CAH Tân Lạc đã tổ chức điều tra, khám phá nhiều vụ án phức tạp có tính chất nghiêm trọng

CAH Tân Lạc đã tổ chức điều tra, khám phá nhiều vụ án phức tạp có tính chất nghiêm trọng

(HBĐT) - Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn huyện (từ ngày 01 - 30/6), chỉ trong 10 ngày, lực lượng Công an huyện Tân Lạc đã liên tiếp phá 2 chuyên án lớn, bắt 32 bánh Heroin và khám phá nhanh 2 vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng góp thêm vào những chiến công xuất sắc của đơn vị trong những năm qua.

 

Chiến công trên cung đường ma túy

           

Trung tá Trương Quang Hải, Trưởng CAH Tân Lạc cho biết: Thực hiện kế hoạch tháng cao điểm PCMT của CAT, CAH cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch chỉ đạo tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, bắt giữ các đối tượng có hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép MT. Kết quả, trong 2 ngày 08 và 28/6 vừa qua lực lượng CAH đã phối hợp với các lực lượng chức năng phá 2 chuyên án, bắt quả tang các đối tượng vận chuyển 32 bánh Heroin.

 

Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, vào hồi 03h sáng ngày 08/6, CAH Tân Lạc đã phối hợp với Phòng CSĐTTPVMT, Phòng CSGT - CAT triển khai phương án vây bắt đối tượng vận chuyển MT với số lượng lớn qua địa bàn. Sau một thời gian mật phục, đến khoảng 5h sáng tổ công tác đã phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe máy theo hướng Tân Lạc - Cao Phong có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, qua khai báo đối tượng là Sồng A Chua, sinh năm 1987 trú tại bản Co Chàm - Loóng Luông (Mộc Châu - Sơn La). Nhận thấy dấu hiệu bất thường của đối tượng, bằng kinh nghiệm và các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã đấu tranh, khai thác, đối tượng đã khai nhận là “hoa tiêu” đi dò đường để cho đồng bọn vận chuyển MT đi sau tránh sự phát hiện, bắt giữ của lực lượng chức năng. Với quyết tâm cao nhất để bắt quả tang các đối tượng vận chuyển trái phép chất MT. Tổ công tác đã triển khai các phương án không để đối tượng vận chuyển nghi ngờ, bỏ trốn. Đến 5h30’ xuất hiện 1 đối tượng điều khiển xe môtô mang BKS 28F9 - 1315. Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, tuy vậy, đối tượng đã bất ngờ tăng ga lao thẳng xe vào CBCS nhằm chạy trốn. Với tinh thần dũng cảm kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, CBCS làm nhiệm vụ đã kịp thời khống chế, bắt gọn đối tượng, thu giữ tang vật gồm 10 bánh Heroin, 02 xe môtô, 2 địên thoại di động và hơn 1,3 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã khai nhận là Sồng A Tành, sinh năm 1985 trú ở bản Co Chàm - Loóng Luông (Mộc Châu - Sơn La) bọn chúng đã dùng thủ đoạn giấu 10 bánh Heroin vào trong cốp xe máy, phân công 1 đối tượng đi trước làm hoa tiêu dò đường để vận chuyển trái phép về tiêu thụ tại Hà Nội.

 

Cũng trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp TPMT, vào hồi 18h25’ ngày 18/6, lực lượng CAH Tân Lạc đã phối hợp với các đơn vị chức năng CAT phát hiện, bắt quả tang đối tượng Đinh Thị Phương, sinh năm 1970 trú tại xã Lộc Hoà, thành phố Nam Định (Nam Định) đang trên đường vận chuyển trái phép chất MT. Tang vật thu giữ gồm 22 bánh Heroin (khoảng 8,3kg) 1 xe máy; 12,9 triệu đồng và 1.125 USD. Bên cạnh các chuyên án lớn, trong tháng cao điểm phòng chống TPMT, CAH Tân Lạc cũng đã đấu tranh, triệt phá 1 điểm buôn bán lẻ MT tại địa bàn xã Do Nhân.

 

Trung tá Trương Quang Hải, Trưởng CAH nhấn mạnh: Với quyết tâm xây dựng địa bàn huyện không có MT, lực lượng CAH đã triển khai đồng bộ các biện pháp có hiệu quả cao trong việc đấu tranh, ngăn chặn TPMT trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm, CAH đã phát hiện và bắt giữ 12 vụ, 16 đối tượng phạm tội về MT. Đặc biệt, trước 2 chuyên án trên, lực lượng CAH đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép chất MT, thu giữ gần 40 bánh Heroin, hơn 100gram MT tổng hợp và nhiều tang vật có liên quan. Ngoài ra, triển khai đề án xây dựng địa bàn huyện không có MT với lực lượng công an làm nòng cốt đã kiềm chế sự gia tăng số người nghiện. Hiện nay trên địa bàn huyện còn 30 đối tượng nghiện MT có hồ sơ quản lý ở 9/24 xã, thị trấn. Duy trì tốt 15 xã còn lại không có TNMT.

           

Khám phá nhanh các vụ trọng án

           

Vào hồi 15h30’ ngày 09/6 vừa qua, nhận được tin báo của Ban CAX Đông Lai về việc phát hiện chị Bùi Thị Diệp sinh năm 1981 đang mang thai khoảng 6 tháng trú quán ở xóm Ổ Gà xã Đông Lai bị chết tại nhà. CAH đã nhanh chóng triển khai lực lượng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân gây ra cái chết của chị Diệp là do bị cắt cổ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật là 1 con dao. Qua công tác nắm tình hình, sàng lọc đối tượng, bước đầu các điều tra viên đã xác định nghi phạm là Bùi Văn Tiến, sinh năm 1979 là chồng của nạn nhân. Sau khi gây án, Bùi Văn Tiến đã bỏ trốn lên rừng. Đại uý Nguyễn Văn Vận, Đội phó Đội CSĐTTPVTTXH - CAH Tân Lạc nhớ lại: Trong quá trình truy bắt đối tượng gây án anh em CBCS đã gặp rất nhiều khó khăn khi trời đổ mưa to. Trong khi đó đối tượng thông thuộc địa hình đồi núi hiểm trở, trơn trượt.

 

Nhưng với quyết tâm cao nhất để bắt đối tượng gây án về chịu tội trước pháp luật CAH Tân Lạc đã triển khai lực lượng, phối hợp với CBCS phòng CSĐTTPVTTXH - CAT, lực lượng Công an, dân quân xã Đông Lai và sự hỗ trợ, giúp đỡ của đơn vị K24 Bộ Tư lệnh Biên phòng cùng sự giúp đỡ của QCND. Đến 5h sáng ngày 10/6 lực lượng truy bắt đã phát hiện và bắt giữ được Bùi Văn Tiến khi y đang lẩn trốn ở gia đình một người dân trên núi trong tình trang suy kiệt sức khoẻ nghiêm trọng. Sau khi được cứu chữa, hồi phục sức khoẻ, tại cơ quan điều tra, Bùi Văn Tiến đã khai nhận toàn bộ hành vi và động cơ gây án. Theo đó, động cơ gây án là do ghen tuông. Bùi Văn Tiến cho rằng đứa con mà vợ y đang mang thai không phải là con của gã.

 

Nói về chiến công của lực lượng CAH Tân Lạc trong thời gian qua, không thể không kể đến việc khám phá nhanh vụ cướp, bắt cóc con tin cưỡng đoạt tài sản và tống tiền xảy ra trên địa bàn huyện ngày 28/6 vừa qua. Khoảng 5h18’ ngày 28/6 trực Ban CAH nhận được tin báo trên tuyến quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Quy Hậu vừa xảy ra vụ cướp, bắt người và cưỡng đoạt tài sản, tống tiền. Sau khi nhận được tin báo, các điều tra viên giàu kinh nghiệm đã có mặt tại hiện trường tổ chức điều tra, nắm tình hình. Đại uý Nguyễn Văn Vận, Đội phó Đội CSĐTTPVTTXH kể: Sau khi nhận tin báo, nắm tình hình hiện trường ban đầu, chúng tôi không tin là vụ án có thật. Mãi cho đến khoảng 8h sáng khi nhận được thông tin đòi 15 triệu đồng tiền chuộc của các đối tượng bắt cóc con tin, chúng tôi mới thực sự tin đây là một vụ án có thật. Xác định đây là vụ án phức tạp và nghiêm trọng, nên lãnh đạo CAH đã báo cáo Ban giám đốc CAT đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy tìm đối tượng và bảo vệ an toàn cho người bị hại.   

 

Tuy vậy, hiện trường, manh mối vụ án hầu như không có gì ngoài 01 sim điện thoại và một vỏ nắp điện thoại nghi là của nạn nhân rơi tại hiện trường. Nhưng bằng kinh nghiệm, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, nắm chắc đối tượng nên chỉ trong thời gian ngắn các trinh sát  đã xác định đối tượng nghi vấn và nơi giam giữ con tin. Đến 10h30’ cùng ngày các trinh sát CAH Tân Lạc đã giải thoát con tin là chị Nguyễn Thị Huệ trú tại xóm I xã Tử Nê an toàn và bắt giữ 03 đối tượng gây án gồm: Nguyễn Minh Đức, sinh năm 1986, trú tại phố Lồ, xã Phong Phú; Nguyễn Văn Chương, sinh năm 1975, trú tại xóm Chùa Bụa, xã Mỹ Hoà và Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1993, trú tại Cát Thịnh - Văn Chấn (Yên Bái).         

 

“Đây là loại án mới, trên địa bàn tỉnh chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nhưng do làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng và cố gắng nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất của anh em CBCS nên trong thời gian qua CAH Tân Lạc đã tổ chức điều tra, khám phá nhiều vụ án phức tạp có tính chất nghiêm trọng”, Trung tá Trương Quang Hải khẳng định.

 

                                                                                   

                                                                       Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục