Lực lượng chức năng tháo dỡ biển quảng cáo, mái che sai quy định trên đường An Dương Vương.

Lực lượng chức năng tháo dỡ biển quảng cáo, mái che sai quy định trên đường An Dương Vương.

(HBĐT) - Nhiều năm qua, trên địa bàn TP Hoà Bình, việc lấn chiếm hành lang giao thông, lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, sản xuất kinh doanh đã trở nên phổ biến. Lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân những vẫn chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Mặc dù đã được tuyên truyền, song tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

 

Liên tục tái diễn vi phạm

 

Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trong kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, nhiệm kỳ 2010 – 2015, TP Hoà Bình đã tổ chức đợt ra quân lập lại TTATGT, trật tự đô thị. Trong đó, tập trung giải toả hành lang giao thông, lòng đường, hè phố bị lấn chiếm để buôn bán, SXKD, họp chợ, đỗ, đậu, sửa chữa xe ôtô, xe gắn máy trái quy định tại 3 phường trọng điểm là Đồng Tiến, Phương Lâm, Thái Bình. Công tác giải toả được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 18/8 đến hết ngày 20/8 tổ chức tuyên truyền, vận động; giai đoạn 2 từ ngày 21/8 đến hết ngày 30/8 thực hiện giải toả. Mặc dù đã được tuyên truyền nhưng vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm.

 

Theo quan sát của chúng tôi, việc giải toả ở một số địa điểm như tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chợ Phương Lâm cũ, cổng chợ Thái Bình vẫn chỉ như đá ném ao bèo. Khi xe của lực lượng chức năng đến, cảnh náo loạn, thu dọn đồ đạc diễn ra nhanh chóng. Nhưng chỉ chưa đầy 15 phút sau khi đi qua, cảnh tượng cũ đâu lại vào đó. Bà Nguyễn Thị Hiếu vừa xách lồng gà chạy vào chợ Thái Bình vừa tâm tư với tôi: “Biết là vi phạm nhưng vì miếng cơm, manh áo nên vẫn phải vi phạm. Khách hàng không thích vào chợ nên cứ phải nhoi ra đường, chứ bụi bặm, nắng nôi báu gì đâu”. Chị Thịnh bán rau tại chợ Phương Lâm cũ bộc bạch: “Vì không có vốn lớn mở sạp hàng nên phải đi buôn từng gánh rau. Bán trong chợ Nghĩa Phương chỉ được buổi sáng, buổi chiều không biết bán cho ai vì chợ vắng ngắt. Đó là chưa kể không mua được chỗ ở ngoài phải ngồi trong cùng, chẳng khách nào vào, đành phải đi bán rong trên đường. Có lần các anh đô thị thu gánh rau, mất hết cả vốn liếng. 4 miệng ăn ở nhà lại gặp bữa khó khăn.”

 

Theo thống kê sơ bộ của phòng QLĐT thành phố, lực lượng chức năng đã tháo dỡ 310 bục bệ lên xuống; thu giữ 13 biển quảng cáo, 35 bàn ghế, lều bạt các loại, 1 tủ bán hàng lưu động; 60 trường hợp đậu xe trái quy định, đã lập 5 biên bản. Đồng thời yêu cầu tự tháo dỡ 104 trường hợp; nhắc nhở 130 trường hợp và 60 trường hợp đã viết cam kết không tái phạm. Việc lấn chiếm lòng đường, hè phố làm nơi buôn bán, đậu đỗ xe, treo biển quảng cáo, xả rác trái quy định làm cho đô thị trung tâm tỉnh lỵ mất đi mỹ quan. Tuy nhiên, cũng vì cuộc sống mưu sinh và nhiều lý do khách quan nên nhận thức, ý thứ chấp hành của không ít người dân vẫn còn thấp.  

 

Đâu là giải pháp bền vững ?

  

Ông Nguyễn Việt Hùng, P Trưởng phòng QLĐT TP Hoà Bình cho biết: Thời gian qua, thành phố đã tổ chức nhiều đợt ra quân nhằm lập lại trật tự đô thị. Nhiều người dân đã đồng tình ủng hộ, ý thức chấp hành đã được nâng lên, giảm tình trạng vị phạm. Mỹ quan đô thị đã có chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tiếp tục tái phạm. Công tác QLĐT còn nhiều bất cập. Tình trạng xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm đất công vẫn diễn ra. Vỉa hè, lòng lề đường bị lấn chiếm trong thời gian dài. Những người vi phạm chủ yếu là tầng lớp thành thị nghèo. Họ không đủ vốn để lập hoặc thuê các kiốt kiên cố. Mặt khác, hạ tầng đô thị và các chợ chưa đảm bảo tính thuận tiện và rộng rãi. Thói quen tiện đâu mua đấy, cơi nới đã ăn sâu vào tâm lý người dân. Để duy trì TTATGT, trật tự đô thị một cách bền vững không chỉ riêng trong dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố sẽ tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Trước hết là thường xuyên tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân về thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể, xây dựng quy hoạch chi tiết các khu vực và công bố công khai. Cắm mốc giới ngoài thực địa theo quy hoạch. Từ đó, hướng dẫn người dân, cơ quan, đơn vị xây dựng, cải tạo, sửa chữa theo quy hoạch. Đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng CSHT khu đô thị, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đẩy mạnh xã hội hoá vệ sinh môi trường; đổi mới quản lý quy trình thu gom, vận chuyể, xử lý rác thải. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác QLĐT và trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn của thành phố, các xã phường trong quản lý, phát hiện, xử lý vi phạm. Tăng cường hoạt động đảm bảo TTATGT; rà soát xây dựng các bến xe tĩnh, các điểm dừng, đỗ xe trên các trục đường. Quan tâm tạo việc làm cho người lao động, nhất là người nghèo. Phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia quản lý và đấu tranh chống các vi phạm trong QLĐT. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Để xây dựng TPHB xanh - sạch - đẹp, xứng đáng là trung tâm CT-KT-VH-XH của tỉnh, ngoài các giải pháp của cơ quan chức năng rất cần sự vào cuộc, đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm chung.

 

                                                                          Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục