Nguồn thịt heo rừng dởm được nhập về TP HCM từ nhiều nguồn, đặc biệt tại Đồng Nai và Bình Định. "Thịt heo rừng" chủ yếu heo nái bị chủ lò bỏ đói kiệt sức rồi xả thịt. Tiếp đó họ khò lửa ga cho tan mỡ, thịt săn chắc rồi tiến hành cấy lông. Sau cùng là công đoạn bắn cước như kiểu dùng súng bắn đinh.

 

Chẳng biết căn cứ từ đâu mà nhiều người tin rằng khi tống cựu nghinh tân mà ăn thịt heo rừng thì sức khỏe sẽ tráng kiện, đường công danh sự nghiệp được hanh thông. Có cầu ắt có cung nên những ngày này, giữa lòng thành phố xuất hiện nhiều điểm trương bảng quảng cáo bán thịt heo rừng với cảnh kẻ mua người bán nhộn nhịp. Ồ ạt mua thịt tăng lực về ẩm thực, nhiều người nào biết họ tự đưa mình vào tình cảnh "sướng miệng-hại thân" khi nuốt phải thịt heo rừng rởm.

Từ đầu tháng 1/2011, trên nhiều tuyến đường ở hầu khắp các quận tại TP HCM như quận Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, quận 7… xuất hiện nhan nhản các điểm bán thịt heo rừng lộ thiên. Để dễ tiếp cận khách, các tiểu thương treo những tảng thịt lủng lẳng còn tươm máu đỏ với lông lá đen thui gọi mời cùng các biển quảng cáo "thịt heo rừng", "heo rừng 3 chấu"…

Trên đường Bình Long (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), ông chủ quầy thịt đậm người chỉ vào tảng thịt có trọng lượng gần 5kg cam đoan với 2 ông khách đi xe tay ga rằng "heo này là hàng rừng chính hiệu chứ không phải heo nuôi, heo rừng lai".

Cận cảnh pha khò lửa thui lông heo rừng không rõ nguồn gốc bằng bình ga mini.

Cách đấy không xa, để chứng minh mình không nói dóc, bà chủ quầy thịt heo rừng di động tận tình chỉ bảo khách kỹ thuật nhận biết thịt heo rừng thật dỏm: "Lông heo lai tuy bóng đen nhưng không có 3 chấu sau lớp da. Vả lại dàn lông heo lai mềm, chỉ cần dùng dao lam là gọt sạch. Không như heo rừng dưới mỗi cọng lông có 3 chấu, lông cứng muốn dẹp chỉ có cách thui lửa hoặc dùng đèn khò".

Thấy khách gật gù, bà nọ chép miệng: "Ăn thịt heo rừng vào dịp cuối năm để rước tài lộc là phong tục cổ truyền từ bao năm qua (??). Thịt này chị vừa nhập từ rừng về, thợ săn vừa nhả đạn là con vật được xả thịt tập kết về thành phố phục vụ cho bà con ngay chứ không có kiểu bắn xong là chặt đầu, mổ bụng ướp phóc-môn, moi đất chôn, khi nào ra khỏi rừng mới moi lên. Thịt rừng kiểu đó ăn vào bị ung thư chết!".

Mỗi ký lô thịt heo rừng được bán với giá trung bình từ 180.000-200.000 đồng thu hút khách ghé mua nườm nượp. Trong lúc chờ người bán dùng bình ga khò lửa thui lông, bà khách ngoài 50 tuổi giải thích lý do chị ta mua một lúc 5kg heo rừng về ăn Tết: "Bao đời qua con heo là biểu tượng cho sự phồn vinh, no ấm nên ông bà mình mới có câu "sướng như heo". Muốn được như thế thì chỉ có cách ẩm thực nó để tích nạp phong ba bão tố vào người. Nhưng nếu ăn heo nhà thì hổng ngon, hổng linh. Phải là heo rừng thì mới đúng điệu".

Một điểm bày bán thịt heo "rừng" lộ thiên.

Không như nhiều người nhầm tưởng rằng thịt heo rừng được bày bán lộ thiên trên khắp các nẻo đường thành phố là "hàng rừng chính hiệu", qua tìm hiểu chúng tôi được biết phần lớn heo rừng có nguồn gốc từ heo nái. "Qui trình biến lợn nái thành heo rừng rất đơn giản" - ông S., một con buôn thịt rừng từng rất tiếng tăm ở chợ thịt rừng Phạm Viết Chánh (quận 1), nay đã giải nghệ, bật mí: "Sau khi gom heo nái với giá rẻ thì chủ lò bỏ đói con vật kiệt sức và xả thịt, tiếp đó họ khò lửa ga cho tan mỡ, thịt săn chắc rồi tiến hành cấy lông bằng cách chẻ đôi chiếc đũa cột chặt 3 chiếc kim vào rồi hơ lửa cho ám khói đen đặng châm vào lớp da heo lúc còn nóng. Sau cùng là công đoạn bắn cước như kiểu dùng súng bắn đinh".

Ông S. khẳng định: "Nguồn thịt heo rừng dởm được nhập về thành phố từ nhiều nguồn, đặc biệt tại Đồng Nai và Bình Định".

Bật mí của ông S. hoàn toàn có cơ sở bởi liên tục trong các ngày từ 4-7 tháng 1/2011, trên đường tuần tra và qua tố giác của quần chúng, Công an huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã phát hiện 3 vụ làm giả thịt heo rừng từ heo nái và thu giữ hơn 1 tấn thịt heo rừng rởm.

Theo lời khai của các đối tượng bị bắt giữ gồm Huỳnh Văn Hùng, Nguyễn Văn Thành, Châu Ngọc Khánh thì sau khi mua heo nái, heo bệnh, chúng tiến hành dùng đèn khò tạo những tảng thịt có lớp da vàng giống heo rừng rồi dùng mực xạ và chỉ nilông bắn vào da lợn nái cho giống lợn rừng. Ăn phải thứ thịt rừng độc hại kia, khỏe đâu không thấy, chỉ thấy rước họa vào thân với những mối nguy bệnh tật chết người đang chờ sẵn.

 

                                                                            Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục