Thị trấn Mai Châu thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm thu hút thanh niên vào các hoạt động lành mạnh, tránh xã tệ nạn xã hội.

Thị trấn Mai Châu thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm thu hút thanh niên vào các hoạt động lành mạnh, tránh xã tệ nạn xã hội.

(HBĐT) - Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu có 1.300 hộ, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, thị trấn đang từng bước chuyển mình để thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Tuy nhiên, mảnh đất nơi vùng cao này cũng đang nhức nhối bởi tệ nạn ma túy hoành hành.

 

Ông Mạc Trọng Thơ, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Mai Châu cho biết: là địa bàn rộng, chạy dọc theo tuyến quốc lộ 15, được xem là tuyến đường chung chuyển ma túy từ biên giới vào sâu trong nội địa, nên việc buôn bán, trao đổi chất ma túy của các con nghiện trên địa vẫn còn tồn  tại, dẫn đến việc phòng chống tệ nạn ma túy ở đây rất khó khăn.

 

Nguyên nhân chủ yếu khiến cho nhiều thanh niên ở thị trấn Mai Châu vướng vào “nàng tiên nâu” là từ năm 2007, khi phong trào thanh niên đi làm ăn xa bắt đầu phát triển mạnh. Nhiều lao động sau một thời gian đi làm việc ở các mỏ than, các bãi đào vàng rồi ở thành phố lớn khi trở về địa phương thì đã mắc nghiện nặng. Không ít đối tượng sau khi mắc nghiện lại “gieo rắc cái chết trắng” cho chính những người thân của mình bằng cách tham gia buôn bán ma túy.

 

Ma túy hoành hành, kéo theo nhiều tệ nạn khác ở thị trấn. Anh Vì Văn Hùng, Trưởng Công an thị trấn cho biết: trước đây, vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn luôn được bảo đảm nhưng mấy năm nay cùng với sự gia tăng về tội phạm ma túy thì vấn đề trật tự an toàn xã hội cũng có những diễn biến phức tạp. Đó là nạn trộm cắp, cờ bạc, cướp giật... Song nhức nhối nhất chính là căn bệnh HIV/AIDS, từ năm 2008 đến nay đã có 7 đối tượng chết do AIDS, trong đó có cả những người vợ, những đứa con chết oan chỉ vì có người chồng, người cha mắc nghiện.

 

Trước vấn nạn ma túy hoành hành ngày càng dữ dội, thị trấn đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn thực trạng này. Cụ thể, thị trấn đã  phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên điều tra gọi hỏi tiến hành xét nghiệm các đối tượng nghi sử dụng ma túy từ đó lập hồ sơ đưa đi cai nghiện. Tính đến nay, đã có 17 đối tượng được đi cai tập trung. Tuy nhiên, cái khó ở đây là hầu hết các đối tượng mắc nghiện chủ yếu là các đối tượng đi làm ăn xa, không tham gia vào bất cứ đoàn thể nào nên công tác tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, đối tượng nghiện ngày càng có xu hướng “trẻ hóa” do nhiều thanh niên đua đòi, lười lao động lại không có sự quản lý của bố mẹ.

 

Anh Hùng cho biết: Thị trấn xác định đối tượng cần hướng đến tuyên truyền hiện nay chính là lớp trẻ vì vậy phải tuyên truyền ngay trong học đường, khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường để tự bản thân các em hiểu và nhận thức được tầm nguy hại khi dính vào ma túy. Mặt khác phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh học sinh và nhà trường để có biện pháp giáo dục, quản lý con cho chặt chẽ.

 

Bên cạnh việc tuyên truyền, thị trấn đã có nhiều biện pháp cai nghiện tại cộng đồng. “Thực tế hiện nay, nhiều đối tượng sau khi đi cai về tỷ lệ tái nghiện rất cao. Nguyên nhân chính, xét cho cùng là do người nghiện không làm chủ được bản thân trước sự cám dỗ của ma túy, tuy nhiên một phần cũng vì sự mặc cảm kỳ thị của những người xung quanh, sự thờ ơ lạnh nhạt của gia đình, bí bách về việc làm và nguy hiểm hơn cả là sự kết nối với bạn bè xấu”, anh Hùng cho biết thêm.

 

Hình thức cai nghiện tại cộng đồng khắc phục được những hạn chế đó. Ông Hà Công Xoa, một người cha có hai con mắc nghiện đang được giáo dục tại cộng đồng chia sẻ: biết các con mới dính vào ma túy, tôi đã họp họ và nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể trong xóm. Khi làm như vậy, biết là rất xấu hổ nhưng chỉ có cách đó mới cứu được con mình”. Có sự vào cuộc của cộng đồng, hai con của ông Xoa được cả gia đình, dòng họ và khu dân cư quan tâm theo dõi sát sao và quản lý chặt chẽ. Đặc biệt là gia đoạn sau cai, hai anh em được hàng xóm tin tưởng, tạo nhiều việc làm thường xuyên để quên đi ma túy. Mặt khác, đoàn thanh niên đã vận động và lôi kéo hai anh em vào các hoạt động thể dục thể thao lành mạnh nâng dần thể lực. Cũng với cách làm này, thị trấn đã giúp cho 6 đối tượng nghiện ma túy cai nghiện thành công.

 

Thực tế, tệ nạn ma túy ở thị trấn Mai Châu vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Trao đổi về vấn đề này, anh Vì Văn Hùng khẳng định: để ngăn chặn tệ nạn ma tuý, thị trấn xác định tiếp tục lấy gia đình, dòng họ, cộng đồng để tổ chức quản lý cai nghiện gắn liền với tạo công ăn việc làm cho đối tượng. Nâng cao các hoạt động văn hóa văn nghệ lành mạnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, tránh sự phân biệt kỳ thị, tạo môi trường lành mạnh để người nghiện có cơ hội hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

 

                                                                                             Đinh Hoà

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục