Tổ tuần tra đồn Yok Đôn vượt suối

Tổ tuần tra đồn Yok Đôn vượt suối

Cái tên đồn biên phòng Yok Đôn có lẽ xuất phát từ nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới, trong rừng quốc gia Yok Đôn. Cái tên cũng đã nói nên phần nào những khó khăn, vất vả, gian lao, thậm chỉ cả sự hy sinh của những người lính biên phòng, đang canh gác cho sự bình yên nơi vùng biên giới phía Tây Nam Tổ quốc.

 

Chúng tôi phải xuyên qua gần 100km đường rừng, nắng, nóng và bụi đến nghẹt thở mới lên được biên giới Đắc Lắc những ngày tháng 3 này. Đã vào giữa mùa khô, nên những cánh rừng Khộp đang úa lá với đủ các sắc màu. Nhiều vạt rừng, trên những triền đồi cao giờ không còn lá, cành khẳng khiu vươn lên trời như những cánh tay. Những cánh tay ấy cứ hua mãi, ròng rã 6 tháng mùa khô, để khi mùa mưa đến, khi thoả cơn khát, cây lại đâm chồi, lại mướt mát xanh. Hình ảnh rừng Khộp Yok Đôn đổi thay trong hai mùa mưa-nắng, sẽ là những kỷ niệm đẹp đẽ trong lòng người lính trẻ biên phòng mà chúng tôi đã gặp gỡ trên đường tuần tra bên dòng suối Đắc Đam.

Năm 2004, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đồn biên phòng Yok Đôn được thành lập. Đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ địa bàn biên giới với chiều dài 13,5km và xây dựng địa bàn các xã Krông Na, Ea Hoa, huyện Buôn Đôn. Khó có thể nói hết những khó khăn, thiếu thốn của bộ đội biên phòng Yok Đôn thời gian đầu thành lập. Từ những điều kiện đảm bảo sinh hoạt hàng ngày như điện, nước.. việc cải tạo đất để tăng gia cũng là cả một hành trình vất vả. Đất đai khô cằn, đến cỏ cũng không mọc nổi. Bộ đội phải ra suối Đắc Đam chuyên chở về cả nghìn xe đất màu, cải tạo thành vườn rau có diện tích 1.000m2. Đến nay, đồn Yok Đôn đã đảm bảo tự tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống bộ đội.

Thiếu tá Lê Hồng Lam, chính trị viên và đại úy Lô Văn Xoan, đồn phó trinh sát tự hào cho biết: “Năm 2010, đồn Yok Đôn dẫn đầu cụm thi đua và là 1 trong 3 đơn vị đạt danh hiệu Quyết thắng của Biên phòng Đắc Lắc.” Để trở thành đơn vị Quyết thắng, đồn Yok Đôn luôn thực hiện nghiêm túc các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên giới; phối hợp chặt chẽ với các đồn trên trên tuyến và lực lượng vũ trang của nước bạn Cam-pu-chia trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới, chống xâm nhập, vượt biên trái phép...

Năm 2010, đồn Yok Đôn đã tổ chức 254 lượt tổ tuần tra, mật phục; nhiều lượt tổ bảo vệ phân giới cắm mốc; 5 lượt tổ phối hợp với lực lượng quần chúng xã Krông Na triển khai phương án bảo vệ biên giới; tổ chức đăng ký, kiểm tra người và phương tiện ra vào khu vực biên giới.

Tăng gia rau xanh

 

Đại tá Lê Đáng, Chủ nhiệm chính trị Bộ chỉ huy biên phòng Đắc Lắc cho biết thêm: bộ đội biên phòng Đắc Lắc có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 73km, với địa bàn biên giới có 4 xã, dân số gần 18 nghìn nhân khẩu thuộc 16 dân tộc anh em. Cuộc sống của nhân dân các xã biên giới còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Vì vậy, những năm qua, đồn Yok Đôn, cũng như các đồn, tiểu đoàn huấn luyện và cơ quan Bộ chỉ huy biên phòng Đắc Lắc luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ nhân dân các xã biên giới phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng biên giới phát triển vững mạnh.

Những năm qua, lực lượng biên phòng Đắc Lắc đã giúp dân 3.780 ngày công lao động, xây dựng 1 nhà văn hoá, 3 phòng học, vận động 391 học sinh trở lại trường, mở 5 lớp xoá mù chữ cho 161 người trong độ tuổi; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 2.500 lượt người với trị giá tiền thuốc 37 triệu đồng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức vận động và xây dựng 1 phòng khám quân-dân y kết hợp, 83 căn nhà cho người nghèo nơi biên giới và 3 công trình dân sinh với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng”.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, tham gia xây dựng địa bàn vùng biên phát triển toàn diện, chính là mệnh lệnh thôi thúc cán bộ, chiến sỹ bộ đội Biên phòng Đắc Lắc phấn đấu và nỗ lực không ngừng.

 

                                         Theo QDND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục