Gắn bó với Trường Văn hóa I - Bộ Công an gần 20 năm, Trung tá Đỗ Thị Huyền Lan đã góp phần đào tạo các thế hệ học sinh, nhiều em trong đó đã trưởng thành, đang có mặt trên mọi miền đất nước, cống hiến sức mình vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Sinh trưởng trong một gia đình bố mẹ đều là cán bộ trong lực lượng Công an, nhưng chưa bao giờ chị nghĩ tới một ngày mình sẽ trở thành một người chiến sĩ Công an. Ước mơ duy nhất với chị lúc đó là trở thành một cô giáo, vì thế, sau khi tốt nghiệp THPT chị quyết định thi vào Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc và trở thành sinh viên khoa Hoá.

Sau khi tốt nghiệp, chị về nhận công tác tại Trường Văn hóa I - Bộ Công an. Đó là năm 1993, cơ sở vật chất của Trường Văn hóa I còn nhiều khó khăn. Chị đã cùng đồng nghiệp của mình cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vừa tích cực nghiên cứu các chương trình giảng dạy, cũng như dành nhiều thời gian để sáng tạo ra các đồ dùng trực quan, thí nghiệm cho phù hợp với học sinh.

Cô giáo Đỗ Thị Huyền Lan với các em học sinh.

Chị tâm sự: "Nguồn tuyển sinh của trường phần lớn là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, ở các vùng sâu, vùng xa nên nhiều em vẫn còn thiếu hụt về văn hóa và kiến thức, vì vậy, trong giảng dạy, giáo viên phải có nhiều sáng tạo để giúp các em hiểu bài nhanh nhất...".

Để đào tạo có chất lượng, hiệu quả, lãnh đạo nhà trường luôn quán triệt, phải tạo điều kiện để các em không đánh mất nguồn cội, gốc gác của mình, nhưng phải có định hướng rõ ràng để các em sớm hòa đồng và nhanh chóng nắm bắt tri thức, tạo nền tảng cho việc học về nghiệp vụ, để sau khi trưởng thành trở về phục vụ công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở. Xuất phát từ tình thương yêu học sinh, cô giáo Đỗ Thị Huyền Lan cùng tập thể giáo viên đã nghiên cứu, bổ sung những giáo trình phụ trợ, phù hợp với khả năng nhận thức của các em. Chị đã không ngừng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công tác giảng dạy ngày một tốt hơn. 

Là một giáo viên, đồng thời cũng là một người chiến sĩ CAND, trong nhiều năm gắn bó với trường, Trung tá Đỗ Thị Huyền Lan luôn có ý thức tu dưỡng về đạo đức, lối sống… trở thành tấm gương trong học trò, được đồng nghiệp quý mến, tín nhiệm.

Trong mối quan hệ với học trò, Trung tá Đồ Thị Huyền Lan tâm sự: Điều đặc biệt của các em học sinh ở đây, đó là phần lớn phải xa nhà trọ học từ rất sớm, có em cách nhà hàng trăm kilomet. Tuổi nhỏ, cộng với tâm lý lứa tuổi, nên nhiều em vẫn còn nhớ gia đình, chưa thật sự tập trung vào việc học.

Nắm bắt được điều này, trong thời gian 10 năm vẫn còn ở trọ trong khu tập thể giáo viên trường, chị vẫn dành những khoảng thời gian rảnh rỗi của mình đến thăm hỏi các em học sinh như một người mẹ, người chị. Chẳng thế mà, không chỉ các em hiện đang học tập tại trường, mà ngay cả nhiều em đã bước qua thời học trò vẫn luôn dành cho cô giáo của mình một tình cảm đặc biệt, thân thiết như người nhà. Tuy nhiên, bên cạnh những học sinh có ý thức trong học tập, vẫn có những trường hợp các em chưa thật sự chấp hành tốt nội quy trường lớp, ngỗ ngược, hay đánh nhau… Đối với những học sinh này, chị chọn cách tìm thời điểm thích hợp để tâm sự, phân tích cho các em hiểu rõ việc đúng, sai để từ đó điều chỉnh hành vi cho phù hợp, nhờ thế mà một số học sinh cá biệt đã khắc phục được những sai lầm, hoàn thành tốt chương trình học đề ra.

 Tâm huyết với học trò, nhiệt tình trong giảng dạy và tích cực bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ…, Trung tá Đỗ Thị Huyền Lan đã khẳng định mình trong công tác chuyên môn. Năm 2005 - 2007, chị đã kết thúc khóa cao học chuyên ngành Hoá học với điểm bảo vệ Luận án Thạc sĩ là: 9,5; giành được chứng chỉ loại khá tại lớp "Bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật" tại Học viện ANND.

Ngoài ra, chị còn dành nhiều thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học. Các nghiên cứu, sáng kiến, kinh nghiệm trong công tác giảng dạy của chị đều được đánh giá, xếp loại khá giỏi và có khả năng ứng dụng vào thực tế cao.

Hết lòng vì học sinh thân yêu, luôn nêu cao tinh thần quyết tâm dạy tốt; Trung tá Đỗ Thị Huyền Lan đã góp sức mình vào những thành tích, kết quả giáo dục, đào tạo của Trường Văn hoá I - Bộ Công an. Với chị, niềm vui và niềm hạnh phúc lớn lao là những em học sinh của mình tốt nghiệp, trưởng thành, trở thành người chiến sĩ Công an trên trận tuyến thầm lặng vì bình yên cuộc sống

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục