Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

(HBĐT) - Là huyện vùng núi thấp, giáp gianh với các tỉnh bạn nên trong những năm qua tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ cũng đã nổi lên nhiều khó khăn, thách thức. Tuy vậy, do nhận thức rõ được những khó khăn, vướng mắc và tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nên trong những năm qua lực lượng Công an huyện Lạc Thuỷ đã trở thành nòng cốt, phối kết hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương vận động, phát huy hiệu quả sức mạnh đoàn kết trong việc giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

 

Trung tá Nguyễn Thái Học, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp (Công an huyện Lạc Thuỷ) cho biết: Thực hiện Nghị Quyết 31/CP của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính, huyện Lạc Thuỷ sáp nhập thêm 1 xã, 1 thị trấn từ huyện Kim Bôi về. Cho đến thời điểm này tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn huyện cơ bản giữ vững không có điểm nóng, phức tạp nảy sinh. Có được kết quả trên là do cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an huyện đã tranh thủ được sức dân và phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trong phong trào Quần chúng bảo vệ ANTQ.

 

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển KTXH, trên địa bàn huyện Lạc Thủy cũng đã phát sinh những mặt trái của xã hội. Đã làm cho tình hình ANTT trên địa bàn huyện có những diễn biến phức tạp mới. ANNT tuy đã có những chuyển biến tích cực, tình hình khiếu kiện tuy giảm nhưng vẫn có một số vụ kiện phức tạp, kéo dài, vượt cấp, tụ tập đông người, chống đối quyết liệt. Điển hình là vụ cản trở thi công, chiếm giữ phương tiện trái phép, gây rối TTATXH của một số người dân tại xã Đồng Tâm. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng huyện Lạc Thủy đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh xử lý các loại tội phạm. Đã góp phần kiềm chế, làm giảm tội phạm trên địa bàn. Năm 2009, toàn huyện xảy ra 26 vụ phạm pháp hình sự. Lực lượng Công an huyện đã điều tra, làm rõ 25/26 vụ. Tuy nhiên, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, số lượng đối tượng phải xử lý theo pháp luật ngày càng tăng. Nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự và thanh thiếu niên chậm tiến tiếp tục tái phạm, có những hành vi trộm cắp, gây rối trật tự thôn, xóm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

 

Trước tình hình đó, Công an huyện Lạc Thủy với vai trò là lực lượng nòng cốt đã phối kết hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật một cách sâu rộng tới từng đối tượng, từng gia đình và từng địa bàn khu dân cư. Đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Trung tá Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: Phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở Lạc Thủy đã được đẩy lên một bước mới, trở thành phong trào thi đua sôi nổi tạo thành phong trào rộng khắp các xã, thị trấn. Từ phong trào này, Lạc Thủy đã xây dựng, củng cố vững chắc về ANTT ở 4 cụm, địa bàn giáp gianh giữa các tỉnh, các huyện. Ngoài ra, huyện cũng đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Làng Mán tự quản” ở xã Hưng Thi và mô hình “Tự quản về ANTT lễ hội Chùa Tiên” ở xã Phú Lão.

 

Để nâng cao hiệu quả phong trào, trong thời gian qua, lực lượng Công an huyện cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát động 4 đợt cao điểm về phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Trong đó đã vận động nhân dân phòng ngừa, tấn công tội phạm, bài trừ TNXH và tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật gắn với xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa tới từng hộ gia đình. Từ đó đã thu hút được đông đảo QCND tham gia vào các hoạt động bảo vệ ANTT ở cơ sở. Tạo thế trận ANND rộng khắp, góp phần đắc lực trong phòng chống tội phạm. Từ các đợt cao điểm này, đã có 146.854 lượt người ký cam kết không vi phạm pháp luật. Qua phân loại đánh giá chất lượng phong trào, có 129 thôn, khu dân cư có phong trào khá, 34 thôn, 16 cơ quan đạt 3 tiêu chuẩn an toàn, có 13/15 xã, thị trấn và 15/16 cơ quan xếp loại khá, không có cơ quan, đơn vị, xã, xóm, yếu kém. Duy trì hoạt động hiệu quả 9 cụm an toàn. Các cụm an toàn hoạt động đi vào chiều sâu, thường xuyên và hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa và tấn công tội phạm. Các tổ chức quần chúng tự quản về ANTT đã vận động 9 đối tượng vi phạm ra tự thú và nhận quản lý, giáo dục 21 đối tượng ở cơ sở. Đặc biệt, mô hình “Làng Mán tự quản” ở xã Hưng Thi và mô hình “Tự quản về ANTT lễ hội Chùa Tiên” xã Phú Lão đã phát huy được sức mạnh đoàn kết của QCND trong đảm bảo giữ gìn ANTT. Trung tá Nguyễn Thái Học cho biết thêm: Trước đây, khi chưa thực hiện mô hình “Tự quản về ANTT lễ hội Chùa Tiên” thì tình hình ANTT ở khu vực Chùa Tiên trong những ngày lễ hội rất phức tạp. Lưu lượng khách đông nên tình trạng trộm cắp, móc túi, mê tín dị đoan, tai, TNXH diễn ra thường xuyên, phổ biến. Đến mức năm nào vào mùa lễ hội Công an huyện cũng phải tổ chức một đội gồm 5 - 6 đồng chí phối hợp với lực lượng Công an xã giải quyết các tai, TNXH vừa đảm bảo công tác ANTT. Nhưng từ khi xây dựng mô hình, tình hình ANTT mùa lễ hội đã đi vào nề nếp. Tình trạng móc túi, mê tín dị đoan, cờ bạc, tranh giành khách  được hạn chế, các nội quy, quy định đi vào quy củ, nề nếp. Tình hình TNXH đã được giải quyết triệt để.

 

Do làm tốt công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nên đã góp phần tích cực vào giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện. Thông qua phong trào đã có 19 lượt cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện được khen thưởng đột xuất trong truy bắt đối tượng phạm tội và tố giác tội phạm. 

 

                                                                              

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục