Một tàu khai thác cát bị tạm giữ

Một tàu khai thác cát bị tạm giữ

(HBĐT) - Theo số liệu điều tra của cơ quan chức năng có khoảng 30 đơn vị, tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi trên tuyến sông Đà khu vực TP Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn. Các tổ chức, cá nhân trên sử dụng tàu khai thác cát, sỏi trái phép gây cạn kiệt, lãng phí tài nguyên và gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Việc quản lý các hoạt động khai thác kinh doanh cát, sỏi diễn biến phức tạp và hết sức khó khăn.

 

Thượng tá Hoàng Huy Dũng, Phó phòng Cảnh sát phòng - chống tội phạm về môi trường (PCTM về MT- Công an tỉnh) cho biết: Tuyến hạ lưu sông Đà - địa phận tỉnh ta dài khoảng 18 km. Các chủ thuyền khai thác cát, sỏi trên tuyến sông hoạt động trên địa bàn các xã Trung Minh, Yên Mông (TPHB); Hợp Thành, Hợp Thịnh, (Kỳ Sơn). Lực lượng CSMT đã tổ chức nhiều lần xử lý nhưng vẫn chưa giải quyết căn bản được tình trạng khai thác cát, sỏi khu vực hạ lưu sông Đà. Lực lượng chức năng mỏng, trong khi đó, tàu khai thác cát trái phép hoạt động mọi lúc, mọi nơi. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, các chủ thuyền lại chạy về khu vực giáp ranh Phú Thọ và địa bàn Hà Nội. Ngay cả khi đã bắt giữ được phương tiện cũng khó có thể xử lý, thu giữ vì không có bến, bãi lại phải làm các thủ tục chuyển cơ quan chức năng đề xuất phương án giải quyết. Việc khai thác cát, sỏi trái phép không theo quy hoạch đã làm sạt lở nghiệm trọng, thay đổi luồng tuyến trên sông, ảnh hưởng lớn đến giao thông đường thủy. Bây giờ khó có thể tìm thấy những bãi cát dài mênh mông dọc tuyến hạ lưu sông Đà.

 

Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã xảy ra tranh chấp, xung đột giữa các cơ sở khai thác cát, sỏi được cấp phép và các cơ sở khai thác trái phép làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên khu vực hạ lưu sông Đà. Vào hồi 12h50‘ ngày 21/12, ông Lê Ngọc Sơn, nhân viên của Công ty TNHH Hùng Yến trong khi đi kiểm tra trên tuyến sông đã phát hiện tàu BKS HB-0184H đã khai thác cát tại địa phận do Công ty được phép khai thác, Anh Sơn đã yêu cầu chủ tàu tạm dừng khai thác và đánh phương tiện vào bờ tại khu vực xóm Mỏ Ngô, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn). Sau đó, anh Sơn đã báo cáo Công ty, Công an xã Hợp Thành và Công an huyện Kỳ Sơn giải quyết. Trước sự chứng kiến của Công an xã Hợp Thành, trưởng xóm, công ty đã lập biên bản xác nhận tài sản trên tàu, tổ chức niêm phong, mời cơ quan chức năng đến giải quyết. Được biết những mâu thuẫn tương tự giữa các cơ sở, tàu khai thác cát thường xuyên diễn ra trên tuyến sông Đà. Hiện, các lực lượng chức năng đang triệu tập các đối tượng liên quan để giải quyết vụ việc. Đây chỉ là một trong số ít vụ việc xung đột giữa các cơ sở khai thác cát, sỏi trên tuyến sông.

 

Thượng tá Hoàng Huy Dũng cho biết thêm: Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động khai thác cát, sỏi không phép trên tuyến sông Đà ảnh hưởng đến ANTT, gây thất thoát tài nguyên và thất thu ngân sách Nhà nước, mới đây, Ban GĐ CAT đã ban hành kế hoạch số 01/KH-CAT về đấu tranh, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên khu vực hạ lưu sông Đà, địa phận của tỉnh. Theo đó, giao cho Phòng CS PCTP  về MT chủ trì phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn, TPHB, Thanh tra Sở TN-MT, Chi Cục thuế TPHB, Chi Cục thuế huyện Kỳ Sơn tiến  hành kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân, số lượng tàu, thuyền, phương tiện máy móc tham gia khai thác, vận chuyển và kinh doanh cát, sỏi là cơ sở để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành. 

           

 

                                                                                                       P.V

 

 

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục