Trong thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45), Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 4 vụ giả danh cán bộ tình báo để hoạt động phạm tội. Điều đáng nói là các đối tượng này đều có trong tay tấm thẻ hội viên "Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến - Khối tình báo- B58" (sau đây gọi tắt là "thẻ hội viên B58") do chính chủ nhiệm khối tình báo B58 cấp...

Chân dung những cán bộ tình báo…dỏm

Một trong những "cán bộ tình báo" bị Phòng PC 45, Công an TP.HCM lật tẩy đầu tiên là Trương Thái Bình, ngụ tại thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, Long An. Khi bị tạm giữ Bình mới  33 tuổi, viết chữ thì chưa tròn câu (trình độ văn hoá lớp 4/12), vậy mà y cả gan xưng mình là "trung tướng", công tác tại Bộ Quốc phòng!.

Để mọi người tin mình, Bình "nổ" rằng y là con rơi của một cán bộ cao cấp và chìa ra tấm "Thẻ hội viên B58" nên từ ngờ vực nhiều người chuyển sang kính nể, xem y là một nhân vật quan trọng. Có một giám đốc doanh nghiệp còn cho y mượn cả xe ôtô xịn để đi lại với hy vọng sẽ nhờ vả vào "vị tướng trẻ" này.

"Tướng" thì phải có lính, thế là Bình chiêu dụ một số đối tượng thất nghiệp rồi y "ngoại giao" thế nào đó để những đối tượng này được cấp tấm "Thẻ hội viên B58" và nghiễm nhiên trở thành… tình báo! "Lính" của Bình tuy mặt mũi còn non choẹt nhưng ai cũng mang tới quân hàm cấp tá, lúc nào cũng phục tùng, tâng bốc Bình lên tận mây khiến ai cũng lầm tưởng Bình là "trung tướng" thật.

Đối tượng Tùng "muối" và tang vật vụ án.

Có "chức quyền", "lính tráng" Bình làm "cò" chạy dự án, can thiệp, dàn xếp chuyện này chuyện nọ để kiếm tiền bỏ túi. "Đi đêm có ngày gặp ma", một số người hiểu biết, đón chắc Bình chỉ là kẻ mạo danh nên đã tố giác đến cơ quan Công an.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TP.HCM chỉ đạo Phòng PC 45 nhanh chóng xác minh làm rõ và nhiệm vụ quan trọng này được giao cho Đội 2, tức Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm có tổ chức. Lập tức BCH Đội 2 cử nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc điều tra, xác minh và chân tướng của "trung tướng" Bình nhanh chóng lộ diện.

Các trinh sát hết sức bất ngờ khi biết được rằng, chính nhờ cái mác "trung tướng" mà y sống như vợ chồng cùng lúc với 4 người phụ nữ khác ngoài vợ chính thức của mình. Sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ, cuối tháng 10/2008, Đội 2 đã triệu tập Bình cùng một số "cận vệ" về trụ sở Phòng PC 45 để làm việc.

Ban đầu, Bình và đồng bọn chống đối quyết liệt, dùng thẻ B58 để dọa cả Công an nhưng trước sự thật không thể chối cãi được cơ quan Công an minh chứng bọn chúng mới ngoan ngoãn hợp tác. Bình khai, y rời quê lên TP Hồ Chí Minh vào năm 2000  và làm nghề lái xe để mưu sinh. Đến 2006, y thành lập công ty TNHH ở thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) nhưng hoạt động không hiệu qủa. Để vực dậy công ty, y nghĩ ra cách mạo danh cán bộ tình báo để dễ dàng làm ăn…

Khác với "trung tướng" Bình, Võ Văn Châu (tự Lượm "lùn", 50 tuổi, ngụ 27 lô D, Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6) là đối tượng giang hồ cộm cán từng có 3 tiền án về tội cướp giật, cố ý gây thương tích, bị xử phạt tù giam tổng cộng gần 8 năm. Sau khi ra tù, từ ít vốn vay mượn được, y tổ chức cho vay nặng lãi ở khu vực chợ An Đông.

Lãi mẹ đẻ lãi con, sau hơn 3 năm hoạt động y đã trở thành một "ông trùm" cho vay nặng lãi lấn sang cả địa bàn quận 8 và sẵn sàng dùng vũ lực để uy hiếp con nợ cũng như thanh toán đối thủ cạnh tranh.

Thẻ hội viên B58 "trung tướng" Bình.

Để tăng thêm phần uy lực, hắn thường nổ mình là cán bộ tình báo và chìa ra tấm "thẻ hội viên B58" mộc đỏ chót khiến ai cũng phải kiêng dè. Riêng với đám giang hồ từng biết rõ về Lượm thì rất nể phục y đã "chạy" được làm tình báo nên chúng nịnh nọt, dựa dẫm vào Lượm để tự tung tự tác. Cho đến chiều 28/10/2010 thì mọi chuyện đã thay đổi…

Chiều hôm ấy, sau một thời gian dài theo dõi, các trinh sát Đội 2, PC 45 phát hiện Lượm đang có mặt tại sòng bạc ở số 170/20 đường 204 Cao Lỗ, phường 4, quận 8 nên đã lên kế hoạch vây bắt. Điều đáng nói là khi lực lượng Công an ập vào, Lượm "lùn" chẳng sợ sệt gì mà ung dung chìa ra tấm "Thẻ hội viên B58" rồi xuề xòa: "Mình bên tình báo, anh em không à bắt bớ gì!".

Lượm "lùn" vừa dứt lời, người chỉ huy phá án hôm ấy giọng từ tốn: "Ai vi phạm pháp luật cũng phải xử lý. Riêng với anh, có 3 tiền án thì khó làm được tình báo lắm!". Nghe đến đây Lượm "lùn" tái mặt, y ngoan ngoãn tra tay vào còng, ngồi im thin thít…

Sòng bạc này do đối tượng Trần Thúy Phụng (46 tuổi quê quán Thanh Bình, Đồng Tháp) cùng Trần Văn Hậu (tự Nam, 34 tuổi, quê quán Vũng Liêm, Vĩnh Long) đứng ra tổ chức từ đầu tháng 10/2010 đến nay với hình thức binh xập xám. Mỗi ngày sòng bạc tổ chức đánh từ 30-40 chến, mỗi chến ăn thua từ 9-30 triệu đồng. Phụng, Hậu thu về tiền xâu mỗi ngày từ 20-40 triệu và thuê các đối tượng Hoàng Ngọc Cường (38 tuổi; ngụ phường 5, quận 8), Lâm Khiển Bửu (59 tuổi, ngụ phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1), Nguyễn Bá Vĩnh Phát (26 tuổi, ngụ phường 3, quận 8) và Trần Anh Tuấn (37 tuổi; ngụ phường 4, quận 8) để tổ chức chia bài và cảnh giới. Còn các con bạc, ngoài Lượm "lùn" ra còn có Nguyễn Văn Trước (SN 1962; ngụ phường 3, Bình Thạnh) và Bùi Bảo Châu (34 tuổi, ngụ phường 7, quận 6) đều bị bắt cùng tang vật là hơn 81 triệu đồng, 1.700 USD, 19 bộ bài Tây, hơn 50 phỉnh, 10 điện thoại di động…

Gần 2 tháng sau kể từ ngày bắt Lượm "lùn", Đội 2, PC 45 lại nhận được đơn tố cáo một số đối tượng giả danh tình báo để cướp tài sản. Nạn nhân là 3 anh B, S và H cùng tạm trú ở quận 7.

Theo các nạn nhân trình bày, vào tối 25/11/2010 khi các anh đang mở laptop xem các độ đá banh ở lầu 2 của quán cà phê Sao trên đường số 10, phường Tân Kiểng, quận 7 thì bị 4 đối tượng chìa ra tấm thẻ B58 khống chế họ cướp đi tài sản gồm 1 máy laptop, 2 điện thoại di động và hơn 21 triệu đồng.

Sau quá trình điều tra, xác minh, Đội 2 đã xác định những kẻ gây án và lần lượt bắt giữ tổng cộng 6 đối tượng gồm Võ Văn Giàu (tự Tám, SN 1966; ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM), Nguyễn Văn Dũng (44 tuổi; ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM), Phạm Thanh Tùng (Tùng "muối", 37 tuổi, ngụ quận 8), Đặng Tuấn Phương (27 tuổi; ngụ quận 4), Huỳnh Văn Hồng (31 tuổi; ngụ quận 8) và Nguyễn Văn Vũ, SN 1985, ngụ huyện Bình Chánh. Trong đó, Tùng "muối" là kẻ chủ mưu, chính y đã mua gậy ba trắc, còng số 8 để phân phát cho đám đàn em nhằm mục đích gây án.

Thẻ hội viên B58 ở đâu ra?

Trong thời gian điều tra, xác minh để vạch trần chân tướng của "trung tướng" Trương Thái Bình, Đội 2, PC 45 đã làm việc với chủ nhiệm CLBTTKC và được biết: Theo quy định của Câu lạc bộ thì hội viên phải là người đã tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hoặc được chính quyền địa phương công nhận có công cách mạng; có phẩm chất tốt và không vi phạm pháp luật hình sự, không đầu hàng kẻ thù, phản bội làm tổn hại tổ chức cách mạng…

Chức năng của Khối tình báo B58 là làm nhiệm vụ liên lạc, sinh hoạt truyền thống trong nội bộ thành viên của khối tình báo B58 tham gia kháng chiến trước đây. Trong điều lệ của Hội có quy định được làm kinh tế nhưng từ sau Đại hội lần thứ hai thì đã bỏ quy định này.

Về việc thẻ B58 được cấp cho "trung tướng" Bình cũng như nhiều đối tượng khác đều do ông Đặng Thắng là chủ nhiệm Khối tình báo B58 ký và đóng mộåc vuông. Việc này, chủ nhiệm CLBTTKC cho biết, ông Đặng Thắng không có thẩm quyền để cấp thẻ hội viên vì thẻ này phải do chủ nhiệm của CLBTTKC cấp và đóng mộc tròn thì mới hợp pháp.

Như vậy thì đã rõ, thẻ hội viên mà các đối tượng phạm tội có được là thẻ thật nhưng được cấp sai quy định và không đúng thẩm quyền. Điều đáng lo ngại là chỉ với 4 vụ giả danh cán bộ tình báo bị lực lượng Công an phát hiện thì số đối tượng được cấp thẻ đã hơn 10 người, còn số thẻ thực tế mà ông Đặng Thắng cấp là bao nhiêu hiện vẫn chưa biết được.

Trong khi đó, theo lời khai của các đối tượng thì tấm "bùa hộ mệnh" này trợ giúp đắc lực cho bọn chúng trong quá trình phạm tội, làm ăn bất chính, vi phạm luật giao thông… Do vậy, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có biện pháp mạnh để thu hồi, tiêu hủy và ngăn chặn việc cấp thẻ nêu trên thì mới mong chấm dứt tình trạng lợi dụng "Thẻ hội viên B58" để gây án.

                                                                                    Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục