài sản.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc đối tượng trộm cắp những món tài sản lớn một cách dễ dàng như vậy, trước hết là sơ hở, chủ quan của chính những người có tài sản. Mang theo số lượng lớn tiền, từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu, nhưng cũng chỉ để sơ sài trong túi xách. Trước khi xuống xe, túi tiền thường được để lại hớ hênh trên cabin, cửa xe lại không khóa, tạo điều kiện cho tội phạm đột nhập dễ dàng. Thông thường tội phạm "đá cẩu" lựa chọn loại xe ôtô bán tải, từ 1,5 đến 2,5 tấn để gây án do loại xe này phần cabin thấp, đối tượng có thể đứng dưới đất thò tay qua cửa kính để trộm cắp tài sản trên cabin dễ dàng.

Đại tá Nguyễn Ngọc Kha - Trưởng phòng PC45 Công an Nam Định lưu ý lái xe, phụ xe hoặc chủ hàng khi đi trên đường, dù có hay không việc kiểm tra của cơ quan chức năng thì vẫn phải đảm bảo nguyên tắc tài sản luôn đi theo người. Nếu là lượng tiền mặt lớn thì ngay cả khi có người trên cabin, cũng nên cất vào ngăn có khóa; khi rời xe cần mang theo tài sản. Đặc biệt cảnh giác với những người yêu cầu dừng xe kiểm tra ở những đoạn đường vắng, xa khu dân cư. Khi dừng xe, lái xe, chủ xe cần bình tĩnh, đề nghị được biết người dừng xe là ai và cho xem lệnh kiểm tra phương tiện, hoặc giấy tờ của người kiểm tra… để phát hiện thật giả

                                                                                     Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục