Nhân dân xóm Nội tham gia làm đường GTNT, dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, làm mới các công trình công cộng.

Nhân dân xóm Nội tham gia làm đường GTNT, dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, làm mới các công trình công cộng.

(HBĐT) - Xóm Nội, xã Độc Lập, huyện Kỳ Sơn được chọn làm điểm thực hiện đề án xây dựng LVHQP không chỉ của huyện mà là một trong những đơn vị làm điểm của cả tỉnh.

 

 Thượng tá Nguyễn Phú Oai, Chỉ huy trưởng Ban CHQ huyện Kỳ Sơn cho biết: Đây là xóm có điều kiện KTXH, trình độ nhận thức, trình độ dân trí, cơ sở hạ tầng nông thôn còn hạn chế. Đặc biệt, đây vẫn còn là nơi tồn tại nhiều tập quán lạc hậu như nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, làm nhà vệ sinh không đảm bảo... Xác định rõ những khó khăn đó nên khi triển khai thực hiện Đề án xây dựng LVHQP gần 30 CBCS Ban CHQS huyện đã “cắm chốt” tại địa bàn với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, tham gia cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện. Đồng thời tích cực phát huy vai trò tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn cùng với lực lượng dân quân đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình như làm đường giao thông, xây nhà vệ sinh, giúp đỡ các hộ gia đình cải tạo ao nuôi cá, cải tạo vườn tạp. Thượng tá Nguyễn Phú Oai cho biết thêm: Mặc dù việc thực hiện đề án Xây dựng LVHQP đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ngành đoàn thể quán triệt một cách sâu sắc đến với từng gia đình nhưng khi bắt tay vào triển khai thực hiện thì nảy sinh những khó khăn vướng mắc. Một số hộ dân nhận thức còn hạn chế, tư tưởng còn mang nặng thói quen theo phong tục tập quán sinh hoạt cũ. Đồng thời người dân còn chưa nhiệt tình trong việc hiến đất xây dựng các công trình. Do vậy, anh em CBCS LLVT huyện đã phải tích cực, kiên trì làm công tác vận động QCND. Nhất là trong việc di chuyển gia súc ra khỏi gầm sàn, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và hiến đất làm công trình giao thông.

 

Với phương châm gia đình cán bộ, đảng viên, gia đình dân quân đi trước, làm trước. Từ đó đã tạo được niềm tin trong nhân dân, lôi kéo người dân tích cực làm theo. Bằng cách làm đó, chỉ trong một thời gian ngắn 100% số hộ dân xóm Nội đã hưởng ứng làm theo. Cùng với đó, người dân cũng tích cực đóng góp ngày công tham gia cải tạo, nâng cấp làm đường giao thông trong xóm. Anh Nguyễn Văn Năng, Trưởng xóm Nội cho biết: Được sự giúp đỡ của bộ đội, bộ mặt nông thôn của xóm đã thay đổi một cách đáng kể. Trước đây đường vào xóm nhỏ hẹp, mưa thì lầy lội khó đi dốc cao trơn chuội. Đến nay thì đường làng, ngõ xóm đã được mở rộng, phong quang, môi trường nông thôn được cải thiện. Người dân đã có sự chuyển biến về tư duy và nhận thức trong việc tham gia đóng góp xây dựng làng bản văn hoá, dần xoá bỏ những thói quen, tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống mới.

 

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Đề án LVHQP ở xóm Nội, xã Độc Lập đã cơ bản hoàn thành 2 giai đoạn. Đã huy động lực lượng Bộ đội, và lực lượng DQTV, DBĐV làm nòng cốt lôi kéo lực lượng ĐVTN, vận động nhân dân tham gia làm đường GTNT, phát quang, dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, làm mới các công trình với tổng số 1.392 ngày công. Đã phát quang hàng trăm m đường ngõ xóm; duy tu, sửa chữa hơn 1000m2 đường từ nhà tới đường chính; khơi thông 500m cống rãnh; huy động lực lượng kè 02 ao, làm mới 20 công trình vệ sinh, xây dựng 08 chuồng trại; xây dựng 01 nhà văn hoá trị giá 75 triệu đồng. Ngoài ra, huy động đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 176 lượt người thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo và tặng 200 bộ quần, áo cho nhân dân... Đặc biệt, Ban CHQS huyện đã huy động sự ủng hộ đóng góp của các Doanh nghiệp trên địa bàn huyện về phương tiện, vật chất tổ chức cải tạo, nâng cấp và đổ 202m đường bê tông trị giá hơn 150 triệu đồng. Tính đến nay, tổng giá trị khối lượng thực hiện Đề án xây dựng LVHQP ở xóm Nội là khoảng 300 triệu đồng. Nói về hiệu quả việc thực hiện đề án xây dựng LVHQP trên địa bàn, Bí thư Đảng uỷ xã Nguyễn Hồng Binh khẳng định: Đây là công trình có ý nghĩa sâu sắc trong việc góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương VMTD. Đồng thời thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở KDC, giúp đỡ nhân dân ổn định đời sống làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thay đổi hành vi nhận thức của nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn hoá, vệ sinh môi trường. Khơi dậy và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; khơi dậy tính tự giác, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái cũng như xây dựng tình doàn kết quân dân keo sơn, gắn bó, tô đẹp thêm hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong lòng nhân dân địa phương.

 

Có thể nói, bước đột phá trong thực hiện Đề án xây dựng LVHQP ở Kỳ Sơn đó là đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết của nhân dân và phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội cụ Hồ trong việc vận động làm thay đổi tư duy, nhận thức của QCND, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá, tiến tới xây dựng nông thôn mới ở những địa bàn còn nhiều khó khăn.

 

                                                                                            Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục