Việc làm cầu vượt như thế nào, đặt ở đâu chưa được tính toán kỹ càng mà chủ yếu được quyết định tùy tiện, theo cảm tính. Theo một chuyên gia thì địa điểm thích hợp nhất để đặt cầu đi bộ là địa điểm có khoảng 500 người qua đường trong vòng 2 giờ đồng hồ vào giờ cao điểm.

Hàng chục cầu vượt cho người đi bộ đang được đồng loạt xây dựng trên nhiều tuyến phố của Hà Nội. Không bàn đến mục tiêu của các dự án này bởi đảm bảo an toàn cho người đi bộ luôn là việc nên làm song sao cho khỏi lãng phí lại là điều không thể không nhắc tới bởi rất nhiều cầu đi bộ được xây dựng trước đó đang trong tình trạng gần như bỏ không.

Một trong những chiếc cầu vượt đi bộ mới tại Hà Nội đang vào giai đoạn nước rút.

Sắp có thêm 10 cầu bộ hành

Đúng như kế hoạch, 18 cầu vượt cho người đi bộ được xây dựng với kinh phí 350 tỷ đồng được trích từ nguồn vốn dư của dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội (giai đoạn 1) đang được Hà Nội tích cực triển khai. Xác định đây không chỉ là công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, mà còn góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho người đi bộ và giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông ở Thủ đô, thành phố Hà Nội đang ráo riết chỉ đạo tiến độ các dự án.

Mới đây nhất, thành phố đã yêu cầu hoàn thành 10 cầu vượt đi bộ trên các tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Chùa Bộc, Láng Hạ, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ, Trần Khát Chân... trước tháng 10.

Hà Nội hiện có 6 cây cầu đi bộ trên các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Voi Phục - Cầu Giấy (trước cổng Trường Đại học GTVT), Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng, đường Trần Đại Nghĩa và đường 70 (trước cổng Viện Quân y 103 quận Hà Đông). Không quá khó khăn để khảo sát hiệu quả của những chiếc cầu vượt này bởi ngoài chiếc cầu vượt trên đường Giải Phóng, đoạn trước cửa Bệnh viện Bạch Mai và trước Trường Đại học GTVT, thì số còn lại gần như bị bỏ không.

Chọn địa điểm theo cảm tính?

Như trên đã nói, không bàn đến mục tiêu xây dựng những chiếc cầu này của chủ đầu tư bởi đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông luôn là việc cần làm. Vấn đề ở đây là làm thế nào cho hiệu quả, làm thế nào cho khỏi lãng phí.

Tại sao những chiếc cầu vượt tiền tỉ này không được người đi bộ lựa chọn? Ngoài nguyên nhân về ý thức của người tham gia giao thông mà cụ thể là người đi bộ chưa cao thì việc chủ đầu tư chọn địa điểm chưa thực sự hợp lý cũng là nguyên nhân khiến những chiếc cầu bộ hành này bị bỏ quên.

Xung quanh việc xây cầu bộ hành, TS. Trần Danh Lợi - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Hà Nội cho biết: Trước khi làm cầu vượt cho người đi bộ, cần phải nghiên cứu kỹ càng. Ông Lợi cho rằng, hiện tại, việc làm cầu vượt như thế nào, đặt ở đâu chưa được tính toán kỹ càng mà chủ yếu được quyết định tùy tiện, theo cảm tính. Điều này gây lãng phí lớn. Cũng theo ông Lợi thì địa điểm thích hợp nhất để đặt cầu đi bộ là địa điểm có khoảng 500 người qua đường trong vòng 2 giờ đồng hồ vào giờ cao điểm.

Trước đó, để giúp cho người dân đi bộ qua đường an toàn, giải quyết tình trạng giao thông lộn xộn, nhiều hầm đường bộ cũng đã được xây khẩn cấp. Riêng đoạn đường Phạm Hùng-Trần Duy Hưng cũng có tới 6 cái. Mỗi căn hầm  cũng phải đầu tư khoảng 2,5 - 3 tỉ đồng. Thế nhưng, sau 3 năm kể từ khi hoàn tất, những hầm này vẫn bị bỏ hoang, cửa đóng then cài. Thậm chí, một trong những hầm đường bộ hiện đại nhất Hà Nội bây giờ, có vốn đầu tư lên đến gần 1.500 tỉ đồng là hầm đường bộ Ngã Tư Sở lại trở thành điểm vui chơi, tập xe đạp... của người dân.

Câu hỏi đặt ra là tại sao hầm đường bộ văn minh, hiện đại như thế lại bị bỏ hoang, hoặc nếu có sử dụng thì hiệu quả không cao, gây lãng phí tiền của, công sức xây dựng. Lỗi này thuộc về ý thức người dân hay do các cơ quan quản lý khi xây dựng chưa tính hết được vấn đề? 

Nhìn từ những công trình này, thiết nghĩ, việc xây 10 chiếc cầu vượt cho người đi bộ cũng cần phải được tính toán nghiên cứu kỹ, chuẩn xác, đặc biệt phải có phương án để người dân tham gia một cách hữu ích, tránh lãng phí

                                                                                  Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục