(HBĐT) - Yên Thượng là xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn của huyện Cao Phong, giáp ranh với 6 xã của huyện bạn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, giao thông đi lại khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Đó chính là điều kiện để tội phạm và các tai tệ nạn xã hội hoạt động, xâm nhập gây ảnh hưởng tới cuộc sống cuộc người dân. Trong số đó, nổi lên tội phạm trộm cắp trâu bò, gây rối trật tự an ninh tại địa bàn giáp ranh.

 

Theo thống kê của UBND xã Yên Thượng, trong năm 2009, địa bàn xã đã xảy ra 6 vụ gây mất an ninh trật tự do thanh niên gây ra, 4 vụ đánh bạc và nhiều vụ mất trộm tài sản công dân. Đáng chú ý, đối tượng vi phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên tăng cao, tập trung vào các hành vi như: đánh nhau, trộm cắp tài sản hoặc đánh bạc... Nguyên nhân chủ yếu do thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường, nhiều đối tượng vi phạm được cấp uỷ, chính quyền địa phương răn đe, gọi hỏi, giáo dục song vẫn tái phạm.

 

Trước tình hình đó, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã cùng bàn bạc, thống nhất, quyết tâm ổn định trật tự an ninh tại cơ sở. Trong đó, công tác tuyên truyền được xác định là khâu nền tảng và có vai trò quan trọng. Chỉ có nâng cao nhận thức trong nhân dân, phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” phát triển rộng khắp, mọi người, mọi nhà cùng đoàn kết, thống nhất thì tình hình an ninh mới được giữ vững. Đảng uỷ, UBND xã đã ra chỉ thị tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác an ninh, phân công các ban ngành, đoàn thể thành lập các tổ công tác xuống từng xóm, bản, gặp gỡ từng người dân để tuyên truyền. Song song với đó, thành lập tại 6/6 xã các tổ an ninh tự quản, tổ hoà giải, tổ tuần tra vũ trang, trong đó có sự tham gia của Bí thư chi bộ, trưởng thôn, đại diện Đoàn Thanh niên, phụ nữ, nhà trường... Các tổ chức tự quản ở cơ sở đã góp phần rất tích cực trong việc giải quyết mâu mắc trong nhân dân, giáo dục, động viên những người lầm lỗi. Ngoài ra còn tham gia vận động, thuyết phục những người vi phạm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Với những biện pháp quyết liệt và hiệu quả, tình hình địa bàn cơ bản được lập lại.

 

Khi những vấn đề nội bộ đã được giải quyết thì cấp uỷ, chính quyền tiếp tục ổn định an ninh tại khu vực giáp ranh. Xuất phát từ thực tế, hầu hết các vụ vi phạm pháp luật đều phát sinh từ địa bàn giáp ranh. Hơn nữa, sự phối hợp giải quyết và thông tin giữa các xã vùng giáp ranh chưa thường xuyên liên tục nên vẫn để lọt nhiều tội phạm, nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động phạm tội hoặc lẩn trốn sự truy lùng của cơ quan Công an. Đầu năm 2009, mô hình cụm an ninh giáp ranh “Cao – Lạc – Kim - Tân” chính thức ra đời và đi vào hoạt động đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Trong 1 thời gian ngắn hoạt động, cụm an ninh giáp ranh đã góp phần hạn chế các vụ tranh chấp về đất đai, tranh chấp tài sản của công dân hoặc mất đoàn kết giữa các xã lân cận giáp ranh. Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 tại địa bàn xã Yên Thương và địa bàn các xã lân cận đã liên tiếp xảy ra hàng chục vụ mất trộm trâu, bò với tổng tài sản lên tới hàng trăm triệu đồng, gây bức xúc trong nhân dân. Nhận thấy đây là vụ việc có tính chất phức tạp, thủ đoạn manh động, lực lượng Công an huyện đã xác lập chuyên án truy xét, phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Với sự tham gia tích cực của các thành viên cụm an ninh giáp ranh, chỉ sau một thời gian ngắn đã khám phá toàn bộ chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội; Công an xã đã bắt quả tang 4 vụ, 19 đối tượng đánh bạc lén lút, nhỏ lẻ, chuyển Công an huyện giải quyết 1 vụ theo thẩm quyền; xử lý 29 trường hợp vi phạm luật giao thông...

 

Với vai trò cụm trưởng, UBND xã Yên Thượng định kỳ 6 tháng tổ chức sơ kết hoạt động, nắm bắt thông tin 2 chiều, đánh giá tình hình và đề ra nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng thời tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh công tác thi đua giữa Công an các xã trong cụm nhằm tiếp tục đảm bảo tốt an ninh trật tự vùng giáp ranh trong những năm tiếp theo.

 

 

                                                                                              Như Hùng

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục