Bà Hương - mẹ của Thanh cùng với số giấy tờ chứng minh Thanh bị tâm thần.

Bà Hương - mẹ của Thanh cùng với số giấy tờ chứng minh Thanh bị tâm thần.

Hai vụ án với những nạn nhân đều là những trẻ nhỏ và những đối tượng gây án ban đầu đều có dấu hiệu về bệnh thần kinh, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc bảo vệ trẻ nhỏ trước những người có biểu hiện bệnh lý này…

 

Đã hơn 10 ngày trôi qua nhưng nhiều người dân sống ở khu vực đường Nguyễn Duy, phường 10, quận 8 vẫn còn bàn tán về vụ án mạng đau lòng và cái chết thảm thương của cháu Nguyễn Gia Hưng (7 tuổi) trưa 8/3. Chưa rõ nguyên nhân, chưa biết được động cơ và việc hung thủ Trần Hòa (59 tuổi, ngụ 428 Nguyễn Duy, phường 10, quận 8) có bị bệnh tâm thần không vẫn chờ cơ quan điều tra kết luận.

Vụ án này chưa nguôi ngoai thì 22h ngày 18/3, tại khu vực hẻm 670, Đoàn Văn Bơ, phường 16, quận 4, lực lượng Công an quận 4 phải tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Trịnh Công Thanh (18 tuổi, ngụ ở quận 4) về hành vi hành hạ đánh đập và có dấu hiệu xâm phạm tình dục đối với một cháu trai 39 tháng tuổi. Điều đau lòng là biểu hiện ban đầu của Thanh cũng xuất phát từ dấu hiệu bị bệnh tâm thần(?).

22h ngày 18/3, gần 100 người dân bu kín con hẻm nhỏ trong xóm lao động nghèo thuộc phường 16, quận 4 chứng kiến cảnh lực lượng Công an phường 16, quận 4 đưa đối tượng Trịnh Công Thanh lên cơ quan điều tra làm rõ vụ việc. Nhiều người tỏ ra căm phẫn trước hành động "biến thái" của đối tượng khi xâm hại cháu bé trai 39 tháng tên T.N.Q.H. (sống trong căn nhà tổ 49, khu phố 3, đường Đoàn Văn Bơ, phường 16, quận 4). Ngay trong đêm, Trịnh Công Thanh được bàn giao cho Công an quận 4 để làm rõ.

Những người dân chứng kiến vụ việc kể lại, bình thường cháu H. chỉ quanh quẩn trong hẻm và không bao giờ đi ra đường nhưng sáng 17/3 cháu H. đi đâu không rõ nên cả nhà và hàng xóm chia nhau đi tìm. Đến khoảng 10h cùng ngày, mọi người phát hiện cháu H. trước hiên nhà của Trịnh Công Thanh với vẻ mặt sửng sốt, hoảng hốt, hai cổ tay, cổ chân bị bầm tím. Khu vực miệng có dấu vết bị băng keo dán, hai bên má tím bầm, khu vực vùng kín có dấu hiệu bị tổn hại, không thể đi tiểu được.

Cháu H. sợ sệt hoảng loạn không còn nhận thức gì được xung quanh. Người nhà hoảng hốt đưa cháu H. vào Bệnh viện Đa khoa quận 4 cấp cứu sau đó chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng II điều trị.

Sáng 19/3, tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vân-Tổ trưởng tổ 47 cho biết, cháu H. sợ sệt nên lúc phát hiện không ai biết cháu bị gì, ai đã làm cháu như vậy. Tuy nhiên khu vực nhà cháu là con hẻm cụt nên nhiều người nghi ngờ đối tượng chỉ là người trong xóm. Trong khi đó, lúc phát hiện cháu H., mọi người thấy cháu ngồi trước cửa nhà Thanh. Sau khi được cấp cứu, cháu H. dần hồi tỉnh và chỉ ra Thanh chính là người xâm hại cháu.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng II, H. đã có dấu hiệu bình thường và vui vẻ trở lại. Bà Phạm Thị Đới - bà ngoại cháu H. - cho biết, tinh thần cháu H. đã cải thiện đáng kể, tuy nhiên bộ phận sinh dục vẫn còn bị nặng, tiểu tiện rất khó khăn. Trong lúc nói chuyện, cháu H. thuật lại câu chuyện một cách sợ sệt: "Con đi ngang nhà chú Tí Anh (tên ở nhà của Trịnh Công Thanh) thì chú Tí Anh gọi con vào nhà chơi. Con vào nhà, chú bế con lên gác lấy đồ cột tay chân con lại, con la lên, khóc quá trời. Chú Tí Anh mở nhạc to lắm rồi lấy cái gì nhét vào miệng con dán băng keo lại cho con không la. Chú Tí Anh cởi quần con ra rồi kéo "chim" con. Con giãy giụa quá chừng, chú Tí Anh đá vào "chim" con… đau lắm!"…

Trước lời bộc trực "có sao nói vậy" của cậu bé hơn 3 tuổi làm ai chứng kiến cũng xót xa. Những câu nói gãy gọn chỉ trong vài phút nhưng chúng tôi biết cháu H. phải chịu đựng bị hành hạ thể xác hơn 3 giờ đồng hồ. Ông Vân- tổ trưởng tổ 47 cho biết thêm, bé H. không phải là nạn nhân đầu tiên của Thanh trong hẻm này, mà ít nhất 5 lần (trong vòng 2 năm) Thanh đã có dấu hiệu xâm phạm nhiều bé. Gần đây nhất là một cháu gái 3 tuổi trong hẻm bị Thanh dụ vào nhà giở trò nhưng bị cháu này cắn vào tay thoát được. Người nhà của cháu gái này đã tố cáo Thanh với Công an phường 16, quận 4…

Cũng trong buổi sáng 19/3, bà Phạm Thị Thu Hương - mẹ của Trịnh Công Thanh đã đưa ra một số giấy tờ như sổ khám bệnh, giấy chứng nhận bệnh nhân bệnh viện tâm thần…

"Ngay từ năm lớp 6 (khoảng 11 tuổi) Thanh đi học bị bạn đánh, đập đầu vào tường nên có dấu hiệu bị bệnh tâm thần, nhà trường đã cho Thanh nghỉ học. Gia đình đưa Thanh đi nhiều nơi điều trị, bốc thuốc và chăm nom tại nhà. Hằng ngày Thanh chỉ quanh quẩn trong nhà bởi tôi đi bán rau ngoài chợ, ba nó chạy xe ôm không ai ở nhà canh chừng. Ngày xảy ra vụ việc, Thanh có nói với tôi là bé H. đái bậy trước nhà nên Thanh mới trói cháu H. lại"…

Việc Thanh có dấu hiệu bệnh lý tâm thần hay không Công an quận 4 đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ. Tuy nhiên nhiều người dân ở khu vực này vẫn còn bàng hoàng trước hành động của Thanh.

Nếu đúng như Thanh bị bệnh tâm thần thì nhiều người mong rằng ngoài việc gia đình Thanh phải có biện pháp canh giữ, để mắt đến Thanh tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra, thì phía cơ quan chức năng phải có biện pháp cứng rắn để không còn vụ việc như trên xảy ra trong khu vực

                                                                           Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục