Cán bộ của Bomicen thực hành lắp đặt lượng nổ lõm trên bom. Ảnh: Đàm Thắng

Cán bộ của Bomicen thực hành lắp đặt lượng nổ lõm trên bom. Ảnh: Đàm Thắng

“Với việc nghiên cứu và ứng dụng thành công đề tài Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo lượng nổ lõm dùng phá rách vỏ bom, Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đã giải quyết được bài toán vô hiệu hoá bom, đạn cỡ lớn mà không phải sử dụng phương pháp hủy nổ”, Đại tá Nguyễn Trọng Cảnh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn (Bomicen), Bộ Tư lệnh Công binh khẳng định.

 

Được biết, hiện tỷ lệ bom, đạn, vật nổ chưa nổ chiếm ít nhất từ 2% - 5% số lượng bom đạn quân đội Mỹ đã sử dụng ở nước ta. Như vậy còn khoảng 350 đến 800 nghìn tấn bom đạn còn sót lại, bao gồm hàng chục nghìn quả bom phá có khối lượng từ hàng trăm tới hàng nghìn bảng và hàng triệu đầu đạn pháo cỡ lớn.

Cán bộ của Bomicen thực hành lắp đặt lượng nổ lõm trên bom. Ảnh: Đàm Thắng

Phần lớn số bom, đạn, vật nổ nói trên đang ở tư thế sẵn sàng phát nổ khi có tác động từ bên ngoài. Điều đáng nói là một phần không nhỏ trong số đó nằm trong các công trình kiến trúc, ở khu dân cư đông đúc, gây khó khăn rất lớn trong di chuyển và nếu bị kích nổ sẽ gây nguy hiểm cho con người và các công trình.

Thêm nữa, việc xử lý các loại bom đạn cỡ lớn bằng phương pháp huỷ nổ đang gặp rất nhiều khó khăn do các bãi huỷ đang dần bị thu hẹp diện tích, đồng thời việc huỷ nổ dễ gây tác động tâm lý cho nhân dân các địa phương sở tại, gây ô nhiễm môi trường xung quanh…

Từ thực tế đó, bài toán xử lý an toàn tuyệt đối số bom đạn cỡ lớn không thể di chuyển mà không dùng phương pháp hủy nổ đã được đội ngũ cán bộ khoa học của Bomicen tập trung nghiên cứu, nhằm chế tạo ra một lượng nổ lõm để phá rách những quả bom, đạn cỡ lớn tại chỗ, phục vụ cho công tác xử lý bằng phương pháp đốt hoặc xì tháo thuốc nổ.

Vỏ bom sau khi bị lượng nổ lõm phá rách. Ảnh: Đàm Thắng

Trong giai đoạn 2003-2004, Bomicen đã triển khai đề tài thăm dò “Nghiên cứu, tính toán thiết kế mẫu nguyên lý lượng nổ lõm dùng phá rách vỏ bom”. Đến giai đoạn 2006-2007, dựa trên kết quả nghiên cứu đề tài thăm dò, Bomicen tiếp tục triển khai đề tài “Nghiên cứu chế tạo lượng nổ lõm dùng phá rách vỏ bom lớn”. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã khẳng định, có thể dùng lượng nổ lõm để phá rách vỏ bom lớn mà không gây nổ bom. Bước vào giai đoạn 2008-2010, nhằm bảo đảm tin cậy khi sử dụng sản phẩm, Bomicen tiếp tục triển khai nghiên cứu hoàn thiện và áp dụng thử trong quá trình xử lý tại đơn vị, với đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo lượng nổ lõm dùng phá rách vỏ bom”.

Sản phẩm lượng nổ lõm đã được thử nghiệm thành công trên mô hình bom giả và một số loại bom thật của Mỹ như MK81, MK82, M117A1… Kết quả sau khi kích nổ lượng nổ lõm, vỏ bom bị rách, nhưng thuốc trong bom không bị kích nổ.

 

                                                                           Theo Bao QĐND

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục