Cùng với việc phát động Tháng An toàn giao thông năm 2010, ngày 31/8, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới công bố một Chương trình phòng chống uống rượu / bia và lái xe tại Việt Nam nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Mục tiêu của Chương trình là tập trung vào việc thực hiện các qui định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Chương trình này là một phần trong dự án toàn cầu gồm 10 quốc gia có tai nạn giao thông cao, trong đó có Việt Nam. Thực hiện chương trình gồm các đối tác quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (GRSP), Đại học Johns Hopkins cùng phối hợp với các cơ quan liên quan tại Trung ương và cấp tỉnh dưới sự điều phối của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Giai đoạn đầu của Chương trình được thực hiện tại hai tỉnh Hà Nam và Ninh Bình đến hết năm 2011. Trên cơ sở Kế hoạch hành động quốc gia về thực hiện các qui định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, các đối tác trong nước và quốc tế sẽ cung cấp những hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính nhằm giảm tình trạng uống rượu, bia và lái xe tại địa bàn can thiệp.

Nội dung chính của Chương trình gồm: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về qui định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; tập huấn tăng cường năng lực và trang bị máy đo nồng độ cồn cho lực lượng CSGT; đặc biệt, các chiến dịch cưỡng chế xử lý các hành vi vi phạm qui định của pháp luật về nồng độ cồn sẽ được thực hiện mạnh mẽ trên các tuyến đường thuộc Thành phố Phủ lý và Huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam); Thành phố Ninh Bình và Thị xã Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) trong thời gian thực hiện Chương trình.

"Rượu / bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT tại Việt Nam. Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy tỉ lệ tử vong do TNGT có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép là 34%" - BS. Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết.

BS. Olivé cho biết thêm “Cưỡng chế là công tác cực kỳ quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu TNGT, đặc biệt là đối với người điều khiển phương tiện vi phạm qui định của pháp luật về nồng độ cồn".

Ông Thân Văn Thanh, Ủy viên thường trực, Chánh văn phòng thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết "Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định giảm nồng độ cồn cho phép trong máu của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy từ 80mg / 100ml máu xuống 50mg / 100ml máu và bằng 0 (không) đối với lái xe ô tô". "Nghị định 34/2010/NĐCP quy định mức phạt tăng rất cao đối với vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện so trước đây", ông Thanh cho biết thêm.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác liên quan cam kết phối hợp chặt chẽ thực hiện hiệu quả Chương trình nhằm góp phần tích cực bảo đảm  trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục