10 năm qua, Công an TP Hà Nội đã phát hiện 1.311 vụ xâm hại trẻ em với 1.402 nạn nhân. Các cháu bị xâm hại ở nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó có những cháu còn quá nhỏ (có 38 cháu dưới 6 tuổi). Các cháu bị những người lớn không có lương tâm xâm hại đến tính mạng, nhân phẩm, để lại hậu quả rất nặng nề, đau đớn với tuổi thơ của các cháu...

Quá nhiều cạm bẫy

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, trong số 1.311 vụ xâm hại trẻ em thì tội danh xâm hại tình dục chiếm nhiều nhất. Đó là các loại tội hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm, giao cấu và dâm ô với trẻ em. Báo chí cũng đã đưa tin, cảnh báo rất nhiều về các vụ việc liên quan đến vấn đề này. Và cũng chưa bao giờ, những bậc phụ huynh lại thấy lo lắng đến thế khi có con nhỏ đang chưa tự bảo vệ được mình. Bởi có quá nhiều cạm bẫy ngoài xã hội, có quá nhiều kẻ vô lương tâm luôn rình rập để làm hại các cháu.

Còn nhớ trước đây, Công an quận Hoàng Mai đã điều tra vụ hiếp dâm và cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy, bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Trịnh Xuân Thu, 18 tuổi, trú tại phường Hàng Bột (Đống Đa); Nguyễn Phi Long, 24 tuổi, trú tại phường Yên Nghĩa (Hà Đông); Nguyễn Hữu Việt, 23 tuổi, trú tại phố Tây Sơn (Đống Đa).

Các đối tượng trên đã ngang nhiên chặn đường cháu Nguyễn Thùy D., lúc đó 14 tuổi, ép cháu vào nhà nghỉ Long Vân ở ngõ 790 đường Giải Phóng. Tại đây, chúng ép cháu D. phải uống thuốc lắc. Và khi cô bé này đã không làm chủ được mình bởi tác dụng của ma túy, Long đã hiếp dâm cháu.

Giữa tháng 7/2010, Công an quận Đống Đa đã khám phá được một ổ nhóm tội phạm, gồm 8 đối tượng, do cặp tình nhân Đào Thu Hương, tên thường gọi là My "sói" và Trịnh Thăng Long cầm đầu. Nhóm tội phạm này cực kỳ nguy hiểm, giữa thanh thiên bạch nhật dám lừa gạt, rồi dùng vũ lực ép buộc các em gái lên xe taxi, đưa đến nơi vắng, hoặc nhà nghỉ rồi cướp tài sản và hiếp dâm.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, số em gái đã rơi vào tay nhóm tội phạm này đã lên tới 5 em, trong đó có cả học sinh, sinh viên đang nghỉ hè. Các em đã bị bọn chúng dùng các nickchat khác nhau để lừa gạt, rủ đi chơi. Nhưng khi đón được các em, chúng ép lên taxi, đưa đến nhà nghỉ, đánh đập, hiếp dâm và sau đó biến các cháu thành gái bán dâm để chúng chăn dắt.

My "sói” (áo vàng) cùng đồng bọn đã lừa gạt, hiếp dâm và chăn dắt một số em gái nhẹ dạ.

Nhiều cạm bẫy đối với trẻ em còn từ cả những người mà chúng ta không hề nghĩ tới. Đau lòng hơn cả có tới 4 vụ loạn luân, 4 em gái đã trở thành nạn nhân của bố đẻ và bố dượng mình. Những em gái này không chỉ bị xâm phạm đến tính mạng, thân thể mà còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần. Chắc chắn sau này, khi các em lớn lên, những vụ việc ấy vẫn là một tì vết rất đau đớn trong tâm hồn… Điều đáng nói là, không chỉ trẻ em gái bị xâm hại, mà số em trai cũng bị xâm hại khá nhiều, trong 10 năm có tới 126 bé trai là nạn nhân của các đối tượng phạm tội.

Nỗ lực bảo vệ các cháu

Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bị xâm hại một phần do ảnh hưởng của các loại văn hóa phẩm không lành mạnh như: sách báo, phim ảnh bạo lực, khiêu dâm, games online… đã ảnh hưởng đến một bộ phận thanh thiếu niên về đạo đức, lối sống, tư cách dẫn đến bị xâm hại hoặc vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, một số gia đình có điều kiện về kinh tế đã quá nuông chiều con, cho con sử dụng đồ trang sức, tài sản có giá trị kinh tế, vô tình đã làm cho các em trở thành mục tiêu xâm hại của tội phạm. Rồi công tác phối hợp quản lý học sinh, sinh viên giữa gia đình, nhà trường và các ngành, các tổ chức xã hội ở cơ sở chưa có sự chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả, dẫn đến tình trạng nhiều trẻ em bỏ học, bỏ tiết hay đã bị đuổi học, đi chơi bời lêu lổng gia đình không biết được.

Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng xâm hại trẻ em, các đơn vị thuộc Công an Hà Nội đã phối hợp với các ngành chức năng có nhiều biện pháp khá cụ thể từ công tác tuyên truyền, giáo dục đến điều tra, xử lý nghiêm khắc đối tượng vi phạm khi có vụ án xảy ra. Trong đó, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã làm tốt vai trò thường trực Đề án 4 trong Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm về phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên; xây dựng và thực hiện kế hoạch về phòng ngừa tội phạm cướp, cưỡng đoạt tài sản của học sinh; tổ chức điều tra các vụ án xâm hại trẻ em; phối hợp tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, ra thông báo về các thủ đoạn mới của bọn tội phạm buôn bán trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên; hướng dẫn các ngành, các gia đình, tổ chức xã hội quản lý các cháu không để phạm tội hoặc trở thành đối tượng xâm hại của bọn tội phạm.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tổ chức tuyên truyền, phòng chống ma túy học đường, xây dựng mô hình gia đình không có chồng, con em mắc nghiện ma túy; tổ chức được 250 buổi nói chuyện, tuyên truyền về phòng chống ma túy tại các trường phổ thông. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động hướng dẫn lực lượng Cảnh sát khu vực, Cảnh sát phụ trách xã chủ động nắm tình hình, tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách về tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên; tổ chức hàng trăm buổi trao đổi, tọa đàm giữa các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi với các em có nguy cơ làm trái pháp luật, đưa ra kiểm điểm trước dân 296 đối tượng; phối hợp với các lực lượng đình chỉ các quán Internet ở gần trường học không đảm bảo quy định...

Đặc biệt, một số địa phương đã xây dựng được các mô hình, chuyên đề về phòng chống tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên, hoạt động rất hiệu quả. Điển hình như chuyên đề "Phối hợp các đoàn thể quần chúng vận động nhân dân quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật" ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, đã giúp đỡ được rất nhiều trẻ em chưa ngoan trở thành những công dân có ích.

Hay như phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm và phường Phúc Xá, quận Ba Đình đã xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, tổ chức tập huấn về kỹ năng sống và phòng tránh xâm hại, lạm dụng thu hút 1.000 em tham gia; duy trì thông tin 2 chiều với trường giáo dưỡng số 2 để nắm tình hình và phối hợp trong việc tư vấn và hỗ trợ trẻ em...

Dù các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại nhưng trước hết, việc bảo vệ các em trước những cạm bẫy là trách nhiệm của chính bố mẹ, gia đình và bản thân các em. Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến sinh hoạt, tâm lý con em mình hơn nữa để kịp thời phát hiện, uốn nắn những lệch lạc, non nớt trong suy nghĩ, không để các đối tượng xấu có cơ hội lợi dụng các cháu. Bên cạnh đó, các ban, ngành chức năng, trường học cũng cần tiếp tục tuyên truyền, phối hợp, giáo dục, tư vấn pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân trong việc quản lý, bảo vệ con em mình

                                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục