Những ngày đầu xuân năm mới, khi hoa đào, hoa mận bung nở khoe sắc trên những sườn núi, chúng tôi về Công an huyện Phong Thổ - một huyện biên giới phía Bắc của tỉnh Lai Châu. Không khí làm việc của tập thể cán bộ chiến sỹ Công an huyện khá khẩn trương nhằm đảm bảo cho bà con nơi đây được đón một cái Tết Tân Mão thật ấm áp và an toàn.

 

Đón chúng tôi bằng một cái nắm tay ấm nghĩa tình, Thượng tá Nguyễn Hữu Hồng, Trưởng Công an huyện cho biết: Phong Thổ là huyện có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam của nước bạn Trung Quốc với diện tích trên 1.000 km, dân số là 6,7 vạn người chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao và Thái.

Trong năm vừa qua, để giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là tại một địa bàn biên giới có đến 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, nhiều mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng và nhân rộng, phát huy hiệu quả rất tích cực. Như tổ liên gia tự quản ở thị trấn Phong Thổ, xã Nậm Pậy, xã Thẩm Pú; cụm liên kết an ninh trật tự tại các xã Hoang Thèn, Ma Ly Pho, Nậm Xe, Sin Súi Hồ, tổ thanh niên xung kích tại xã Mường So; mô hình hỗ trợ bảo vệ tài sản, phòng, chống trộm cắp trâu, bò, ngựa ở các xã Ma Ly Pho, Bản Lang, Hoang Thèn, Khổng Lào và thị trấn Phong Thổ…

Qua xây dựng các mô hình trên, quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia vào công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở và đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, tham gia quản lý giáo dục 374 phạm nhân được cải tạo tha về, cảm hoá giáo dục 175 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, vận động 113 người nghiện ma tuý cai nghiện…

Cũng nhờ phối hợp với Ban dân vận Huyện uỷ, Công an huyện đã tổ chức Hội nghị người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ tại các xã: Huổi Luông, Lản Nhì Thàng, Sin Súi Hồ, Mù Sang, Tung Qua Tìn, Pa Vây Sử và Mồ Sì San thành công, từ đó vận động 6 hộ với 24 khẩu bỏ đạo, quay về với phong tục truyền thống dân tộc.

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, đại diện Báo CAND trao quà cho các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Phong Thổ có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2010, Công an huyện Phong Thổ cũng đã ký quy chế phối hợp với 6 đồn biên phòng đóng trên địa bàn về bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội các xã vùng biên, đấu tranh chống tội phạm qua biên giới quốc gia. Hàng tháng, Công an huyện tổ chức giao ban cùng các đồn biên phòng nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm qua biên giới, tiếp tục đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho các tháng sau.

Chẳng thế mà Thượng tá Nguyễn Hữu Hồng phấn khởi thông báo, trong năm vừa qua, Công an huyện Phong Thổ đã tiếp nhận của lực lượng biên phòng 12 vụ việc với 12 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý… giải quyết 34 vụ việc liên quan đến công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, bắt giữ 36 đối tượng. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và ma tuý, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 26 vụ việc với 26 đối tượng mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép các chất ma tuý, thu giữ 1,2kg thuốc phiện, 33,70gam heroin…

Ngoài công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện còn tích cực tham gia giúp nhân dân xây dựng đời sống kinh tế, tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm; tập trung cải cách hành chính nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của nhân dân và doanh nghiệp… Những việc làm mang lại hiệu quả thiết thực của Công an huyện không chỉ giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, mà còn góp phần đặc biệt quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Hồng cũng chia sẻ, thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đời sống của bà con cũng như các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện đã có nhiều cải thiện tuy nhiên vẫn còn rất nhiều cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Như trường hợp Trung tá Lò Văn Chức, Đồn phó Đồn Công an Dào San. Sinh được 2 người con nhưng con trai thứ 2 của anh Chức bị bệnh xương thuỷ tinh, thường xuyên phải đưa về Hà Nội để chữa trị. Vợ anh đã phải xin nghỉ việc ở nhà không lương để chăm sóc cháu. Hay gia đình Trung uý Lý Vần Quang, 28 tuổi, cán bộ Đồn Công an Dào San một mình nuôi 3 con nhỏ và mẹ già…

Với tinh thần "tương thân tương ái", Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc Báo CAND đã trao tặng số tiền 2,5 triệu đồng cho 5 cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an huyện có hoàn cảnh khó khăn cùng lời chúc các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Phong Thổ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, bảo vệ vùng đất là phên dậu của Tổ quốc và chăm lo đời sống cho nhân dân.

Tạm biệt huyện biên giới Phong Thổ trong cái lạnh buốt đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, chúng tôi thầm cảm ơn những chiến sĩ Công an huyện ngày đêm bám sát địa bàn, cùng sống và làm việc với đồng bào ở các bản, làng còn nghèo khó, để bà con được đón những cái Tết thật ấm áp, an toàn và ngày càng no đủ hơn.

 

                                                                                Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục