Các đơn vị thường xuyên, chủ động và tăng cường kiểm tra, củng cố xe phục vụ kiểm định an toàn kỹ thuật.

Các đơn vị thường xuyên, chủ động và tăng cường kiểm tra, củng cố xe phục vụ kiểm định an toàn kỹ thuật.

(HBĐT) - “Khi quy định bắt buộc đội MBH đối với người ngồi trên xe máy vừa bắt đầu triển khai, người dân còn đang bỡ ngỡ, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền người dân chấp hành việc đội MBH thì 100% CBCS LLVT tỉnh đã thực hiện nghiêm với tính tự giác cao trên tinh thần “ngồi lên xe là đội MBH”...”, Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ 50 - Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

 

Xây dựng VHGT trong LLVT

 

Đại tá Nguyễn Văn Minh cho biết thêm: Trên thực tế, vấn đề đảm bảo ATGT trong các đơn vị LLVT đã được lãnh đạo chỉ huy các cấp quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từng bước đã xây dựng VHGT trong CBCS LLVT tỉnh. Công tác này đã được cụ thể hoá bằng phong trào thi đua thực hiện CVĐ 50 về “quản lý, khai thác vũ khí thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và ATGT”. Trong đó, vấn đề ATGT được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh.

 

Hưởng ứng thực hiện “tháng ATGT” năm 2010, Ban chỉ đạo CVĐ 50 Bộ CHQS tỉnh đã kiện toàn, bổ sung quy chế hoạt động đồng thời tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy đơn vị xây dựng chương trình thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của của cấp trên về đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng, chỉ đạo cơ quan, các đơn vị triển khai Chỉ thị số 4374/CT - BTL của Bộ Tư lệnh Quân khu về triển khai “tháng ATGT” năm 2010. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo CVĐ 50 đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức quán triệt, học tập Nghị định 34/NĐ - CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đồng thời tổ chức cho CBCS LLVT tỉnh ra quân hưởng ứng thực hiện “Tháng ATGT”. Đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông của CBCS trong toàn LLVT tỉnh. Từ đó, 100% xe ô tô của các đơn vị LLVT tỉnh khi đưa ra sử dụng đều được kiểm định kỹ thuật, có đầy đủ giấy tờ theo quy định. CBCS khi sử dụng xe máy đều có GPLX và đội MBH. Bên cạnh đó, thường xuyên duy trì tổ kiểm tra xe quân sự và quân nhân khi tham gia giao thông. Kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các trường hợp vi phạm, góp phần giữ gìn trật tự ATGT. Từ năm 2008 trở lại đây, các vụ việc mất ATGT nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản liên quan đến CBCS LLVT tỉnh khi tham gia giao thông hầu như không xảy ra. Các vụ vi phạm quy định về ATGT đối với CBCS LLVT tỉnh  đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Các hoạt động huấn luyện, SSCĐ, diễn tập, hội thao đều bảo đảm tuyệt đối an toàn. Đại tá Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh: Triển khai “tháng ATGT” năm 2010, qua 2 tuần thực hiện, các đơn vị kiểm tra quân sự trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 9 lượt xe quân sự, 18 quân nhân đưa phương tiện xe máy tham gia giao thông. Kịp thời nhắc nhở và thông báo về đơn vị 1 trường hợp là quân nhân của đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn sử dụng phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định không mang giấy tờ xe. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã thường xuyên, chủ động và tăng cường kiểm tra, củng cố xe máy phục vụ kiểm định an toàn kỹ thuật. Qua kiểm định 26/26 xe ôtô quân sự lần 1 năm 2010 đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cấp giấy phép lưu hành. Từ đầu năm đến nay, các phương tiện xe máy đạt 210 nghìn km xe an toàn. Đơn vị không để xảy ra vụ việc mất ATGT.

 

Gắn VHGT với phong trào TĐQT

 

Xây dựng môi trường, văn hoá giao thông, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã gắn ATGT với các phong trào TĐQT và trở thành một tiêu chí thi đua quan trọng. Đại tá Nguyễn Văn Minh cho biết: Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh xác định công tác ATGT là một trong những nội dung an toàn trong công tác quân sự và trở thành phong trào thi đua sôi nổi thiết thực trong các đơn vị. Công tác này đã được lồng ghép trong CVĐ 50 đã cơ bản làm chuyển biến nhận thức về chấp hành ATGT của CBCS.

 

Có được kết quả này là do Đảng uỷ, Bộ CHQS đã nâng cao vai trò lãnh đạo chỉ đạo, cơ quan tham mưu làm tốt công tác tuyên truyền, gắn vào thực hiện công tác đảm bảo an toàn trong thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP. Từ đó đã góp phần giáo dục thực hiện tốt các quy định pháp luật của CBCS LLVT tỉnh. Phát huy được trách nhiệm chung của CBCS để nâng cao hiệu quả thực hiện CVĐ 50 của Bộ CHQS tỉnh. Đặc biệt, trong những năm qua Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã cụ thể hoá việc thực hiện công tác ATGT gắn với phong trào TĐQT ở các đơn vị đã tạo được khí thế thi đua từ cán bộ chỉ huy đến CBCS đều có ý thức thực hiện Luật GTĐB. Bên cạnh đó, cơ quan chính trị đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như ở các nhà xe đều có gắn biển nhắc nhở, hàng ngày đều dành một thời lượng nhất định trong các buổi phát thanh nội bộ, trong các cuộc giao ban, hội nghị để tuyên truyền về công tác ATGT. Nhờ vậy đã làm chuyển biến rõ nét hành vi nhận thức của CBSC khi tham gia giao thông. Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ nhiệm Chính trị cho biết: Những năm qua Cơ quan quân sự các cấp đã quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết, quy định về xử lý vi phạm giao thông nên đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của CBCS LLVT tỉnh. Nếu như trước đây do quán triệt chưa sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của pháp luật về ATGT nên việc chấp hành, thực hiện của CBCS vẫn còn hạn chế. Hầu hết đều có suy nghĩ khi nào đi công tác xa mới đội MBH. Nhưng sau khi quán triệt các chỉ thị nghị quyết người chỉ huy phát huy tính tiền phong gương mẫu đã thay đổi nếp nghĩ, làm chuyển biến về nhận thức  CBCS LLVT tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATGT.

 

Cùng với đó, nhận thức rõ nguyên nhân gây ra mất ATGT một phần là do rượu bia. Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã phát động CBCS đi đầu trong việc thực hiện quy định không uống, không say rượu bia. Từ đó đã góp phần hạn chế số vụ vi phạm, TNGT trong CBCS. Việc thực hiện công tác ATGT gắn với điều luật, kỷ luật quân đội đã phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu của CBCS LLVT tỉnh. Đồng thời mỗi CBCS đã trở thành 1 tuyên truyền viên tích cực ở xã hội. Ngoài việc tự giác chấp hành quy định về ATGT, CBCS LLVT tỉnh còn tích cực vận động anh em gia đình bạn bè cùng thực hiện. “Cái được lớn nhất là nhận thức của CBCS LLVT tỉnh có sự chuyển biến rõ rệt. Trở thành ý thức tự giác trong nếp nghĩ, hành động của CBCS không thực hiện khiên cưỡng trở thành một nếp văn hoá trong LLVT tỉnh. Chấp hành ATGT gắn liền với kỷ luật quân đội và gắn với phong trào TĐQT đã phát huy tính tự giác cao của mỗi CBCS đã hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm và xây dựng VHGT trong LLVT tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu.

 

 

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục