Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Tin tưởng người bán, người mua hồn nhiên giao số tiền 364.000.000đ để mua một chiếc ôtô Zace dù chưa hoàn tất thủ tục pháp lý. Trong khi lưu thông, có người nhận đây là xe của mình, dẫn đến tranh chấp. Cơ quan Công an phải vào cuộc và kết quả xác minh cho biết, đây là tang vật vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Đó là trường hợp mà anh Lương Trọng Lâm, trú tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên gặp phải. Trong đơn gửi Báo CAND, anh Lâm cho biết, ngày 26/10/2009, anh đến Salon ôtô của anh Hoàng Đức Anh, ở khối 8, Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội mua một ôtô Zace cũ, BKS 30M-0651, loại xe 7 chỗ màu sơn xanh. Hai bên thoả thuận giá mua, bán chiếc xe là 374.000.000đ. Sau khi thoả thuận xong giá cả, anh đề nghị xem giấy tờ và thấy xe đăng ký chủ sử dụng là Công ty cổ phần Xây dựng thương mại New Woows (gọi tắt là Công ty New Woows), địa chỉ ở số 73B, phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Thấy giữa Salon ôtô của anh Đức Anh và Công ty New Woows không có giấy tờ mua bán xe, anh Lâm thắc mắc thì Đức Anh hứa, sau khi hoàn tất thủ tục mua bán với Công ty New Woows sẽ hoàn thiện giấy tờ để anh Lâm đăng ký sang tên đổi chủ. Thấy việc mua bán diễn ra tại Salon ôtô của Đức Anh, nên anh Lâm tin tưởng giao ngay 364.000.000đ. Số tiền 10.000.000đ còn lại, anh hứa khi nào làm thủ tục xong sẽ bàn giao nốt. Cũng trong ngày 26/10/2009, anh Lâm nhận chiếc xe Zace BKS 30M-0651.

Giấy bán xe trao tay giữa Salon ôtô của Đức Anh với anh Lâm.

Dù chưa hoàn tất thủ tục nhưng anh Lâm vẫn sử dụng chiếc xe trên đi giao dịch. Ngày 16/11/2009, khi đang đi trên đường Hoàng Quốc Việt, có hai thanh niên nhận đây là xe của Công ty New Woows. Sự việc được trình báo lên cơ quan Công an, Công an phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy đến yêu cầu tất cả mọi người cùng về trụ sở. Bất ngờ trước sự việc xảy ra, anh Lâm đã báo cho Đức Anh và anh này cũng đến Công an phường Nghĩa Tân làm việc. Tại đây, anh Đức Anh hứa sẽ hoàn trả lại tiền cho anh Lâm. Thế nhưng đến nay, Đức Anh vẫn chưa thực hiện.

Trước tình huống này, anh Lâm gửi đơn đến một số đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Nội. Ngày 16/3/2010, Công an phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy có văn bản thông báo gửi anh Lâm với nội dung: Ngày 16/11/2009, anh Trương Công Đồng, HKTT ở số 6B, phường Cửa Nam, thành phố Vinh, Nghệ An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty New Woows phát hiện chiếc ôtô BKS 30M-0651 đang đỗ đối diện số nhà 212 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân. Anh Đồng báo cáo sự việc liên quan đến nguồn gốc chiếc xe lên Công an phường Nghĩa Tân và đề nghị đưa xe về trụ sở Công an. Công an phường Nghĩa Tân xác minh tại Công an thành phố Vinh, Nghệ An. Công an thành phố Vinh cho biết, anh Đồng có đơn trình báo ngày 5/11/2009 tại cơ quan CSĐT, Công an thành phố Vinh về việc có cho anh Nguyễn Mạnh Hùng, trú tại khối 11, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh mượn chiếc ôtô BKS 30M-0651 và Hùng đã cắm chiếc xe trên rồi bỏ trốn.

Ngày 6/11/2009, cơ quan CSĐT, Công an thành phố Vinh ra thông báo truy tìm vật chứng đối với chiếc xe ôtô trên là tang vật của vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Do vụ việc trên xảy ra ở thành phố Vinh nên ngày 25/11/2009, cơ quan CSĐT, Công an thành phố Vinh đề nghị Công an phường Nghĩa Tân bàn giao chiếc xe ôtô BKS 30M-0651 và hồ sơ vụ việc để tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền. Công an phường Nghĩa Tân đề nghị anh Lâm tiếp tục liên hệ với cơ quan CSĐT, Công an thành phố Vinh để giải quyết.

Trước tình huống bất ngờ xảy ra đối với chiếc xe mà mình bỏ ra số tiền hơn 300 triệu đồng để mua, anh Lâm mong cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc chiếc ôtô nêu trên, vai trò của chủ Salon ôtô Hoàng Đức Anh. Là người bán xe, Đức Anh phải biết rõ nguồn gốc chiếc xe này? Nếu Đức Anh biết đây là xe cầm cố mà vẫn bán cho anh là hành vi gian dối.

Liên quan đến tính pháp lý trong vụ việc này, chúng tôi đã trao đổi với luật sư Phương Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội. Luật sư Nam cho rằng, anh Lâm nên có đơn trình bày sự việc với Công an thành phố Vinh. Công an thành phố Vinh có trách nhiệm làm rõ nguồn gốc chiếc xe, tại sao xe này lại có mặt ở Salon ôtô của Hoàng Đức Anh.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, anh Lâm phải chờ kết quả điều tra của cơ quan Công an. Qua đây cho thấy, sự chủ quan, thiếu hiểu biết pháp luật của người mua. Nếu như anh Lâm cẩn trọng hơn trong việc xác định nguồn gốc chiếc xe, yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan đến việc mua bán với chủ sở hữu như trong Giấy đăng ký xe thì chắc chắn không rơi vào tình huống dở khóc, dở cười như hiện nay.

Việc chưa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật mà anh Lâm giao số tiền 364.000.000đ cho người bán là quá chủ quan. Đây là bài học kinh nghiệm cho người tiêu dùng, nhất là khi mua những tài sản có giá trị lớn

                                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục