10 năm, một thời gian không phải là dài so với chặng đường xây dựng, trưởng thành hơn 65 năm qua của lực lượng Hậu cần - Kỹ thuật CAND nhưng cũng đủ để chúng ta nhìn lại những thành quả đã đạt được.

 

Có thể nói rằng, chính trong giai đoạn từ năm 2001-2010, một giai đoạn đầy khó khăn, thử thách trước những tác động chung của nền kinh tế thị trường tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, trước yêu cầu sắp xếp lại tổ chức của lực lượng Hậu cần - Kỹ thuật, nhưng dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, cùng với quyết tâm mạnh mẽ của Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục, công tác Hậu cần - Kỹ thuật đã có những bước đột phá trong chỉ đạo, thực hiện.

Lắng nghe ý kiến từ cơ sở để đổi mới trong chỉ huy, chỉ đạo

Những năm qua, công tác kiểm tra thực tế tại cơ sở là việc làm thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an cũng như lãnh đạo Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật. Mới đây nhất, qua những chuyến công tác của các đồng chí lãnh đạo Bộ dẫn đầu đi các đơn vị, địa phương trên cả nước kiểm tra thực tế kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ trưởng Bộ Công an về xây dựng toàn diện Công an cấp huyện, là điều kiện để đánh giá rõ hơn về thực trạng công tác Hậu cần - Kỹ thuật ở cấp cơ sở.

Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu và Thứ trưởng Phạm Minh Chính kiểm tra các sản phẩm ứng dụng phục vụ công tác tại Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật. Ảnh: Quốc Nhu.

Bên cạnh đó là những chuyến công tác định kỳ, thường xuyên, công tác đột xuất hay những buổi làm việc giữa tập thể lãnh đạo Tổng cục và các Cục thuộc Tổng cục với ban lãnh đạo các đơn vị, địa phương.

Trên cơ sở đó, các cấp lãnh đạo xem xét và kịp thời đưa ra các quyết định phù hợp để tháo gỡ những khó khăn cho cấp cơ sở. Và có thể nói rằng, một phần quan trọng từ những chuyến công tác xuống cơ sở và lắng nghe ý kiến của các đơn vị, địa phương, trong giai đoạn 2001-2010, Bộ Công an đã có những kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cũng có những chủ trương lớn chỉ đạo về công tác Hậu cần - Kỹ thuật để xây dựng mối quan hệ phối hợp với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm huy động các nguồn lực để phát triển tiềm lực hậu cần, kỹ thuật CAND; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về Hậu cần - Kỹ thuật trong CAND theo hướng tập trung, thống nhất, chuyên sâu, đồng bộ từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương; tập trung đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác chiến đấu thường xuyên và đột xuất; phát triển tiềm lực hậu cần, kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa cũ và mới, giữa phục vụ hiện tại với nhu cầu phát triển; ưu tiên đầu tư trang bị, phương tiện thông tin chỉ huy, các hệ thống kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện cơ động chiến đấu cho các đơn vị cơ sở trực tiếp chiến đấu…

Tuy nhiên, cũng từ việc nắm tình hình từ cơ sở mới thấy được còn nhiều khó khăn, tồn tại trong công tác Hậu cần - Kỹ thuật CAND. Trong các chuyến công tác đi cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chúng tôi mới có dịp báo cáo, thảo luận, trò chuyện tâm tình cởi mở và thấy được những trăn trở của các đồng chí lãnh đạo cũng xuất phát từ cơ sở: Từ chuyện chăm lo chế độ chính sách, đời sống, nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ CAND để các đồng chí ổn định chỗ ở và yên tâm công tác; hay từ thực trạng của công tác y tế CAND, việc huy động các nguồn lực và cơ chế chính sách ra sao để đẩy mạnh xã hội hóa y tế, sao cho y tế CAND có thương hiệu riêng, là địa chỉ tin cậy cho mỗi cán bộ, chiến sỹ và nhân dân; rồi chuyện lý luận, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, đến việc cho ra đời Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần để đào tạo chuyên ngành, chuyên sâu phục vụ công tác Hậu cần - Kỹ thuật; việc phát huy tiềm lực khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác của lực lượng trong thời kỳ hội nhập và cách mạng khoa học công nghệ phát triển như thế nào? Việc quy hoạch và phát triển Công nghiệp An ninh đáp ứng yêu cầu chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới ra sao…?

Đổi mới trong suy nghĩ và hành động

Sự đột phá trong công tác chỉ đạo chỉ huy trong chặng đường 10 năm qua xuất phát từ sự đổi mới trong tư duy, nhận thức và hành động ở tất cả các cấp trước sự đòi hỏi của tình hình thực tiễn.

Có thể nhận thấy rằng, 10 năm qua, hệ thống bộ máy Hậu cần - Kỹ thuật từ Bộ đến các đơn vị, địa phương đang có bước củng cố và phát triển về chất. Tổng cục đã chỉ đạo triển khai kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy hậu cần, kỹ thuật theo Nghị định 77/2009/NĐ-CP từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương.

Đội ngũ cán bộ, chiến sỹ làm công tác Hậu cần - Kỹ thuật đang từng bước trưởng thành, có kinh nghiệm và thích ứng dần với cơ chế mới, năng động của nền kinh tế thị trường, chính sách quản lý kinh tế - tài chính của Nhà nước trong từng giai đoạn. Trong mọi mặt công tác từ kế hoạch đầu tư, xây dựng cơ bản, thông tin liên lạc, tin học nghiệp vụ, y tế, kho vận, quản lý doanh nghiệp, nghiên cứu, sản xuất phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến phát triển Công nghiệp An ninh... đều có những kết quả đáng khích lệ.

Có thể nói rằng, công tác Hậu cần - Kỹ thuật bám sát yêu cầu nhiệm vụ của toàn lực lượng CAND, cũng như của từng địa phương, để đáp ứng các yêu cầu công tác, chiến đấu thường xuyên cũng như đột xuất các lực lượng Công an trong tình hình mới. Ngoài ra còn những điểm sáng nổi lên trong những năm qua là sự năng động, sáng tạo trong tổ chức công tác Hậu cần - Kỹ thuật của các đơn vị địa phương, phục vụ chiến đấu và xây dựng lực lượng.

Phát huy truyền thống và những kết quả đạt được, lực lượng Hậu cần - Kỹ thuật CAND đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần tạo bước đột phá trong công tác Hậu cần-Kỹ thuật, phục vụ tốt công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND với những nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Hậu cần - Kỹ thuật trong CAND, trong đó chú trọng xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp quy, tăng cường phân công, phân cấp đi đôi với công tác kiểm tra, giám sát; tập trung huy động các nguồn vốn phục vụ đầu tư phát triển tiềm lực Hậu cần - Kỹ thuật CAND; chú ý hơn nữa trong việc tạo động lực và yên tâm công tác cho cán bộ chiến sỹ CAND thông qua việc quan tâm đến lợi ích vật chất, tinh thần trong điều kiện hoàn cảnh cho phép; coi trọng và có biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường chỉ đạo công tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao vào phục vụ công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND; xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện cơ chế và cách thức phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an; đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công tác Hậu cần - Kỹ thuật; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nhằm xây dựng hệ thống lý luận về công tác Hậu cần - Kỹ thuật… Nghiên cứu, xây dựng cơ chế trên cơ sở luật pháp hiện hành theo hướng trao quyền quyết định và tăng cường trách nhiệm cho các đơn vị, địa phương nhiều hơn, đi đôi với việc thực hiện tiền tệ hóa và ủy quyền làm chủ đầu tư...

Kế thừa, phát huy những truyền thống tốt đẹp đã đạt được, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, của ngành, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ở mọi miền Tổ quốc, lực lượng Hậu cần - Kỹ thuật đang ngày đêm vượt mọi khó khăn, gian khổ, đóng góp những chiến công thầm lặng, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND.

 

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục